บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost เปิดแล้ว แนวรบในสภาถึงเวลาปฏิบัติหน้าที่สำคัญ ประชุมสภาสมัยวิสามัญ 26-27 ต.ค.2563 ที่ยังต้องติดตามกันต่อ หลังนอกสภาชู 3 นิ้ว ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ขับไล่รัฐบาลตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคมเป็นต้นมา ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงได้แต่อย่างใด เมื่อ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยืนยันไม่ลาออก ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ยังไม่เห็นวี่แววเดินหน้าในเร็ววันตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม และประเด็นการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ที่ร้อนแรง จนมีกลุ่มคนเสื้อเหลืองออกมาชุมนุมค้านกลุ่มชู 3 นิ้ว ...0

      การเปิดประชุมสภาเพื่อหาทางออกวิกฤตินั้น “พล.อ.ประยุทธ์” กล่าวเสนอญัตติเปิดประชุม ระบุตอนหนึ่งว่า “3 ข้อเรียกร้องอยู่ในระหว่างการดำเนินการอยู่แล้ว” จริงหรอกหรือ เพราะข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมราษฎร 2563 ชู 3 นิ้ว ร้อง 3 ข้อ ให้นายกฯ ลาออก ถ้านายกฯ ดำเนินการจริงก็ต้องลาออกทันที เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญยังค้างคาอยู่ แทนที่จะนำเข้าประชุมสมัยวิสามัญสองวันนี้ทันทีก็ไม่ทำ ส่วนการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ยิ่งไม่เห็นความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะดำเนินการ ...0

      ขณะที่ประเด็นผู้ชุมนุมกับขบวนเสด็จฯ ซึ่งถูกนำมาเป็นเหตุในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง และนำมาเป็นหัวข้ออภิปรายในสภา “สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา” ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล รับบทอภิปรายเรื่องนี้อย่างละเอียดยิบ ชี้เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในการจัดเส้นทางขบวนเสด็จฯ รัฐบาลจงใจบิดเบือนข้อเท็จจริง ไปจนถึงให้ร้าย ดำเนินคดีกับประชาชน เพื่อปกปิดความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ ปลุกปั่นให้ประชาชนเกลียดชังกัน ...0

      ทั้งนี้ ในการอภิปรายของ “สุทธวรรณ” เธอได้เตรียมภาพประกอบการอภิปรายมาด้วย แต่มีการแจ้งว่าประธานสภาไม่อนุญาตให้ใช้สื่อ จึงมีการเปิดภาพผ่านเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกลแทน น่าเสียดายแทนประชาชนทั้งประเทศที่ควรจะได้เห็นหลักฐานครบถ้วนทั้งภาพและเสียง เพื่อประกอบความเข้าใจร่วมกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้น มากกว่ากังวลเรื่องอ่อนไหวแล้วเกิดความไม่เข้าใจ ...0

      ส่วนทางฝั่งสนับสนุนรัฐบาล คนที่โดดเด่นต้องกล่าวถึงก็มี “เสรี สุวรรณภานนท์” ส.ว. แม้อภิปรายคราวนี้ไม่เผ็ดร้อนจนเกินไป แต่มีการเสนอตอนหนึ่งว่า “เรื่องหนี้สิน กยศ. รัฐบาลลองไปปรับว่าทำอย่างไรจะยกหนี้ กยศ.ได้ไหม หรือทำอย่างไรให้คนที่เป็นหนี้ กยศ.ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ถ้าเลิกไปเลยก็จะเป็นประโยชน์ และเด็กเหล่านี้ก็จะรู้สึกว่าได้ประโยชน์จากรัฐบาล” แหม คิดได้ไงยกเลิกหนี้ กยศ. ให้เด็กได้ประโยชน์ เผื่อเขาจะยกเลิกไล่รัฐบาลกระนั้นหรือ เพราะประเด็นที่ใช้ไล่รัฐบาลนั้นมีมากเกินกว่าที่ผลประโยชน์ส่วนตัวจะหยุดได้แล้ว ขนาดรัฐบาลใช้นโยบายแจกเงินมาตลอดเป็นปียังหยุดคนต่อต้านไม่ได้เลย ...0

      ไปดูแนวรบนอกสภา ณ สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) ที่ “นิติธร ล้ำเหลือ” อดีตแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำมวลชนยื่นหนังสือเมื่อเวลา 14.00 น. ขอให้รัฐบาลเยอรมนีรับฟังและพิจารณาข้อมูลอย่างถ่องแท้จากทุกฝ่ายเกี่ยวกับความขัดแย้งในประเทศไทย ดักหน้าก่อนกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎร 2563 ที่เคลื่อนขบวนมายื่นหนังสือในวันเดียวกัน เวลา 17.00 น. รู้สึกแอบขำที่ “นิติธร” บอกไม่ได้เป็นการมาชุมนุม แต่เป็นการมายื่นหนังสือ แต่กลับนำรถปราศรัยมาด้วยพร้อมขึ้นปราศรัย อย่างไรก็ตาม ต้องชมเชยตรงที่ปราศรัยและยื่นหนังสือเสร็จก็แยกย้ายกลับ โดยไม่ปักหลักรอเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมอีกกลุ่มในตอนเย็นให้เสี่ยงเกิดเหตุปะทะเป็นเรื่องเป็นราวอีก ...0.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"