โวยกติกากกต.ข้อจำกัดเพียบ


เพิ่มเพื่อน    

 

กกต.ตอบกลับ "พท.-ภท." ปมเลือกตั้งท้องถิ่น ยันพรรคส่งผู้สมัครใช้โลโก้ได้ แต่ห้าม กก.บห.-ส.ส.-ผู้ช่วย-ผู้เชี่ยวชาญช่วยหาเสียง อ้างยึดตามมาตรา 34 เพื่อไทยโวยออกกติกาข้อจำกัดเพียบ เตือนอย่าสร้างอภินิหารซ้ำรอยเลือก ส.ส. "ทอน" ควง "ช่อ" ขอเสียงปากน้ำ ศึกสายเลือด ปชป.! น้องสาทิตย์สมัครชิงนายก อบจ.ตรัง
    เมื่อวันที่ 5 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือตอบกลับข้อหารือเกี่ยวกับการปฏิบัติของพรรคการเมืองในการเลือกตั้งท้องถิ่น กลับไปยังพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยแล้วเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ตามที่ทั้ง 2 พรรคได้มีการสอบถามมาก่อนหน้านั้น  
    โดยหนังสือตอบดังกล่าว สำนักงาน กกต.ยืนยันว่า พรรคการเมืองสามารถส่งสมาชิกพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งได้ และสามารถสนับสนุนให้สมาชิกพรรคการเมือง หรือบุคคลใดลงสมัครรับเลือกตั้งได้ด้วย หรือกรณีสมาชิกพรรคการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้งโดยที่พรรคไม่ได้มีมติส่งสมัครในนามพรรค ซึ่งพรรคอนุญาตให้ผู้สมัครดังกล่าวใช้ชื่อของพรรค ภาพเครื่องหมายพรรคในการหาเสียงสามารถทำได้ แต่ในส่วนของกรรมการบริหารพรรค ส.ส. หรือสมาชิกพรรคซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 34 ของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 (พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น) หรือผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ส.ส. ผู้ช่วยดำเนินงานของ ส.ส. จะไปช่วยถ่ายภาพในแผ่นป้าย  เอกสารอื่นใดที่ใช้ในการหาเสียงร่วมกับผู้สมัครท้องถิ่น แจกใบปลิว ขึ้นเวทีปราศรัยกับผู้สมัคร หรือสนับสนุนเงิน ทรัพย์สิน ประโยชน์อื่นใดเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียงให้ผู้สมัครท้องถิ่นนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากถือเป็นบุคคลที่ตามมาตรา 34 ของพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ที่ห้ามดำเนินการใดๆ ที่เป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด
    ทั้งนี้ ในข้อหารือของพรรคเพื่อไทยยังได้ขอความชัดเจนของคำว่า “ดำเนินการใดๆ ที่เป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด" มีความหมายและขอบเขตเพียงใด ซึ่ง กกต.ได้ตอบกลับไปว่า หมายถึงการกระทำตามที่คิดไว้ ไม่ว่าเรื่องใดๆ ที่เป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด รวมทั้งยืนยันว่า กกต.จะปฏิบัติตามมาตรา 34 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด หากปรากฏข้อเท็จจริงว่าบุคคลที่ดำรงตำแหน่งตามบทบัญญัติดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย
    ทางด้าน น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชี้แจงของ กกต.ว่า อยากถาม กกต.ว่าจริงใจแค่ไหน เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในเดือน ธ.ค. ประชาชนสนใจและตื่นตัวอยากเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดแนวทางการพัฒนาในระดับท้องถิ่นเห็นได้จากบรรยากาศของการสมัครการรับเลือกตั้งนายก อบจ. แต่ กกต.กลับออกข้อจำกัดมากมาย แม้กระทั่งเสรีภาพในการชื่นชมแนวนโยบายที่ดี ด้วยการห้ามกดไลค์ กดแชร์ หากเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กติกาที่แทบกระดิกตัวไปช่วยอะไรไม่ได้เลย เพราะอาจทำผิดเข้าข่ายความผิดได้หมด ยิ่งทำให้เกิดคำถามว่า วันนี้ กกต.มีหน้าที่อะไร ส่งเสริมการเลือกตั้งให้การเลือกตั้งให้เป็นประชาธิปไตย บริสุทธิ์ยุติธรรม หรือคอยจับผิดนักการเมืองและพรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามรัฐบาล ลำพังควบคุมงบประมาณท้องถิ่นก็ไม่สามารถพัฒนาตนเองได้เต็มที่ ถือเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วนเพื่อเพิ่มอำนาจประชาชน  
