กกต.แจงกฎเหล็ก หาเสียงเลือกอบจ. ห้ามขรก.แชร์เฟซ


เพิ่มเพื่อน    

 

"กกต." มีมติห้าม "ขรก.การเมือง-ส.ส.-ส.ว.-จนท.อื่นของรัฐ" ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง อบจ. พร้อมเตือนกดไลค์กดแชร์ผู้สมัครก็ไม่ควรทำ แต่ไฟเขียวพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองสนับสนุนได้ ฮึ่ม! ร้องใส่ร้ายคู่แข่งโทษหนัก มั่นใจมีผู้ออกใช้สิทธิ์ถึง 75%
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)? วันที่ 4 พ.ย.นายปกรณ์ มหรรณพ กกต., นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต., พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. และนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ร่วมกันชี้แจงการจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.)? และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ระหว่างการพบปะสื่อมวลชนในกิจกรรมประชุมชี้แจงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น
     นายปกรณ์กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ ถือเป็นภาระหนักมากของ กกต.และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกฎหมายและระเบียบต่างๆ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก รวมทั้งข้อความที่เพิ่มมาก็ทำให้เกิดปัญหาในการตีความ ทำให้ กกต.ต้องประชุมตัดสินและวินิจฉัย ซึ่งผลการประชุมเมื่อวันที่ 4 พ.ย. สรุปว่าข้าราชการการเมือง, ส.ส., ส.ว.และเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ไม่สามารถหาเสียงเลือกตั้งช่วยผู้สมัครได้ ซึ่งมีเงื่อนไขกำหนดเอาไว้ โดยได้กำชับให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดให้ช่วยสอดส่องตรวจดูและปฏิบัติตามกฎหมาย
    "ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติโดยเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติกับใครทั้งสิ้น รวมทั้งการสืบสวนสอบสวน ไต่สวน ให้รีบดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ดำเนินการด้วยความเสมอภาค ระวังเรื่องการได้เปรียบเสียเปรียบ เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาป้องกันการร้องเรียนที่จะเกิดขึ้น ขณะที่ผู้สมัครและผู้ช่วยหาเสียงต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด" นายปกรณ์กล่าว
      ส่วนนายฐิติเชฏฐ์กล่าวว่า กกต. 7 คนได้คำนึงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และการรับสมัครสมาชิกและนายกฯ อบจ. ซึ่ง 3 วันที่ผ่านมาเรียบร้อยดี จากที่ลงพื้นที่เห็นผู้สมัครทุกกลุ่มการเมืองใช้เวทีรับสมัครอย่างถูกต้อง ขอกำชับผู้สมัครทุกคน หากมีการร้องเรียนหรือกลั่นแกล้ง กกต.จะดำเนินคดีทุกคดี โดยเฉพาะหากมีการนำเรื่องเท็จมาร้อง หวังว่าปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้น
    "กกต.มีความคาดหวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ และขอยืนยันการเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ กกต.จะดำเนินการด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์และยุติธรรมที่สุด" นายฐิติเชฏฐ์กล่าว
    ถามว่าพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองสามารถสนับสนุนการเลือกตั้ง อบจ.ได้หรือไม่ กกต.รายนี้ระบุว่า พรรคการเมืองสามารถให้การสนับสนุนได้ แต่ในส่วนของกลุ่มการเมืองที่ท่านสมัครรับเลือกตั้ง หากมีบุคคลตามที่ กกต.มีมติว่าไม่สามารถช่วยผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้งได้ ดังนั้นบุคคลเหล่านี้อย่าไปช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งหาเสียง เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมายได้
    ซักว่ารัฐมนตรีที่ไม่ได้เป็น ส.ส.สามารถช่วยหาเสียงได้หรือไม่ นายฐิติเชฏฐ์กล่าวว่า กรณีที่เป็นข้าราชการการเมืองไม่สามารถที่จะช่วยผู้สมัครหาเสียงได้ ส่วนบุคคลที่เคยถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองหรือถูกยุบพรรค ถ้าทำในฐานะผู้ช่วยหาเสียงสามารถทำได้  เพราะการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองคือไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้
