โฆษกรัฐบาลย้ำนายกฯอยากเห็นบรรยากาศพูดคุยมากกว่าเผชิญหน้ากัน


เพิ่มเพื่อน    

 

 30 ต.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวปฏิวัติในช่วงนี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดชัดเจนไปแล้วในช่วงระหว่างประชุมรัฐสภาสมัยประชุมวิสามัญที่ผ่านมาในการสนับสนุนที่จะให้มีคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งที่มาจากหลายฝ่ายทั้ง ส.ส. ส.ว. รัฐบาล ฝ่ายค้าน และผู้ที่มีความคิดเห็นต่างกันจากหลายกลุ่ม  ที่นำมาซึ่งการเจรจาหาทางออกของประเทศ มาสรุปกันว่าประเทศชาติจะเดินหน้าไปทางไหน อย่างไรก็ดี ขณะนี้นายกฯยังไม่ได้มอบหมายให้ใครมาติดตามเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของสภาฯที่จะต้องกำหนดขึ้นมา  

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ประสานสถาบันพระปกเกล้าเข้ามาช่วยออกแบบคณะกรรมการสมานฉันท์ นายอนุชา กล่าวว่า ที่ผ่านมาสถาบันพระปกเกล้ามีส่วนในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และเคยมีข้อเสนอแนะที่ดีในเรื่องต่างๆ แต่ไม่ใช่แค่สถาบันพระปกเกล้าอย่างเดียว ยังมีอีกหลายองค์กรที่จะมาช่วยกันออกความคิดเห็น เนื่องจากในปัจจุบันมีความคิดเห็นที่หลากหลาย ต้องมาพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ความหลากหลายของความคิดเห็นสามารถที่จะมาสรุป เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีทูตานุทูตและองค์กรระหว่างประเทศก็มีคำถามเข้ามาเช่นเดียวกันให้สนับสนุนให้มีการเจรจา โดยนายกฯเองต้องการให้เกิดบรรยากาศของการพูดคุยกัน ไม่อยากให้กลุ่มต่างๆ ที่มีความเห็นต่างกันมาเผชิญหน้ากัน

 เมื่อถามว่าสถาบันพระปกเกล้าเป็นตัวกลางที่ดีที่สุดแล้วหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า คงไม่ใช่มีแค่สถาบันพระปกเกล้าเพียงแห่งเดียว คงจะมีอีกหลายแห่ง เพราะเราต้องการให้หลายๆ ส่วนที่มีแนวคิดเพื่อนำพาประเทศเรากลับสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขทางเศรษฐกิจพยายามออกบทความที่จะทำให้ประเทศไทยมีความมั่นใจว่าตัวเลขเศรษฐกิจไม่ได้เลวร้าย เหมือนในอดีต แม้จะมีการติดลบ แต่ติดลบน้อยกว่าเดิม เรากำลังค่อยๆ ออกมาจากสภาวะเศรษฐกิจถดถอย เพราะประเทศไทยสามารถจัดการโควิด-19 ได้ดี น่าจะเป็นประเทศแรกๆที่เศรษฐกิจดีขึ้น โดยการเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ของนายกฯในสัปดาห์หน้า จะมีการพูดคุยกับกลุ่มจังหวัดและฝ่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อันดามัน เพื่อเตรียมตัวในการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศมีการพูดคุยกับหลายประเทศในการที่จะนำเครื่องบินๆตรงจากต่างประเทศเข้ามาที่จ.ภูเก็ต

มื่อถามถึงตัวแทนรัฐบาลที่จะส่งเข้าไปนั่งในคณะกรรมการสมานฉันท์ควรมีความเชี่ยวชาญในด้านใด นายอนุชา กล่าวว่า ต้องดูสภาฯว่าแนวทางของคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นมาจะมุ่งไปที่ประเด็นไหน รัฐบาลยังไม่รู้ถึงเนื้อหา เป็นเรื่องของสภาฯ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"