เยือนเมืองน่าน เสน่ห์ประวัติศาสตร์ที่ยังไม่จางหาย


เพิ่มเพื่อน    

    เมื่อเริ่มที่เข้าสู่เดือน พ.ย.ของทุกปีทีไร ก็เหมือนการนับถอยหลังเพื่อเริ่มต้นปีใหม่ให้กับชีวิตทุกครั้ง แม้ว่าหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบนั้นยังคงยังต้องดำเนินอยู่ทุกวันก็ตาม บางคนอาจจะเหนื่อยล้าจากการผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มาตลอดทั้งปี ช่วงนี้อาจจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะให้ตัวเองได้รับรางวัลชีวิตตอบแทนความเหน็ดเหนื่อยที่ผ่านมา ซึ่งบางคนเลือกที่จะเตรียมซื้อของขวัญให้กับตัวเอง เตรียมตัวจัดงานเลี้ยง วางแผนเพื่อที่จะกลับภูมิลำเนา และวางแผนหยุดยาวในการที่จะไปที่ไหนสักแห่งเพื่อเป็นการท่องเที่ยว ชาร์จพลังใจให้พร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่ได้
    ด้วยบรรยากาศที่เข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศ การเลือกที่จะท่องเที่ยวในภูมิภาคเหนือจึงเป็นตัวเลือกที่ฮอตฮิตที่สุดในช่วงนี้ บางคนเตรียมตัวที่จะเดินทางล่วงหน้าเป็นเดือนหรือเป็นปี เพื่อที่จะไปสัมผัสกับความรู้สึกที่มาช่วยเยียวยาได้ในช่วงนี้ ป่า เขา ลมหนาว และธรรมชาติที่มีอากาศสดชื่นเป็นจุดมุ่งหมายของใครหลายๆ คน...


    “อาทิตย์เอกเขนก” ฉบับนี้เลยไม่อยากที่จะเสียงแตก จึงจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือที่เป็นเมืองเล็กๆ น่ารัก และเหมาะสำหรับการใช้ชีวิตสโลไลฟ์สักหนึ่งทริปได้แบบสบายๆ นั่นก็คือจังหวัดน่าน ที่ช่วงนี้เริ่มมีกระแสการท่องเที่ยวในจังหวัดนี้กันมากแล้ว ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและเสน่ห์ของประวัติศาสตร์ที่มีมายาวนาน สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี
    การเดินทางครั้งนี้ได้ร่วมไปกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ที่มีภารกิจในการไปเยี่ยมเยือนวิสาหกิจในพื้นที่เพื่อสอบถาม พูดคุยถึงสถานการณ์ในการดำเนินธุรกิจ ปัญหาหรือปัจจัยทั้งบวกและลบเพื่อจะหาช่องทางในการปรับปรุงแก้ไข หรือการนำเสนอจุดแข็งของธุรกิจในพื้นที่ได้ โดยเริ่มต้นจากการเข้าเยี่ยมชมบริษัท บ้านถั่วลิสง จำกัด ผู้ประกอบการที่ผ่านโครงการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (เอ็นอีซี) ของ กสอ. ซึ่งเป็นโรงงานถั่วลิสง "ซินกวงน่าน" โรงงานต้ม ตากแห้งถั่วลิสงเพียงแห่งเดียวในจังหวัดน่าน ก่อตั้งเมื่อปี 2521


    โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน ปัจจุบันได้พัฒนาตัวเองสู่โรงงานแปรรูปถั่วลิสงครบวงจร โดยเป็นผู้ปลูก ผู้ผลิต และผู้ขายผลิตภัณฑ์ถั่วลิสงแปรรูป ใส่ใจตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ลงแปลงปลูก โดยเครือข่ายเกษตรในพื้นที่ เก็บเกี่ยวและส่งถั่วลิสงเข้าสู่กระบวนการแปรรูปที่สะอาดปลอดภัยได้มาตรฐาน จนเป็นผลิตภัณฑ์ถั่วลิสงแปรรูปที่หลากหลายกว่า 23 ผลิตภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ "บ้านถั่วลิสง" และ "นันทบุรี" ที่พร้อมส่งต่อถึงมือผู้บริโภค
    ผลิตภัณฑ์ในร้านมีให้เลือกสรร ช็อปปิ้งอย่างมากมาย รวมถึงมีร้านคาเฟ่ให้นั่งจิบกาแฟ พักผ่อนหย่อนใจก่อนจะเดินทางต่อ และหลังจากเยี่ยมเยือนวิสาหกิจเรียบร้อยก็พร้อมที่จะเดินหน้าลุยเที่ยว ชื่นชมบรรยากาศเมืองน่านที่เป็นเมืองเล็กๆ น่ารัก ไม่ต้องเดินทางให้วุ่นวาย แม้จะเป็นช่วงไฮซีซั่นก็ตาม เพราะจังหวัดน่านอาจจะไม่ใช่หัวเมืองใหญ่ของภาคเหนือ นักท่องเที่ยวก็เลยไม่ได้มีเยอะมากจนแออัด


