'พรเพชร' นำ ส.ว. - ขรก.วุฒิสภา แสดงจุดยืนปกป้องพิทักษ์สถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

22 ต.ค.63 - ที่อาคารสุขประพฤติ ถ.ประชาชื่น นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วยพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 แสดงจุดยืนในการปกป้องพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันหลักสำคัญของชาติ ที่ด้านหน้าอาคารสุขประพฤติ พร้อมกล่าวปฏิญาณตนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีจอมราชา

จากนั้น ประธานวุฒิสภา ได้แถลงจุดยืนในการปกป้องพิทักษ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยย้ำถึงบทบาทของวุฒิสภาว่า เป็นส่วนหนึ่งของอำนาจทางนิติบัญญัติและเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจอธิปไตย วันนี้มีความเข้าใจที่สับสนจึงอยากแสดงเจตนารมณ์ให้ส.ว. ประชาชน และสื่อมวลชน ทำความเข้าใจให้ได้ว่าการปฎิบัติหน้าที่ของส.ว. จะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือเราต้องใช้อำนาจอธิปไตยโดยเฉพาะอำนาจนิติบัญญัติ ให้เป็นไปตามหลักการที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นเครื่องเตือนใจของส.ว.ว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญ

เมื่อถามถึงข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมคณะราษฎร ที่ให้นายกรัฐมนตรีลาออก นายพรเพชร กล่าวว่า ตนจะแถลงประเด็นต่างๆในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ที่มีการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพราะตนไม่อยากแถลงในบรรยากาศเช่นวันนี้ ซึ่งต้องการแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ และจุดยืนของส.ว. ส่วนข้อคิดเห็นต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการเกี่ยวกับการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ก็คงจะมีการอธิบายให้ทราบว่าส.ว.มีจุดยืนอย่างไร ทั้งนี้ ผ่านมา 1 ปี ส.ว.หลายท่านได้เข้าใจถึงความเป็นวุฒิสภา รวมถึงเข้าใจในการใช้อำนาจนิติบัญญัติ จากการที่เคยเป็นทหาร ข้าราชการ เรามีส.ว.ที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในวิชาชีพต่างๆ จากการเลือกกันมา วันนี้ได้มาหลอมรวมกัน และเข้าใจบทบาทหน้าที่ ซึ่งเราจะเดินหน้าต่อไปตามหลักการที่ได้ปฏิญาณไว้ในวันนี้ ซึ่งตนจะรอฟังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่พิจารณาเรื่องนี้ก่อนที่จะรับหรือไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"