ก.ล.ต. หนุน'FETCO' มีสถานะเป็นนิติบุคคลช่วยผลักดันตลาดทุนเติบโต


เพิ่มเพื่อน    

30 ต.ค. 2563 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) มีแนวคิดยกระดับสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเป็น “สภาตลาดทุนแห่งประเทศไทย” มีฐานะเป็น “นิติบุคคล” ในทางกฎหมาย ทัดเทียมกับองค์กรอื่นในภาคเศรษฐกิจ และสนับสนุนให้การประสานความร่วมมือกับองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจตลาดทุนให้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) จนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563

สำหรับหลักการที่เสนอมีสาระสำคัญกำหนดให้ FETCO เป็นนิติบุคคลตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจตลาดทุนให้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน มีเสถียรภาพและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจตลาดทุน ตลอดจนดำเนินกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจตลาดทุน หรือเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. นอกจากนี้ ให้มีคณะกรรมการที่มาจากกรรมการโดยตำแหน่งและกรรมการที่สมาชิกเลือกตั้ง เป็นผู้บริหารจัดการสภาให้เป็นไปตามข้อบังคับ โดยที่ประธานกรรมการเป็นผู้แทนนิติบุคคล และมีสมาชิก 2 ประเภท ได้แก่ สมาชิกก่อตั้งและสมาชิกสามัญ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"