กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      ยืนยันชัดเจนจาก บิ๊กแรก-พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วงประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มานั่งเป็นประธาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เป็นการประชุมตามวงรอบปกติ ไม่มีวาระพิเศษ ส่วนใหญ่จะเป็นการรับรองมติของอนุ ก.ตร.คณะต่างๆ และการลงโทษข้าราชการตำรวจ โดยการไล่ออก  ปลดออก เฉพาะในเดือนตุลาคม มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น 23 ราย เป็นการไล่ออก 15 ราย  ปลดออก 4 ราย และให้ออก 4 ราย ในภาพรวมตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงปัจจุบันมีการลงโทษข้าราชการตำรวจที่กระทำความผิดทั้งสิ้น 342 ราย เป็นการไล่ออก 245 ราย ปลดออก 53 ราย ให้ออกจากราชการ 44 ราย ไม่มีประเด็นการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ถึงสารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2563 อย่างที่หลายคนรอลุ้นกันอยู่ ๐

      เอาละซิ! โดนล้วงคองูเห่าเสียแล้ว บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี หากทุกอย่างเป็นไปตามที่ ส.ต.ท.วุฒิชัย หงษ์สำโรง ผบ.หมู่ กก.ตชด.21 (จว.สุรินทร์) บช.ตชด. ชุดควบคุมฝูงชนชุดที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ซึ่งปรากฏเป็นผู้ชูป้ายข้อความ "ทำงานแทบตายนายแดกหัวคิว" เผยแพร่ในโซเชียล ออกมาปฏิเสธไม่ได้ทำป้ายมาประท้วงนาย เพียงแต่ขณะนั่งรถกลับจากการปฏิบัติหน้าที่ และระหว่างลงจากรถได้เห็นป้ายข้อความติดอยู่ข้างรถบัสที่ใช้ขน ส่งกำลังพล จำนวน 2 แผ่น จึงได้ดึงออกเพื่อจะนำเอาไปทิ้งถังขยะ แต่มีเพื่อนที่อยากเห็นจึงยกข้อความชูให้เพื่อนดู โดยมีการถ่ายภาพและแชร์กันในกลุ่มไลน์เพื่อนตำรวจเล่น...นั่นแสดงว่ามี ไอ้โม่ง มาลองของ แอบนำป้ายข้อความดังกล่าวมาติดรถตำรวจ ถือว่าไม่ใช่เรื่องปกติธรรมดา ครั้งนี้โชคดีเป็นแค่ป้ายข้อความ ถ้าหนักหนาสาหัสเป็นระเบิด เป็นวัตถุอันตรายอื่นๆ ไม่แย่ไปกว่านี้หรือ เพราะเท่าที่รู้ป้ายข้อความติดที่รถกำลังพลทุกคัน หาก บิ๊กปั๊ด นักสืบมือฉมัง จับมือใครดมเพื่อนำมาลงโทษไม่ได้ เสียชื่อนักสืบระดับ "ซือแป๋" หมด ๐

      ฉาวโฉ่ๆ ตอนนี้มีกระแสสะพัดรุนแรงจาก แมลงวันต่างด้าว แถวๆ แจ้งวัฒนะ มีการมอบนโยบายให้ทำยอดได้ไม่ต่ำกว่าเดิม ทั้งๆ ที่ตอนนี้ในสถานการณ์โควิดทำให้บรรยากาศรอบประเทศไม่เป็นใจ การกำหนดเป้าหมายขนาดนี้ก็พานอ้างไปว่าจะต้องมีการส่งไปถึงข้างบนให้มีความสุขกันอย่างทั่วถึง ขนาดยอมลดตัวลดตำแหน่งตัวเองลงมาควบคุมการปฏิบัติถึงระดับงานในกองกำกับ หนำซ้ำยังเอาบุคคลนอกราชการเข้ามาทำงานเป็นคนคัดกรองและกำหนดเป้าหมาย ทำให้เจ้าหน้าที่คนทำงานได้แต่นั่งมองหน้ากันตาปริบๆ จนมีเสียงนินทาว่ามีหนี้สินเยอะมากหรือไรถึงขยันทำมาหากินถึงขนาดนี้ ไม่เพียงแค่นี้ขนาด แมลงวันยุโรป ที่ทำมาหากินอยู่ข้างใน ยังโดนเพิ่มค่าอำนวยความสะดวกเพิ่มอีกเกือบเท่าตัว เพราะต้องทดแทนกับยอด แมลงวันสเปน ที่ลดลง แว่วๆ มาว่าเขามีแบ็กดี หัวหน้าคนใหม่ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งสูงสุดเมื่อ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา มีความสนิทสนมเป็นอย่างดี สงสัยอย่างนี้นี่เองที่ทำให้ความฮึกเหิมเพิ่มขึ้นอย่างมาก เฮ้อ...เพลาๆ มือหน่อยเดี๋ยวจะเสียชื่อหน่วย ๐