    สถานที่แห่งแรกที่อยากจะแนะนำคือ วัดภูมินทร์ ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดน่าน เป็นวัดสำคัญและสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดน่าน ด้วยภาพประติมากรรมที่สวยงาม และโรแมนติก ชื่อ กระซิบรักบันลือโลก โดยเป็นภาพชายหญิงคู่หนึ่งกำลังกระซิบสนทนา เป็นหนึ่งในงานจิตรกรรมฝาผนัง ถูกวาดขึ้นช่วงปี พ.ศ.2410-2417 และปัจจุบันได้กลายเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเมืองน่านไปเลย ซึ่งแม้คนที่ไม่เคยได้ไปเที่ยวก็อาจจะเคยเห็นรูปภาพดังกล่าวจากสื่อต่างๆ มาแล้ว
    และในช่วงเย็นๆ เมื่ออุณหภูมิเริ่มลดลงก็เหมาะสำหรับการเดินเล่น พื้นที่ติดกับวัดภูมินทร์ก็มีถนนคนเดิน กาดข่วงเมืองน่าน ที่จะเปิดทุกศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ทั้งเดือน ตลอดปี พร้อมกับมีลานหน้าวัดที่เป็นพื้นที่ให้นั่งพักผ่อน ซื้ออาหารเข้ามารับประทาน ท่ามกลางบรรยากาศของเมืองน่าน บางครั้งก็จะมีทั้งการแสดงและการละเล่นของชาวพื้นเมืองมาให้ชมกันเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน ในยามเย็นย่ำถึงค่ำคืนเป็นช่วงเวลาที่น่ารัก เหมาะสมกับการพักผ่อนอย่างยิ่ง


    และอีกหนึ่งสถานที่ที่อยากแนะนำก็คือ วัดพระธาตุแช่แห้ง ตั้งอยู่ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง ปัจจุบันเป็นพระอารามหลวง มีองค์พระธาตุที่สำคัญของประเทศประดิษฐานอยู่ และเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน สันนิษฐานว่ามีอายุราว 600 ปี อยู่บนเนินเขาลูกเตี้ยๆ เป็นสีทองสุกปลั่งสามารถมองเห็นได้แต่ไกล เป็นอนุสรณ์ของความรักและความสัมพันธ์ระหว่างเมืองน่านกับเมืองสุโขทัยในอดีต เนื่องจากถูกสร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากเมืองสุโขทัยระหว่างปี พ.ศ.1891-1901
    ชาวเมืองล้านนามีความเชื่อกันว่าการ การสักการบูชากราบไหว้องค์พระธาตุนั้นจะได้รับอานิสงส์แรงกล้า ทำให้ชีวิตอยู่ดี มีสุข ปราศจากโรคภัยต่างๆ ซึ่งพระธาตุแห่งนี้ยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้คนที่เกิดปีนักษัตรกระต่าย หรือปีเถาะอีกด้วย


    แม้การไปเที่ยวเมืองน่านครั้งนี้อาจจะได้อยู่แต่ในเมือง ไม่ได้เดินทางไปสัมผัสบรรยากาศของธรรมชาติที่อำเภอต่างๆ ก็ตาม แต่ก็ได้ซึมซับอะไรหลายๆ อย่างมา ทั้งเสน่ห์ของคนเมือง ของสถานที่ และอาหารทำให้หลงรักเมืองน่านเข้าไปเต็มๆ และเก็บเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่จะต้องกลับไปเที่ยวให้ได้อีกครั้ง ซึ่งในช่วงนี้เองที่สถานการณ์โควิด-19 ในต่างประเทศยังไม่ดีขึ้น การเดินทางออกนอกประเทศยังไม่สามารถทำได้ การเลือกที่จะเที่ยวในไทยก็สามารถสร้างความประทับใจได้เช่นเดียวกัน และผลพลอยได้ก็คือการเที่ยวในประเทศ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เงินหมุนเวียน กระจายรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"