    "กกต.ยังจำกัดกรอบกติกา ที่ไม่สนับสนุนส่งเสริมประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่นทั้งที่กฎหมายไม่ได้ระบุชัดเจนเรื่องอะไรจัดเป็นคุณหรือโทษ แต่ปล่อยให้เป็นเรื่องการตีความ กกต.ควรตระหนัก ซึ่งที่ผ่านมาจัดการเลือกตั้งระดับประเทศ ออกกฎกติกาสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อน จนมีอภินิหารพรรคปัดเศษ ย้ายปาร์ตี้ลิสต์ข้ามพรรคแบบไม่แคร์ลำดับมาแล้ว ครั้งนี้ กกต.อย่าสร้างปาฏิหาริย์ระดับท้องถิ่นอีกเลย" น.ส.อรุณีระบุ
    ที่สำนักงานองค์การบริหาร?ส่วน?จังหวัด?เชียงใหม่? นายอิทธิพล บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวภายหลังเดินทางมาตรวจเยี่ยมการรับสมัครเลือกตั้ง อบจ.เชียงใหม่? ว่ามาสังเกตการณ์มากกว่า เพราะการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นหน้าที่ของท้องถิ่น โดย กกต.มีหน้าที่กำกับ สนับสนุน ดูแลเพียงแค่อยากมาเห็นการดำเนินการเพื่อที่จะได้ช่วยกันคิดช่วยกันทำอย่างไรให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นไปอย่างราบรื่นและดีที่สุด โดยมีประสบการณ์จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว จะขจัดจุดอ่อนในประเด็นต่างๆ เพื่อให้มีข้อบกพร่องในการเลือกตั้งน้อยที่สุด
    ส่วนประเด็นที่พรรคการเมืองจะช่วยหาเสียงผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่นั้น ตามมาตรา 34 พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ กำหนดห้ามบุคคลอันได้แก่ ข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกท้องถิ่น ข้าราชการอื่นของรัฐ ห้ามกระทำการใดๆ โดยมิชอบที่จะเป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัครอื่น หรือดำเนินการใดๆ ที่จะเป็นคุณเป็นโทษ ไม่ว่าจะเป็นเวลาใด ทั้งในเวลาหรือนอกเวลาราชการก็ดำเนินการไม่ได้ รวมถึงการกดไลก์กดแชร์จากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของผู้สมัคร ซึ่งเรื่องนี้ กกต.ได้มีหนังสือตอบพรรคการเมืองที่สอบถามมาทั้ง 2 พรรค ว่า?ความเห็นของ กกต.เป็นเช่นไร ซึ่งในรายละเอียดต่างๆ? ทุกคนสามารถสืบค้นได้จากเว็บไซต์ของ กกต.ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการ
    ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางไปให้กำลังใจนายธัชชัย เมตโต ผู้สมัครนายก อบจ.สมุทรปราการ ในนามคณะก้าวหน้า ที่เดินทางไปสมัครและได้หมายเลข 5 ทั้งนี้ นายธนาธรกล่าวว่า วันนี้เรามาประกาศความพร้อมของคณะก้าวหน้าในการทำงานการเมืองท้องถิ่น ซึ่งวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เราจะสามารถเปลี่ยนแปลงสมุทรปราการได้ การผูกขาดทางการเมืองที่เป็นมานาน ความเสียหายที่เกิดกับการใช้ภาษีของประชาชนเอาไปเอื้อให้กับตระกูลที่ผูกขาดกับการเมืองท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน วันนี้ขอความสนับสนุนจากประชาชน ให้คณะก้าวหน้าได้มีโอกาสเข้าไปเปลี่ยนแปลงและพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการ
    ที่ อบจ.พิจิตร นายมาโนช วัฒนประสิทธิ์ อายุ 50 ปี อดีต ส.จ.เขตอำเภอทับคล้อ เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.พิจิตร ในนามคณะก้าวหน้า ได้หมายเลข 4
    ที่ อบจ.นครศรีธรรมราช นายพิชัย บุณยเกียรติ หัวหน้าทีม "ทำทันที" อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นน้องชายของนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางด้วยรถแห่บนรถยกสไลด์ พร้อมขบวนแห่ไปรอบเมืองก่อนเดินทางไปสมัครนายก อบจ. ซึ่งได้หมายเลข 7
    ที่สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) อ.เมืองฯ จ.ตรัง นายสาธร วงศ์หนองเตย น้องชายของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปสมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.ตรัง โดยได้หมายเลข 2 ซึ่งก่อนหน้านี้มีนายบุ่นเล่ง โล่สถาพรพิพิธ หัวหน้าทีมกิจปวงชน ลุงของ น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.เป็นคนแรก เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดากองเชียร์นำพวงมาลัยและช่อดอกไม้ให้กำลังใจกันอย่างเนืองแน่น มีนายกิจ หลีกภัย อดีตหัวหน้าทีมกิจปวงชนและอดีตนายก อบจ.ตรัง พี่ชายของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้าสังเกตการณ์และให้กำลังใจด้วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"