    ด้านนายแสวงกล่าวว่า ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น หากไม่มีการร้องเรียน กกต.ก็จะประกาศผลภายใน 30 วัน แต่ถ้ามีเรื่องร้องเรียนก็จะประกาศภายใน 60 วัน โดยไม่ตัดสิทธิ์ กกต.ในการพิจารณาเรื่องทุจริตที่มีอยู่ ซึ่งในการหาเสียง กกต.ได้มีมติห้ามข้าราชการการเมือง, ส.ส., ส.ว. และเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ไม่สามารถหาเสียงเลือกตั้งช่วยผู้สมัครได้ ซึ่งถ้ามีผู้ฝ่าฝืนแม้กฎหมายจะกำหนดให้ ผอ.กกต.เพียงสั่งระงับการกระทำนั้น แต่ในเชิงผลของคดีอาญา ทาง กกต.เห็นสามารถใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญในการดำเนินการสืบสวนไต่สวน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม
    "ในทางคดีอาญา บทบัญญัติของมาตรา 34 ของกฎหมายท้องถิ่นถูกเขียนไว้ในระเบียบการหาเสียงท้องถิ่น ข้อ 18 ที่ออกตามมาตรา 66 ผู้ฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษตามมาตรา 129 คือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ส่วนถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หากใช้เวลาราชการไปช่วยหาเสียงจะผิดฐานละทิ้งหรือทอดทิ้งหน้าที่ราชการหรือมีความผิดฐานไม่เป็นกลาง ตามมติ ครม. ซึ่งทั้งสองอย่างจะถือเป็นความผิดทางวินัย แต่ถ้าเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปช่วย ก็จะผิดมาตรา  69 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น" นายแสวงกล่าว    
    ถามถึงการให้ทรัพย์สินหรือเงินซองงานบุญต่างๆ กกต.จะพิจารณาอย่างไร รองเลขาฯ กกต.กล่าวว่า กกต.ยึดหลักเพื่อการปฏิรูปทางการเมืองมาตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2540 ว่าไม่ว่าจะให้กี่บาท แก่ตัวคน มูลนิธิ วัด หรือให้ตามประเพณีปกตินิยม ถือว่ามีความผิด และส่งศาลดำเนินคดีทุกราย และยังคงยึดมาตรฐานนี้ไม่ว่าศาลจะพิจารณาอย่างไรก็ตาม  
    ร.ต.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนงานสืบสวนสอบสวน กกต. กล่าวถึงประเด็นการคัดค้านการเลือกตั้งนายก อบจ.และ ส.อบจ. ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 2 คน หรือผู้สมัคร, ผู้ว่าราชการจังหวัด, นายอำเภอในเขตเลือกตั้งนั้นมีสิทธิยื่นคัดค้านต่อ กกต.ได้ในเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งยื่นที่สำนักงาน กกต.จังหวัดดีที่สุด เพราะหากยื่นที่สำนักงาน กกต.ส่วนกลาง ก็จะต้องส่งให้ กกต.จังหวัดเหมือนเดิม โดยระยะเวลาในการยื่นคัดค้านได้ตั้งแต่วันที่ประกาศให้มีการเลือกตั้ง 26 ต.ค. จนถึง 30 วันนับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้ง ส่วนการคัดค้านเรื่องค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง จะมีเวลาตั้งแต่วันเลือกตั้ง จนถึง 180 วันนับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้ง
    ซักถึงกรณีข้าราชการการเมือง, ส.ส., ส.ว., ผู้บริหารท้องถิ่น,สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ กดไลค์กดแชร์โพสต์หาเสียงของผู้สมัครเลือกตั้ง จะถือเป็นกรณีตามมาตรา 34 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 หรือไม่ ร.ต.อ.มนูญกล่าวว่า การแชร์ถือเป็นการหาเสียงให้ผู้สมัครอยู่แล้ว ซึ่งการกดไลค์กดแชร์ไม่ควรกระทำ เพราะเป็นเหตุให้ถูกร้องได้ ดังนั้นจึงไม่ควรเสี่ยงที่จะกระทำ ส่วนผู้ที่จะชี้ว่าผิดหรือถูกคือ กกต.
    วันเดียวกัน กกต.เผยแพร่เอกสารข่าวรายงานการรับสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.และ ส.อบจ. ระบุถึงยอดผู้สมัครรับเลือกตั้งทั่วประเทศ มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 2-3 พ.ย. รวม 6,503 คน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสมัครเลือกตั้งนายก อบจ.และ ส.อบจ.ในวันที่ 4 พ.ย.ที่น่าสนใจ จ.ชลบุรี มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า เดินมาแถลงข่าวเปิดตัวให้การสนับสนุน น.ส.พลอยลภัสร์ สิงห์โตทอง หรือจูน กลุ่มก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี ลงชิงชัยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี หมายเลข 2 และ ผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ครบทั้ง 42 เขต จำนวน 42 คน โดยคู่แข่งสำคัญคือ นายวิทยา คุณปลื้ม หัวหน้ากลุ่มเรารักชลบุรี อดีตนายก อบจ.ชลบุรี ที่นั่งเก้าอี้มานานเกิน 10 ปี ที่ลงสมัครการเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรีในครั้งนี้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"