'189 ทหาร'กลับจากฝึกทดสอบที่สหรัฐฯ ตรวจต้นทางไม่พบเชื้อโควิด ถึงไทยกักตัวต่อ14วัน


เพิ่มเพื่อน    

3 พ.ย.63 - พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากนโยบายของกองทัพบกในการพัฒนาทักษะปฏิบัติการทางทหารร่วมกับมิตรประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยได้ส่งกำลังพลกองร้อยทหารราบฝึกผสมไทย-สหรัฐอเมริกา จำนวน 189 นาย จากกองทัพภาคที่ 2 และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เข้าร่วมการฝึก “Lightning Forge 2020” ณ สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 จากนั้นในห้วง 3 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 ได้ส่งกำลังพลชุดเดิมเข้าร่วมการประเมินผลการฝึก ณ ศูนย์ฝึกการเตรียมความพร้อมร่วม JRTC (Joint Readiness Training Center: JRTC) Fort Polk รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา 

โดย พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้แนวทางกับกำลังพลที่ไปร่วมการฝึกและทดสอบ ว่าเป็นการไปปฏิบัติภารกิจภายใต้ความเสี่ยงต่อสถานการณ์โควิด ซึ่งกำลังพลทุกนายต้องมีความระมัดระวังและดูแลตนเองอย่างเคร่งครัด ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของสถานการณ์ COVID-19 ตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และเมื่อจบการฝึก พร้อมให้ตระหนักว่ากองทัพต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลก ต้องดำรงภารกิจในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาทางทหารและเกิดประโยชน์ต่อประเทศเป็นส่วนรวม

ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย กำลังพลทั้ง 189 นาย ได้ผ่านการตรวจคัดกรอง COVID-19 ที่สหรัฐ ผลการตรวจเป็นลบทุกนาย ไม่พบกำลังพลติดเชื้อ และเดินทางถึงประเทศไทยวานนี้ (2 พ.ย.63) เวลา 23.00 น. จากนั้นจะเข้ารับการกักตัว ณ พื้นที่กักกันแห่งรัฐ (State Quarantine) ตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด ตั้งแต่วันนี้ (3 พ.ย.63) ถึงวันที่ 18 พ.ย.63 โดยกองทัพบกจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการดูแลตรวจคัดกรองทหารทุกนาย

การฝึกในครั้งนี้กำลังพลทุกนายผ่านการทดสอบ ตามวัตถุประสงค์ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยกระดับความสามารถโดยเฉพาะด้านยุทธวิธีการรบ วิวัฒนาการทางทหารและเทคโนโลยี รวมทั้งการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนทหาร ถือเป็นการสร้างมาตรฐานและการยอมรับจากมิตรประเทศ นำมาซึ่งความภาคภูมิใจของตนเอง และกองทัพโดยรวม

อย่างไรก็ตามกองทัพบกจะยังคงดำรงการฝึกร่วมกับกองทัพมิตรประเทศ รวมถึงการส่งกำลังทหารไทยไปปฏิบัติภารกิจในภูมิภาคต่างๆเพื่อนำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ต่างๆ มาใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อกองทัพบกและประเทศชาติอย่างต่อเนื่องต่อไป บนพื้นฐานที่กองทัพจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมและฝึกฝนให้กำลังพลสามารถปฏิบัติภารกิจด้านการทหารและความมั่นคงได้ในทุกสภาวะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"