หาเสียงอบจ.เดือดแล้ว! ชาวมหาชัยชูป้ายไล่ทอน


เพิ่มเพื่อน    

หาเสียงเลือกตั้ง อบจ.เดือด! "ทอน" ลงพื้นที่มหาชัยเจอคนรักสถาบันชูป้ายตะโกนไล่ "กกต." เผยปิดรับสมัครแล้วภาพรวมเรียบร้อยดี พร้อมตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทำผิด กม. "มท.1" กำชับ ขรก.ต้องวางตัวเป็นกลาง
    ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 09.05 น. นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)? กล่าวถึงการรับสมัครนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เป็นวันสุดท้ายว่า ได้รับรายงานว่าเรียบร้อยดี กกต.ได้ใช้ความสมานฉันท์?เพื่อไม่ให้เกิดการกลั่นแกล้ง?กัน และอยากกำชับผู้ที่มีตำแหน่งทางการเมือง ส.ส. และ ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภา ท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ รวมถึงผู้ช่วย ส.ส. ไม่สามารถช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งในการหาเสียงครั้งนี้ได้ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับการหาเสียงผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์? บุคคลข้างต้นไม่สามารถกดไลค์กดแชร์ได้ หากกระทำถือว่าผิด เป็นความผิดตามกฎหมายทันที ส่วนการประกาศรายชื่อผู้สมัคร กกต.สามารถประกาศรายชื่อภายใน 7 วัน หากผู้สมัครพบว่าไม่มีรายชื่อให้ประสานต่อ กกต.ได้ภ?า?ยใน 3 วัน
    สำหรับการประกาศแบ่งเขตองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาลนั้น ทาง กกต.ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งจะต้องขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรี ซึ่งทาง กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้ง หลังจากผ่านการเลือกตั้งวันที่ 20 ธ.ค.นี้
    เมื่อถามว่า ในวันรับสมัครเลือกตั้งวันแรก มีผู้ช่วย ส.ส.ช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัคร จะผิดกฎหมายหรือไม่ นายฐิติเชฏฐ์กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ได้หมายเลขผู้สมัคร การดำเนินการหาเสียงสามารถดำเนินการได้แล้ว วันนั้นผู้สมัครต้องปฏิบัติตามระเบียบของ กกต. อย่างไรก็ตาม กกต.มีความกังวลในข้อร้องเรียนที่มีการกลั่นแกล้งกัน  ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องการกระทำผิดกฎหมาย กกต.ตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนไว้เพียงพอ ซึ่งสามารถปฏิบัติงาน?ได้ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ถ้าหากมีผู้ร้องเรียน กกต.จะดำเนินการตามกฎหมาย และไม่ละเว้นรายหนึ่งรายใด และไม่ละเว้นการปฏิบัติซึ่งต้องตรวจสอบเป็นกรณีไป
    ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนวางตัวเป็นกลาง
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการวางตัวเป็นกลางของข้าราชการในการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ทุกคนทราบดีโดยกฎหมายว่าข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง รวมถึงกระทรวงมหาดไทยที่ดูแลพื้นที่ต้องวางตัวเป็นกลางเช่นกัน เพราะการเลือกตั้งมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงต้องไม่ให้คุณหรือโทษกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องดูแลตัวเองอยู่แล้ว และกฎหมายก็เป็นแบบนี้
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการส่งผู้สมัครเลือกตั้ง อบจ.ในนามพรรคว่า เมื่อ กกต.มีมติชัดเจนว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองห้ามไปช่วยผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นหาเสียง หากถามว่าชอบไหม ก็ไม่ชอบ แต่ต้องทำตามกฎหมาย เพราะกฎหมายให้อำนาจ กกต.เป็นผู้ตัดสิน เมื่อ กกต.บอกไม่ให้ทำ ก็ไม่เป็นไร ซึ่งเราเชื่อว่าผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นมีความเข้มแข็งอยู่แล้ว เราส่งกำลังใจช่วย
    ส่วนกรณีที่ กกต.ให้ผู้สมัครใช้โลโก้พรรคการเมืองในการหาเสียงได้นั้น มองว่าการให้ผู้สมัครลงในนามอิสระ น่าจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่า เราไม่ได้คิดถึงประโยชน์ของพรรคแต่คิดถึงประโยชน์ของประชาชน หากไปใส่โลโก้พรรค ประชาชนที่ชอบผู้สมัครอาจจะอึดอัดในการลงคะแนน ดังนั้นเราให้ความเป็นอิสระแก่ประชาชน ให้มีความสบายใจในการเลือกผู้นำท้องถิ่นของเขา ซึ่งการใส่โลโก้พรรคจะกลายเป็นการเพิ่มข้อจำกัด ไม่มีประโยชน์อะไร