      ปิดท้ายสาย กากี แสดงความยินดีกับ บิ๊กหิน-พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ และ บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ที่ได้รับมอบเข็มเชิดชูเกียรติที่มอบแก่ข้าราชการตำรวจผู้ให้การสนับสนุนกิจการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ โดยมี บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เป็นผู้มอบให้ ก่อนที่จะเริ่มการประชุมบริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2563 ท่ามกลางเสียงปรบมือแสดงความยินดีจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่เข้าร่วมประชุมเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ๐

     คำสั่งโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งภายในของหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ (ฉก.ทม.รอ.904) ออกมาพักใหญ่ สำนักงานเลขานุการกองทัพบกจึงต้องทำป้ายโปสเตอร์มาแจกจ่ายให้ผู้สื่อข่าว และหน่วยขึ้นตรงทั่วประเทศ ปรากฏว่าภาพของ บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์​ จิตต์แก้วแท้​ ผู้บัญชาการทหารบก​ (ผบ.ทบ.) ได้ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์​ 904 (ผบ.ฉก.ทมอ.รอ.904) ที่เพิ่งได้รับการโปรดเกล้าฯ รับตำแหน่งแทน "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์​ คงสมพงษ์​ อดีต​ผบ.ทบ. ซึ่งขณะนี้ไปรับหน้าที่​ รองเลขาฯ พระราชวัง​หลังเกษียณอายุราชการ ไม่ได้เป็นเรื่องฮือฮา หรือฉับพลันทันด่วนในสถานการณ์การเมืองที่กำลังร้อน เป็นวาระปกติที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ พ้นจากตำแหน่ง ผบ.ทบ.เนื่องจากเกษียณอายุราชการ ๐

     นอกจากนั้นยังมีการปรับโครงสร้างและตำแหน่งภายใน โดย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) พล.อ.ธรรมนูญ วิถี ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 ดำรงตำแหน่งรอง ผบ.ทม.รอ.904 โดยมี พล.ต.ทรงพล สาดเสาเงิน ผู้บัญชาการกองพลที่  1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) เป็นเสนาธิการ ฉก.ทม.รอ.904 รวมทั้งในระดับหน่วย ฉก.เอ ฉก.บี ก็จะมีการขยับไปตามการปรับย้ายหน่วยคุมกำลังต่างๆ ตามวาระด้วย โดยในโปสเตอร์ชาร์ตรายชื่อของผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก รวมไปถึงรองเสนาธิการ แม่ทัพภาค และเทียบเท่า ใครที่ดำรงตำแหน่งใน ฉก.ทม.รอ.904 เท่านั้นจึงจะมีตำแหน่งกำกับไว้ ซึ่งมีการพิมพ์ไว้ตั้งแต่โปสเตอร์ดังกล่าวแล้วตั้งแต่ยุค พล.อ.อภิรัชต์ดำรงตำแหน่ง ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 ๐

     ปัจจัยทางการเมืองขณะนี้ทำให้หลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่ท่าทีของ บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แต่ภารกิจสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงเป็นงานในหน้าที่ปกติ ทั้งไปตรวจกองกำลังเทพสตรี จ.ระนอง ซึ่งเน้นหนักภารกิจตรวจสอบมาตรการคุมเข้มโควิด-19 เลยไปถึงการลงนามเอ็มโอยูในนามกองทัพบกที่จะเข้าไปช่วยพัฒนาพื้นที่สวนป่าเบญจกิติ รวมทั้งภารกิจประดับยศและมอบประกาศนียบัตร หลักสูตรนักเรียนนายสิบทหารบก เหล่าราบ 1 ปี 6 เดือน รุ่นที่ 23 จำนวน 454  นาย พร้อมกล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า เน้นย้ำอุดมการณ์ของการเป็นทหารอาชีพที่พร้อมจะเสียสละอุทิศตนในการพิทักษ์ราชบัลลังก์ ปกป้องประชาชน และรักษาชาติบ้านเมืองให้มีความมั่นคง ตลอดจนเป็นกำลังหลักที่จะทำให้กองทัพบกขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยความเข้มแข็ง เป็นสถาบันหลักด้านความมั่นคงของชาติ ที่มีความสง่างาม และสามารถเป็นที่พึ่งหวังให้ประชาชนในทุกโอกาส ๐

      ในช่วงการประชุมสภากลาโหมที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน แน่นอนว่าต้องมีการหารือถึงสถานการณ์การชุมนุมในปัจจุบัน แม้ ผบ.เหล่าทัพ ชุดใหม่จะยังไม่เป็นที่รู้จักในวงการม็อบเท่าช่วงที่ บิ๊กแดง ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.เพราะยังไม่มีใครกล้าเปิดปากเรื่องการเมือง แต่ในสถานะของกองทัพที่ยังเป็นปัจจัยตัวแปรของสถานการณ์ อีกไม่นานคงถูกกล่าวถึงในม็อบ ยิ่งแกนนำผู้ชุมนุมหลายคนออกมาตีกันเรื่องการรัฐประหาร และพร้อมจะรุกกลับกองทัพอย่างหนักหากก่อการจริง การประเมินสถานการณ์ต่างๆ ย่อมต้องเกิดขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"