ลุ้นศาลชี้บิ๊กตู่อยู่บ้านหลวง จตุพรจับตาอาจยุติวิกฤติ


เพิ่มเพื่อน    

 

"วิษณุ-บิ๊กป้อม" ให้รอศาลตัดสินปม "บิ๊กตู่” อยู่บ้านพักหลวง 2 ธ.ค.นี้ เผยกองทัพบกชี้แจงไปแล้ว เชื่อไม่มีอะไรน่ากังวล รองโฆษก ทบ.ยันกองทัพมีระเบียบปฏิบัติ ยึดถือตามหลักการ "จตุพร" เทียบกรณี "สมัคร" รับเงินค่ารถชิมไปบ่นไปเป็นเงินมากกว่า 3 พันแน่นอน แนะ "ประยุทธ์" เผื่อใจไว้บ้างคำวินิจฉัยอาจเป็นทางลงให้ก็ได้
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีพักอาศัยอยู่ในบ้านพักทหารหลังเกษียณอายุราชการแล้ว ถือเป็นการจงใจไม่ทำตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 (3) คือการขัดกันของผลประโยชน์ ถือเป็นการรับประโยชน์จากหน่วยงานของรัฐว่า เรื่องนี้นานมาแล้ว และอยู่ที่ศาลซึ่งจะตัดสิน 2 ธ.ค.นี้อยู่แล้ว  
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ในกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ จะสามารถพักอาศัยอยู่บ้านหลวงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันเลยขั้นตอนที่จะอธิบายกันแล้ว ทางกรมสวัสดิการทหารบก กองทัพบก ได้ชี้แจงต่อศาลไปตั้งแต่เดือน ก.พ. ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ตอนนี้ไม่ควรพูดหรือให้ความเห็นใดๆ เพราะไม่ใช่เวลาที่จะมาอธิบาย เพราะมันเลยเวลามานานแล้ว เดี๋ยวพูดไปแล้วผลศาลตัดสินออกมาเหมือนกันจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปอีกว่าชี้นำ เอาไว้วันที่ 3 ธ.ค. ตนจะมาอธิบายให้ฟัง ดังนั้นรอให้ศาลตัดสินก่อนดีกว่า
    เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้มาหารือในข้อกฎหมายหรือข้อเป็นห่วงในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี จะมาถามตนทำไม เพราะเป็นเรื่องของกฎระเบียบทางทหารที่ต้องไปว่ากันเอง แต่ตนได้ยินว่านายกฯ ได้ทำการบ้านมาตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.63 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการยื่นเรื่องต่อศาล และศาลสั่งมาให้การ  ทั้งนี้เป็นเรื่องที่มีหลักเกณฑ์อยู่ จะให้พูดตอนที่ศาลกำลังจะตัดสินคงไม่มีมารยาท ปล่อยให้ศาลตัดสินไป   
     พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ต้องถามศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเขาชี้แจงได้อยู่แล้ว และความจริงเรื่องนี้ทางกองทัพบกได้ชี้แจงไปแล้ว ไม่มีอะไรน่าห่วง
    พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวได้เข้าสู่กระบวนการและรอการวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญที่นัดแถลงในเดือน ธ.ค.63 จึงขอให้ทุกส่วนรอผลคำวินิจฉัย น่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ การเข้าพักอาศัยในอาคารบ้านพักของทางราชการนั้น กองทัพบกมีระเบียบปฏิบัติ ยึดถือตามหลักการอยู่แล้ว  
    ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ถ้านำสาระไปเทียบได้กับกรณีของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ จัดรายการชิมไปบ่นไป และศาล รธน.วินิจฉัยว่าการรับเงินค่ารถเกิน 3,000 บาทให้พ้นตำแหน่ง ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์อยู่บ้านพักหลวง หากเทียบเป็นเงินแล้วคงมากกว่า 3,000 บาทแน่นอน แต่ขณะนี้ไม่มีอะไรยืนยัน ศาลจะใช้มาตรฐานเดียวกันหรือไม่ ในสถานการณ์การเมืองขาลงแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น เช่นเดียวกับการยุบพรรคพลังประชาชน ชาติไทย มัชฌิมาธิปไตย แล้วส่งผลให้เกิดการตั้งรัฐบาลใหม่ในค่ายทหาร  
    “แม้ครั้งนี้เป็นความผิดของ พล.อ.ประยุทธ์เฉพาะตัว แต่ยังไม่รู้การเมืองจะไปอย่างไร คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอาจเป็นทางลงอย่างสวยงามของ พล.อ.ประยุทธ์ก็ได้ ทั้งที่ย้ำมาตลอดว่าผิดอะไร ถึงที่สุดนายกฯ ต้องมีความรับผิดชอบในการทำให้บ้านเมืองเกิดปัญหา ประกอบกับเสียงเรียกร้องให้ลาออกดังไปทั่วประเทศ วันที่ 2 ธ.ค. ต้องคิดเผื่อใจไว้บ้างว่าอาจมีปัญหาเกิดขึ้นเพื่อยุติวิกฤติทั้งปวง และหากนายกฯ ยังอยู่ วิกฤติก็จะมีอยู่ต่อไปอีก” นายจตุพรกล่าว.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"