'จุรินทร์'โยนวิป 3 ฝ่ายถกตั้งคกก.ร่วมหาทางออกประเทศ เผยทุกฝ่ายส่งสัญญาณดี


เพิ่มเพื่อน    

27 ต.ค.63- นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ซึ่งประกอบด้วย 7 ฝ่าย ว่า เพื่อร่วมหาทางออกให้ประเทศมีทั้งรัฐบาล ตัวแทนส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ส.ว.ผู้เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับความเห็นของผู้ชุมนุม และผู้ทรงคุณวุฒิฝ่ายต่างๆ และเท่าที่ได้มีการพูดคุยกันกับฝ่ายต่างๆถือว่ามีสัญญาณที่ดี มีเสียงตอบรับเป็นที่ยอมรับพอสมควร โดยพรรคร่วมรัฐบาลได้พูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)และพรรคร่วมรัฐบาลอื่น มีสัญญาณตอบรับที่ดี และในวันเดียวกันนี้วิป 3 ฝ่ายจะมีการหารือกัน เพราะความเห็นร่วมที่จะออกมาต้องผ่านการพูดคุยกันก่อน ถ้ารัฐสภามีความเห็นร่วมกันเชื่อว่าประธานรัฐสภา คงจะไปดำเนินการออกคำสั่ง หรือกำหนดรายละเอียดอื่นเพิ่มเติม เพื่อให้รัฐสภาเป็นที่พึ่งเป็นกลไกสำคัญในระบอบประชาธิปไตยให้ประชาชนเห็นว่าสามารถหาทางออกร่วมกันให้ประเทศได้

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตนเสนอให้วิป 3 ฝ่ายไปหารือกัน ว่าจะนำ 6 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ค้างอยู่ในสภาฯมาพิจารณาก่อนหรือจะรอร่างของไอลอว์ที่มาจากภาคประชาชนนำมาพิจารณาร่วมกัน ซึ่งก็จะรวมเป็น 7 ร่าง โดยจากนี้จะนัดหมายพูดคุยกัน เพื่อเห็นพ้องไปในทางเดียวกันในการตัดสินใจว่าจะพิจารณา 6 ร่างก่อนหรือจะนำมารวมกันพิจารณาในคราวเดียวกัน ถ้านำมารวมกันทีเดียวต้องรอหลังวันที่ 2 พ.ย.เพราะต้องรอขั้นตอนก่อนบรรจุระเบียบวาระ เพราะจนถึงนาทีนี้หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าจะดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปอย่างราบรื่นไม่ควรโต้แย้งโดยไม่จำเป็น

เมื่อถามว่าการตั้งคณะกรรมการหลายฝ่ายต้องมีส่วนของผู้ชุมนุมเข้ามาร่วมด้วยใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่คำสั่งที่จะออกมาถ้าประธานรัฐสภาเห็นชอบออกคำสั่งแต่งตั้งก็ต้องมีฝ่ายผู้ชุมนุมรวมอยู่ด้วย เพื่อให้ครบทุกฝ่ายและความเห็นที่ออกมาผ่านการรับฟังอย่างครบถ้วน และเรื่องใดที่เป็นหน้าที่รัฐบาลก็ต้องรีบรับไปทำ หากถ้าเป็นหน้าที่รัฐสภาก็ต้องรีบรับไปทำ หรือของใครคนใดคนหนึ่งก็ต้องรีบทำ เรื่องใดไม่เห็นพ้องก็แขวนเอาไว้ก่อน เพราะจะให้คนทั้งประเทศเห็นพ้องกันทุกเรื่องเป็นไปไม่ได้ จึงต้องมีการพูดคุยกันไปจนกว่าจะเห็นตรงกันอย่างน้อยประเทศก็มีทางออก

ถามต่อว่าคณะกรรมการที่มาจากหลายฝ่ายจะคล้ายกับข้อเสนอของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)ก่อนหน้านี้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นรายละเอียดที่วิป 3 ฝ่ายจะต้องไปหารือและขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประธานรัฐสภา ส่วนจะชื่ออะไรนั้นไม่สำคัญ แต่หลักการต้องคงเอาไว้

เมื่อถามอีกว่านายกฯพูดถึงเรื่องการยุบสภาฯ นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายกฯอธิบายไปแล้วตนไม่ขอพูดซ้ำ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"