บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่ออภิปรายทั่วไปหาทางออกจากวิกฤติการชุมนุม 2 วัน ยังวนเวียนอยู่ในอ่าง เพราะต่างฝ่ายต่างใช้วาทกรรมกล่าวโจมตีกันไปมา ไม่มีฝ่ายใดยอมรับว่าตนเองเคยทำความผิดพลาด ฝ่ายค้านก็กล่าวหารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นต้นเหตุของปัญหาที่รัฐประหารแล้วร่างรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ กลายเป็นคู่ขัดแย้งและยังใช้กำลังสลายการชุมนุมของนิสิตนักศึกษา ที่ชุมนุมโดยสงบสันติปราศจากอาวุธ...0

      ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ก็โต้กลับ "ท่านพูดเรื่องยึดอำนาจรัฐประหาร แต่ไม่เคยพูดถึงเผด็จการรัฐสภาที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้น...ถามว่าลืมแล้วหรือ สมัยนั้นท่านทำอะไรกัน สิ่งที่เกิดขึ้นวุ่นวายที่ผ่านมา...การทุจริตที่มีหลักฐานชัดเจนเชิงประจักษ์ ท่านลืมหมดแล้วหรือ ถ้าลืมก็กรุณาไปทบทวนใหม่ ว่าเกิดอะไรขึ้นในปี 2557 และก่อนหน้านั้นหลายปีมาแล้วด้วย วันนี้ที่บ้านเมืองวุ่นวายอยู่ทุกวัน เพราะอะไร " สรุปแล้วเวทีสภาเป็นที่กล่าวหากันแบบ เอ็งชั่ว ข้าเลว ไม่สามารถค้นหาต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริงได้  จึงไม่สามารถหาทางออกที่เป็นรูปธรรมได้ ก็ต้องซื้อเวลาออกไปอีก ความขัดแย้งนอกสภาก็ไม่มีทางยุติลงได้...0

      ประเด็นร้อน เรื่องการปฏิรูปสถาบัน นายถวิล เปลี่ยนศรี สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวน่าสนใจว่า  "การแสดงออกควรเป็นไปตามกาลเทศะและให้เกียรติกับคนรุ่นก่อนด้วย การปฏิรูปสถาบัน ถ้าทำด้วยความเกลียดหรือโกรธแค้น ชิงชัง ท่านทำไม่ได้ การทำการปฏิรูปสิ่งใดสิ่งหนึ่งต้องทำด้วยความรัก เพื่ออยากจะเห็นให้ดีขึ้น จึงจะทำได้ แต่ถ้าเริ่มด้วยความเกลียดชังเหมือนที่เราได้เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ คิดว่า ท่านทำไม่ได้" ก็ไม่รู้ว่าเด็กรุ่นลูกรุ่นหลานจะเข้าใจในความปรารถนาดีหรือไม่ เคยศึกษาการต่อสู้ของ  มหาตมะ คานธี กับ เนลสัน แมนเดลา หรือเปล่า หรือว่าศึกษาแต่การ ปฏิวัติฝรั่งเศส  พฤติการณ์จึงแสดงออกหลุดโลกอย่างที่เห็นๆ...0

      อภิปรายจนเลือดสาด! นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ใช้มีดปอกผลไม้ที่เตรียมมากรีดแขนข้างซ้ายของตัวเอง 3 ครั้ง หลังอภิปรายว่าไม่อยากให้รัฐบาลใช้ความรุนแรงกับการชุมนุมของนิสิตนักศึกษา และอยากให้นายกฯ ลงมารับฟังปัญหาของเด็กๆ ด้วยตนเอง นายสิระ​ เจนจาคะ​ ส.ส.กทม.​ พรรคพลังประชารัฐ​ ขยี้ซ้ำว่า "รู้สึกผิดหวังและเสียใจกับการกระทำของผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เป็นถึงอดีต รมช.พาณิชย์ วันนี้ท่านได้ทำความเสียหายกับสภาอย่างมาก...ผมไม่สงสาร สมน้ำหน้าด้วยครับ มาเล่นละครอย่างนี้ในห้องประชุมรัฐสภาได้อย่างไร" วิสาร ได้เป็นข่าวสมใจแลกกับการทำผิดข้อบังคับสภาและผิดกฎหมาย เวทีสภาเป็นสถานที่ใช้เหตุผล แต่ ส.ส.ใช้อารมณ์ ไร้วุฒิภาวะแบบนี้จึงไม่แปลกที่ยังหาทางออกกันไม่ได้...0 

      หลังจากม็อบ 3 นิ้วเคลื่อนไหวกันคึกคัก กลุ่มเสื้อเหลือง ก็ออกมาเคลื่อนไหวไม่น้อยหน้า ที่สวนลุมพินี บริเวณลานด้านพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.6 กลุ่มอนุชนรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ นำโดย นพ.ตุลย์  สิทธิสมวงศ์, นายสาธิต เซกัล  และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม จัดกิจกรรมรวมใจคนไทยแสดงพลังปกป้องสถาบั​น ขณะที่ น.ส.หฤทัย ม่วงบุญศรี หรืออุ๊ หฤทัย นักร้องดัง และคณะบุกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เรียกร้องไม่ให้มีการแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย นายบิณฑ์  บรรลือฤทธิ์ ก็ปลุกคนไทยร่วมแสดงพลังปกป้องสถาบัน นัดใส่เสื้อเหลือง-ชมพู ที่วัดพระแก้ว วันที่ 1 พ.ย.นี้ ก็เป็นสิทธิอันชอบธรรมในการแสดงออกตามวิถีทางประชาธิปไตย อย่าไปเผชิญหน้ากับม็อบ 3 นิ้วจนเลือดตกยางออกจะเข้าทางคนที่หวังให้เกิดสงครามกลางเมืองก็แล้วกัน...0

      เมื่อ 2 ฝ่ายยังหาทางลงไม่ได้ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.เสนอทางออกว่า "ในสมัยสงครามคอมมิวนิสต์ จบได้เพราะ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ออกคำสั่งที่ 66/23 จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาเรื่องปรองดอง ด้วยการล้างโทษของนักโทษทางการเมืองกว่า 10 ปีที่ผ่านมา จะเป็นจุดหนึ่งที่จะสร้างเมตตาธรรม ช่วยทำให้ประเทศชาติเกิดความสงบขึ้นและความปรองดองได้ และบ้านเมืองก็จะเริ่มเดินหน้าได้" ความจริงแนวคิดนี้เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ไปหลายชุดแล้ว แต่ไม่ทำ ความสงบจึงไม่จบที่ลุงตู่ ถ้าคราวนี้ลุงตู่ไม่ทำอีก ประเทศย่อยยับอย่างที่ว่าแน่ๆ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"