สิ้น 'ปรีดา พัฒนถาบุตร' ครูการเมือง 'ทักษิณ'


เพิ่มเพื่อน    

24 ต.ค.63 - พล.ต.ต.นิธิพัฒน์ พัฒนถาบุตร อดีต ผบก.อก.ภาค 5 เผยวานนี้ว่า นายปรีดา พัฒนถาบุตร อายุ 93 ปี อดีต ส.ส.เชียงใหม่ และอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย ซึ่งเป็นบิดา ได้สิ้นลมอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.ของคืนวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ด้วยโรคชรา หลังจากที่นอนพักรักษาตัวมากว่า 1 เดือน

โดยศพของนายปรีดา จะนำมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลาวัดศรีปิงเมือง ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยกำหนดการต่างๆ กำลังอยู่ในการประชุมกันในหมู่ญาติๆ ก่อน โดยตอนนี้จะขอปิดศพพ่อไว้ก่อนจนถึงวันที่ 26 ต.ค.63 และสรงน้ำพระราชทานในวันที่ 27 ต.ค.63 เวลา 16.00 น. ทำบุญ สวดอภิธรรม 27 ต.ค. - 2 พ.ย. พระราชทานเพลิงศพวันที่ 3 พ.ย.เวลา 15.00 น.ที่สุสานหายยา อ.เมืองเชียงใหม่

สำหรับ นายปรีดา พัฒนถาบุตร เคยดำรงตำแหน่งอดีตรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในอดีตสมัยนายปรีดาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีสมัยแรก ในรัฐบาลของ หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ในช่วงปี พ.ศ.2518 โดยตำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ มีเลขานุการ คือ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ดึงเอาอดีตนายกฯ ทักษิณ เข้าสู่เส้นทางการเมือง และเป็นอาจารย์ของทักษิณเรื่อยมา 

กระทั่งในห้วงปี 2557 นายปรีดากลับมาอยู่บ้านที่ จ.เชียงใหม่ และคิดคำนวณดวงดาวตามหลักดาราศาสตร์ และคอยทำนายตัวเลยหวยรัฐบาล จนถูกติดต่อกันนานเกือบ 2 ปี จนมีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องนี้ทั่วทั้งประเทศไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"