'บิ๊กป้อม' เดินหน้าจัดสรรที่ดินทำกินให้คนจน กำชับ บจธ.ลงพื้นที่ภาคกลางครบทุกจังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

26 ต.ค.63 - พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พร้อมด้วยนายกุลพัชร ภูมิใจอวด รองผู้อำนวยการปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการ บจธ. และนายศรีชา ม่วงไข่ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการที่ดิน 2 เข้าพบนายภาณุ  แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อชี้แจงภารกิจ บจธ. ที่ให้ความช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกินแก่เกษตรกร และผู้ยากจนทั่วประเทศ ทั้งช่วยป้องกันการสูญเสียสิทธิในที่ดิน จัดสรรที่ดินให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐ และดำเนินการโครงการนำร่องโฉนดชุมชน 5 พื้นที่ตามมติคณะรัฐมนตรี และโครงการต้นแบบการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร ซึ่งดำเนินการไปแล้วล่าสุดรวมทั้งหมด  4,500 กว่าไร่ เกษตรกรกว่า 1,200 ครัวเรือน

นายพงศกร มงคลหมู่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา อธิบายกับที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด พระนครศรีอยุธยา ว่าทาง อบต.รางจรเข้ ได้ประสานขอความช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกินให้ชาวบ้านซึ่งเป็นเกษตรกรและผู้ยากจนในตำบล และ.  พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ พร้อมผู้บริหาร บจธ. ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 แล้ว ล่าสุด ทางอบต. ได้สำรวจที่ดินที่มีความเหมาะสม และจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน ตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์ที่ บจธ.กำหนดแล้ว อยู่ระหว่างการลงพื้นที่จริงอีกครั้ง ซึ่งถือว่า บจธ.ทำงานรวดเร็วมาก เพราะหน่วยงานอื่นจะติดขัดกฎหมาย ต้องใช้เวลานาน  ขณะที่บจธ. ที่เป็นองค์การมหาชนมีขั้นตอนทำงานที่แตกต่าง

ขณะที่นายไพฑูรย์ สุขภาพ ประธานกลุ่มเกษตรผสมผสานบางไทร ที่มีสมาชิกประมาณ 140 ครัวเรือน ได้ประสานขอความช่วยเหลือที่ดินทำกินกับ บจธ. แล้ว แต่ที่ผ่านมาทางกลุ่มประสบปัญหาเรื่องการหาที่ดินที่เหมาะสม เนื่องจากสมาชิกที่เดือดร้อนมีจำนวนมาก ความต้องการพื้นที่ค่อนข้างสูง แต่ได้ไปสำรวจที่ดินที่สมาชิกพอใจไว้ที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรีแล้ว จำนวนเนื้อที่ประมาณ 90 ไร่ และเตรียมข้อมูลให้ บจธ. พิจารณาต่อไป

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร รอง นายกฯ มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกิน และปัญหาการตกงานจาก โควิด 19 จึงกำชับ บจธ ลงพื้นที่ภาคกลาง 26 จว.ให้เสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"