'ปิยบุตร' ลุยขายฝันโค่น 'บ้านใหญ่' ดันคนรุ่นใหม่บริหารบึงกาฬ


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ย.63 - ที่ตลาดบึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยนายภูมิพันธ์ บุญมาตุ่น ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) บึงกาฬ พร้อมผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) บึงกาฬทั้ง 21 เขต ในนามคณะก้าวหน้า ร่วมเปิดเวทีปราศรัย พร้อมเดินตลาดพบปะหาเสียงกับประชาชน เพื่อรณรงค์การเลือกตั้งในระดับทองถิ่นที่จะเกิดขึ้นทั่วประเทศในวันที่ 20 ธันวาคม นี้

นายปิยบุตร ปราศรัยช่วงหนึ่งว่าตั้งแต่สมัยที่เป็นพรรคอนาคตใหม่ มีนโยบายสำคัญคือเรื่องการกระจายอำนาจ ทวงคืนอำนาจรัฐที่กระจุกอยู่ที่ศูนย์กลางเมืองหลวง งบประมาณมหาศาลที่ไปกระจุกตัวยู่ที่ศูนย์กลาง ต้องเอากลับมาไว้ที่ท้องถิ่น โดยมีความตั้งใจว่าจะส่งผู้สมัครท้องถิ่นลงในทุกระดับในนามของพรรคอนาคตใหม่ แม้ว่าวันนี้พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบไปแล้ว แต่เราก็ยังคงยืนหยัดต่อสู้ เริ่มต้นใหม่เป็นคณะก้าวหน้า ครั้งนี้ ตัดสินใจส่งผู้สมัคร อบจ.ในนามคณะก้าวหน้าทั้งสิ้น 41 จังหวัด และหนึ่งในนั้นคือจังหวัดบึงกาฬ จังหวัดที่ 77 ของประเทศไทย ที่เราให้ความสำคัญไม่แพ้จังหวัดอื่น และการส่งนายก อบจ.ลงพื้นที่นี้ เป็นดำริของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่เห็นโอกาสและศักยภาพของจังหวัดน้องใหม่ 

แม้คนทั่วไปมองว่าเป็นเพียงจังหวัดเล็กๆ แต่เราเห็นโอกาสที่จะเข้ามาบริหาร และสมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ เราเปิดโอกาสให้ประชาชนที่อยากมาทำงานกับเรามาทำงานร่วมกัน จนได้คนรุ่นใหม่ไฟแรงเข้ามา นั่นคือ คุณภูมิพันธ์ ที่ยังยืนหยัดอยู่กับเราจนมาเป็นคณะก้าวหน้า ไม่เคยเปลี่ยนแปรอุดมการณ์ไปไหน

"คุณภูมิพันธ์เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ ได้เป็นประธานนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดบึงกาฬ เป็นผู้ประกอบการ SME ที่ประสบความสำเร็จ มีความชำนาญเรื่องการท่องเที่ยว เหมาะสมที่จะเข้ามาบริหารบึงกาฬเป็นอย่างมาก วิสัยทัศน์ของภูมิพันธ์ มองเห็นถึงศักยภาพของจังหวัดบึงกาฬในหลายเรื่องที่สามารถพัฒนาได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยางพารา จังหวัดบึงกาฬเป็นจังหวัดภาคอีสานที่ปลูกยางพาราได้มากเป็นอันดับต้นๆ แต่เกษตรกรกลับขายได้ราคาถูก อีกประการคือการท่องเที่ยว จังหวัดบึงกาฬมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่สามารถพัฒนา ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาจับจ่ายใช้สอย กระตุ้นเศรษฐกิจการค้าขายในจังหวัดได้ แต่วันนี้ยังไม่มีการพัฒนา ทำให้บึงกาฬไม่อยู่ในสายตาของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวภาคอีสาน และนี่คือสิ่งที่คุณภูมิพันธ์จะเข้ามาลงมือทำหากได้รับความไว้วางใจจากชาวจังหวัดบึงกาฬ" ปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า เรากำลังจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 นี้ ในกรณีของจังหวัดบึงกาฬยิ่งมีความสำคัญ เพราะตั้งแต่ได้รับการจัดตั้งเป็นจังหวัดที่ 77 มา ชาวบึงกาฬยังไม่เคยได้เปลี่ยนตัวนายก อบจ.เลยแม้แต่ครั้งเดียว ตนจึงอยากชวนพี่น้องประชาชนว่ามาเปลี่ยนดูไหม ว่าให้คนรุ่นใหม่ได้ขึ้นมาบริหารบึงกาฬแล้วจะดีกว่าเดิมหรือไม่ เวลาเราพูดกันถึงการเลือกตั้ง อบจ.หรือการเลือกตั้งท้องถิ่น ประชาชนหลายคนไม่ค่อยให้ความสำคัญหรือให้ความสนใจเท่ากับการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะไปเลือกนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาล เพราะที่ผ่านมาการเลือกตั้งท้องถิ่นมักจะวนเวียนอยู่ในวงศ์วานว่านเครือ อยู่กับเครือข่ายกลุ่มเดิมๆ หรือที่เรียกว่า "บ้านใหญ่" ของแต่ละจังหวัดวนไปเวียนมา ครั้งนี้ คณะก้าวหน้าจึงต้องการเข้ามาเปลี่ยนแปลงตรงนี้ด้วย เราอยากให้การเมืองท้องถิ่นเป็นการเมืองแบบใหม่ เป็นการเมืองของคนทุกๆ คน เป็นการเมืองของพี่น้องชาวจังหวัดบึงกาฬทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมได้ ไม่ต้องรู้จัก ไม่ต้องเป็นเครือข่ายของบ้านใหญ่ที่ไหน

"คณะก้าวหน้าเราเปิดโอกาสให้คนธรรมดาทุกๆ คน คนที่คุณสามารถเจอะเจอได้ทั่วไปในชีวิประจำวัน พบปะพูดคุยกันเป็นเพื่อนบ้าน แต่มีความปรารถนาดี อยากจะเปลี่ยนแปลงการเมือง อยากจะเปลี่ยนแปลงจังหวัดบึงกาฬให้ดีขึ้น เชิญเข้ามาร่วมกับเราได้ทันที แล้วนี่จึงเป็นที่มาที่ไปของการที่เราได้คุณภูมิพันธ์ บุญมาตุ่น นักธุรกิจ ซึ่งไม่ได้มีเครือข่ายในทางการเมืองเลย ไม่ได้อยู่ในบ้านใหญ่ ไม่ได้เป็นญาติพี่น้องกับนักการเมืองคนไหน แต่เขามีความตั้งใจ เขามีความหวังว่าอยากจะเปลี่ยนแปลงบึงกาฬได้ เขาเลยมาร่วมกับเรา” นายปิยบุตรกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"