นายกฯย้ำอย่าลืมรากเหง้าลอยกระทงปีนี้ขอลอยสิ่งไม่ดีออกจากชาติไทย


เพิ่มเพื่อน    

28 ต.ค.2563 -  ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นางวิไลวรรณ ลายถมยา ประธานคณะกรรมการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคนพิการ นำคณะและผู้แทนผู้พิการประชาสัมพันธ์การจำหน่ายดอกแก้วกัลยาซึ่งเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ ประดิษฐ์โดยผู้พิการ เพื่อนำรายได้สมทบกองทุนดอกแก้วกัลยา สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย สำหรับการดำเนินงานและสนับสนุนคนพิการในด้านต่าง ๆ โดยประธานคณะกรรมการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคนพิการ ได้มอบเข็มดอกแก้วกัลยาเป็นที่ระลึกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวให้กำลังใจคนพิการ พร้อมเชิญชวนประชาชนช่วยกันสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ของคนพิการด้วย

จากนั้น นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน นำเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียว รายงานโครงการรณรงค์บริโภคข้าวเหนียว เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวเหนียวตกต่ำ ปี 2563 เพิ่มช่องทางการตลาดและกระตุ้นการบริโภคข้าวเหนียว ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำว่า สินค้าใดก็ตามที่มีราคาตกต่ำก็ขอให้ช่วยกันบริโภค จับจ่ายใช้สอย ให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งข้าวเหนียว เช่น ข้าวเหนียวนาปรัง พันธุ์สันป่าตอง สามารถนำไปประกอบอาหารได้ทั้งคาวและหวาน 

ขณะที่ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เข้าประชาสัมพันธ์นิทรรศการงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2563 โดยนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมบูธ “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” กระตุ้นการท่องเที่ยวในท้องถิ่น เน้นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมกล่าวว่า แม้ว่าเทคโนโลยีจะมีความก้าวหน้าไปมาก แต่ขอคนไทยอย่าลืมจารีตประเพณีอันดีงาม โดยเฉพาะเยาวชน คนรุ่นใหม่ขอให้ช่วยกันรักษา ต่อยอด วัฒนธรรม มรดกภูมิปัญญาไทย รวมถึงให้ช่วยกันรณรงค์ใช้วัสดุเหลือใช้ รวมทั้งส่งเสริม “1 ครอบครัว 1 กระทง” เพื่อลดขยะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย

“ทุกวันนี้ไม่ว่าโลกจะหมุนไปไวเพียงใด แต่ขอให้ทุกคนอย่าลืมประเพณีไทยความเป็นคนไทย และจะต้องร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย รวมถึงการยิ้มแย้มแจ่มใสเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน และรักกันเอาไว้ และเนื่องในประเพณีลอยกระทงขอให้ร่วมกันลอยสิ่งไม่ดี โรคภัยไข้เจ็บออกจากประเทศไทยไป” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับเด็กนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ งานวันลอยกระทงด้วยว่า “เมื่อโตขึ้นต้องเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบและสิ่งที่สังคมต้องการ หากเลือกเรียนในสาขาที่อยู่ในความต้องการของตลาดแรงงานก็จะทำให้มีงานทำหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ 

ขณะเดียวกันผู้แทนจากกระทรวงวัฒนธรรมยังได้มอบกระทง ที่ประดิษฐ์จากเยื่อไผ่ให้กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการลอยกระทงวิธีใหม่ 1 ครอบครัว1 กระทง และให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติเพื่อย่อยสลายได้ง่าย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"