    เมื่อถามว่า ในอนาคตจะเสนอให้ กกต.แก้ไขในเรื่องพรรคการเมืองส่งผู้สมัครหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปได้หมดเมื่อถึงเวลา แต่เราไม่ได้กังวลตรงนี้ เพราะเชื่อว่าผู้สมัครท้องถิ่นที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเราแต่ละจังหวัด เขามีความเข้มแข็งในตัวเขาเองอยู่แล้ว ตนเชื่อมือลูกพรรค
    ที่ จ.สมุทรสงคราม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางไปช่วยหาเสียงให้กับนายอานุภาพ ลิขิตอำนวยชัย ผู้สมัครนายก อบจ.สมุทรสงคราม ทั้งนี้ นายธนาธรให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กกต.ออกมีกฎระเบียบห้ามไม่ให้นักการเมืองกดไลค์กดแชร์ช่วยในการหาเสียงว่า ตราบใดที่ไม่มีการเอางบประมาณหรือทรัพยากรของรัฐมาใช้ การสนับสนุนคนใดคนหนึ่งเป็นเรื่องสิทธิของคนทุกคน คิดว่ากฎตรงนี้เป็นการละเมิดสิทธิของประชาชนมากเกินไป
    "กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งที่โปร่งใสสำหรับทุกฝ่าย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในรอบหลายปีที่ผ่านมาทำให้ประชาชนสงสัยกับการทำงานของ กกต. ประชาชนสงสัยว่าทำไมถึงมีบัตรเขย่งในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 ประชาชนสงสัยว่า กกต.ใช้สูตรเลือกตั้งอะไรในการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และ กกต.ชุดนี้มาจากการแต่งตั้งของ คสช. ซึ่งไม่ว่าจะทำอะไรก็ไม่เคยแคร์ประชาชน นี่คือรูปธรรมขององค์กรที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน" นายธนาธรระบุ
    จากนั้นในช่วงบ่าย นายธนาธรได้เดินทางไปช่วยหาเสียงให้กับนายอวยชัย จาตุรพันธ์ ผู้สมัครนายก อบจ.สมุทรสาคร ที่ ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ปรากฏว่าขณะที่นายธนาธรเดินหาเสียงภายหลังจากข้ามเรือจากฝั่งท่าฉลอมมามหาชัย มีผู้ชายถือป้ายประท้วงขับไล่มีข้อความว่า "เรารักสถาบัน ไม่เอาธนาธร" พร้อมตะโกนว่า "ไอ้ธนาธร คนหนักแผ่นดิน ประชาธิปไตยอะไรคุกคามแต่คนอื่น ปลุกปั่น ยุยงเด็กให้แตกแยก  ไม่รักสถาบัน มึงอยู่เมืองไทยทำไมวะ ไป๊ คนหนักแผ่นดิน ยุยงปลุกปั่นเด็ก มึงเอาครอบครัวออกมานำหน้าม็อบเลย" อย่างไรก็ตามไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น
    ที่ จ.สกลนคร คณะก้าวหน้าได้เปิดเวทีปราศรัยหาเสียงให้กับนายณรงเดช อุฬารกุล ผู้สมัครนายก อบจ.สกลนคร หมายเลข 3 และทีมผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภา อบจ. ทั้ง 36 เขต โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวปราศรัยต่อประชาชนกว่า 500 คนว่า นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี 9 เดือน ที่ได้กลับมาปราศรัยหาเสียงอีกครั้งที่จังหวัดสกลนคร โดยส่งผู้สมัครทั้งหมด 41 จังหวัด จากทั้งหมด 76 จังหวัด และสกลนครเป็นจังหวัดที่ประกาศตัวว่าจะส่งคนชิงนายก อบจ.และ ส.อบจ.เป็นที่แรกๆ ตั้งแต่สมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งต้องการจะเปลี่ยนการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เป็นแบบใหม่
    นายปิยบุตรกล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นแม้จะเลือกกันในจังหวัด แต่สะท้อนถึงการเมืองระดับชาติด้วยการเลือกตั้งทุกระดับคือสามารถเป็นพลังในการแสดงออกว่าเราพอใจหรือไม่พอใจกับการบริหารประเทศในปัจจุบัน คณะก้าวหน้ามีจุดยืนชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลชุดนี้ เราสนับสนุนข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องลาออก คืนอำนาจสู่ประชาชน ทวงคืนประชาธิปไตย ยุติระบอบ คสช.ที่สืบทอดอำนาจผ่านกลไกรัฐธรรมนูญมา ขณะนี้มีการชุมนุมเกิดขึ้นทั่วประเทศไทยทั่วทุกจังหวัด แสดงออกถึงความไม่พอใจ ถ้าวันที่ 20 ธ.ค. ประชาชนออกมาเลือกผู้สมัครของคณะก้าวหน้าให้ถล่มทลาย นั่นจะเป็นสัญญาณส่งไปที่รัฐบาลว่าคนสกลนครสนับสนุนคณะก้าวหน้า ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช.ได้ด้วยเช่นกัน
    "ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงประเทศไทย เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงที่สกลนคร เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงที่บ้านของท่าน เปลี่ยนการเมืองไทยไปด้วยกัน เปลี่ยนท้องถิ่นไทยไปด้วยกัน เปลี่ยนสกลนครไปด้วยกัน เราเขย่าการเมืองระดับชาติมาเมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว ธ.ค.ปีนี้ขออีกรอบ เขย่าท้องถิ่นไทย เขย่าสกลนคร เปลี่ยนสกลนครไปด้วยกัน" เลขาธิการคณะก้าวหน้ากล่าวทิ้งท้าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"