จุรินทร์  สั่งกรมการค้าภายใน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคายางที่ได้มีการปรับตัวลดลงอย่างผิดปกติ 


เพิ่มเพื่อน    

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผย ว่านายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคายางที่ได้มีการปรับตัวลดลงอย่างผิดปกติ โดยเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 กรมการค้าภายในได้จัดส่งสายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ร่วมกับการยางแห่งประเทศไทยเข้าตรวจสอบ ผู้ประกอบการทุกราย ในวันที่ 6 พ.ย. 63 ตรวจสอบผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดสงขลา พบไม่มีการติดป้ายแสดงราคา มีความผิดตามมาตรา 28 ซึ่งได้ดำเนินคดีไปแล้วและหากตรวจสอบพบว่ามีลักษณะพฤติกรรมจงใจที่จะทำให้ราคาต่ำเกินสมควรหรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา จะมีความผิดตามมาตรา 29 ตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ 2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งผลจากการลงตรวจสอบในพื้นที่พบว่าราคารับซื้อน้ำยางสด ในวันที่ 6 พ.ย. 63 ทุกจังหวัดในภาคใต้ ปรับตัวสูงขึ้น 2 บาทถึง 3 บาทต่อกิโล สาเหตุที่ราคารับซื้อน้ำยางสดในภาคใต้ปรับตัวลดลงในช่วงสัปดาห์ก่อน เนื่องจากผู้รับซื้อในจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ลดปริมาณการซื้อลง 40-50% จึงได้มอบหมายให้สายตรวจเฉพาะกิจขยายผลตรวจสอบต่อไปยังพื้นที่ต้นทาง 

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายในยังได้เปิดเผยต่อไปอีกว่าในส่วนสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าจะได้ จัดส่งทีมชุดเฉพาะกิจร่วมตรวจสอบพฤติกรรมลักษณะที่มีการสมคบกันในการกำหนดราคาซื้อหรือลักษณะพฤติกรรมที่ใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรมในการกำหนดราคารับซื้อ ซึ่งหากพบว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายมีพฤติกรรมสมคบกันกำหนดราคา หรือฮั้วราคากันก็จะต้องได้รับโทษอาญาจำคุกไม่เกินสองปีปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิดหรือทั้งจำทั้งปรับ หรือหากมีลักษณะพฤติกรรมที่เป็นการใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรมก็จะต้องได้รับโทษทางปกครองปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด

กรณีที่มีพฤติกรรมทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาหัวราคาหรือใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม ในเรื่องนี้นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเฉียบขาดเพราะถือว่าเป็นการเอาเปรียบเกษตรกร 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"