มาเดินออกกำลังหลังกินอาหาร ป้องกันเบาหวานชนิดดื้ออินซูลิน 


เพิ่มเพื่อน    

     หลายคนอาจสงสัยว่าการเดินสามารถนำไปสู่การลดน้ำหนักได้อย่างไร และแต่ละคนมีจำนวนแคลอรีพื้นฐานที่เราต้องเผาผลาญในหนึ่งวันอยู่จำนวนเท่าไร แม้ว่าเราจะเคยได้ยินมาว่า ขณะที่เราพักผ่อนนั้นร่างกายของเราก็ได้ทำการเผาผลาญไปด้วยเช่นกัน แต่น้ำหนักของเราค่อนข้างคงที่ถ้าเทียบกับการเคลื่อนไหวร่างกายในระหว่างวัน เช่น การเดินเล่นรอบบ้าน การเดินออกไปทำธุระ หรือแม้แต่การออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้สามารถเพิ่มการเผาผลาญปริมาณจำนวนแคลอรีได้อย่างคาดไม่ถึง 
     นอกจากนี้ การออกกำลังกายยังช่วยจัดระดับน้ำตาลในเลือดให้เหมาะสม พูดง่ายๆ ว่าช่วยขจัดน้ำตาลในเลือดไม่ให้มากจนเกินไปนั่นเอง สิ่งที่เกิดขึ้นจึงถือได้ว่าการเอกเซอร์ไซส์มีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก และจากการศึกษาในปี 2559 พบว่าการเดินหลังอาหารเป็นเวลา 10 นาที จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดลงได้ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และการเอกเซอร์ไซส์ในระยะเวลาดังกล่าวถือว่าดีกว่าการที่ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เดินออกกำลังเป็นเวลา 30 นาทีในช่วงเวลาอื่นๆ ที่ไม่ใช่หลังรับประทานอาหารเสร็จ ทั้งนี้ประโยชน์ของการออกกำลังกายหลังกินอาหารเป็นเวลา 10 นาทีนั้น ยังรวมไปถึงกลุ่มของผู้ที่อยู่ในภาวะก่อนเป็นเบาหวานด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีผลที่คล้ายคลึงกันจากการศึกษาเรื่องดังกล่าวในปี 2556 
     หลายคนที่ยังสงสัยว่าอันที่จริงนั้น การเดินจะมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของคุณได้อย่างไร สำหรับกลไกการทำงานของการเดิน อธิบายให้เข้าใจง่ายคือ เมื่อไรที่อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นขณะที่คุณกำลังเอกเซอร์ไซส์นั้น จะทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกายนำพลังงานที่คุณกินเข้าไปมาใช้ ทั้งคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลที่คุณบริโภคเข้าไปนั่นเอง เนื่องจากพลังงานทั้ง 2 อย่างถือเป็นพลังงานหลักที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่คุณไม่ต้องแปลกใจ เพราะเมื่อคุณบริโภคคาร์โบไฮเดรตหรือข้าวเข้าไป ซึ่งอาหารกลุ่มนี้สามารถเปลี่ยนจากพลังงานเป็นน้ำตาลได้ นั่นจึงทำให้น้ำตาลในเลือดของคุณสูงขึ้นตามธรรมชาติ จึงเป็นหน้าที่ของอินซูลินที่จะช่วยดึงน้ำตาลออกจากเลือดให้คุณ และส่งน้ำตาลไปยังอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ดังนั้นขณะที่คุณเดินออกกำลังจึงกระตุ้นให้กล้ามเนื้อและอวัยวะต่างๆ ต้องการน้ำตาลไปสร้างพลังงาน ซึ่งหลังจากที่ร่างกายได้รับพลังงานจากน้ำตาลแล้ว ก็มักจะขับน้ำตาลส่วนเกินที่อยู่ในกระแสเลือดหลังจากที่คุณกินอาหารมื้อต่อไปนั่นเอง จึงเป็นเหตุผลว่าการเดินหลังกินอาหารเป็นเวลา 10 นาที ถือเป็นช่วงเวลาทองของการกำจัดน้ำตาลที่คุณบริโภคเข้าไปก่อนหน้านี้นั่นเอง 
     ที่น่าสนใจนั้น การจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือด ให้อยู่ภาวะที่ปกติ ไม่มากหรือน้อยเกินไป เป็นสิ่งสำคัญมากในการดูแลรักษาสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งนั่นจะทำให้คุณสามารถลดน้ำหนักตัวได้ง่ายขึ้น อีกทั้งการออกกำลังกายหลังมื้ออาหารมีประโยชน์หลักๆ ด้วยกัน 2 เรื่องคือ ทั้งการควบคุมน้ำหนัก และการกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงานให้มีประสิทธิภาพ หรือกระตุ้นให้ร่างกายใช้ไขมันที่บริโภคเข้าไปเป็นแหล่งพลังงาน ที่ช่วยจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงมากจนเกินไป และนั่นจะทำให้ตับอ่อนซึ่งมีหน้าที่ขับของเสียออกจากร่างกายทำงานได้ดี โดยการจัดระบบการไหลเวียนได้เป็นอย่างดี และก็จะทำให้อินซูลินดึงน้ำตาลออกจากเลือด และนำไปใช้ในร่างกายได้อย่างเหมาะสม ไม่เกิดเป็นภาวะเบาหวาน หรือน้ำตาลในเลือดสูงเกินนั่นเอง 
     แม้ว่าจะมีคำแนะนำมากมายเกี่ยวกับการเลือกชนิดของการออกกำลังกาย ตลอดจนระยะเวลาที่เหมาะสมในการเผาผลาญพลังงานอยู่จำนวนไม่น้อย แต่สมาคมโรคหัวใจในอเมริการะบุว่า “การออกกำลังกายแบบแอโรบิกในระดับที่เหมาะสม หรือประมาณ 150 นาที ที่ได้จากการเดินตลอดระยะเวลา 1 สัปดาห์ หรือเอกเซอร์ไซส์ด้วยการเดิน คิดเป็นประมาณ 21 นาทีต่อวัน อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ ซึ่งการออกกำลังกายด้วยการเดินจึงถือเป็นสิ่งสำคัญในวัยผู้ใหญ่ในอเมริกาเป็นอย่างมาก นอกจากนี้การเดินยังสามารถป้องกันภาวะก่อนเป็นเบาหวานได้ร้อยละ 34.5% และยังช่วยส่งเสริมสุขภาพของกระดูกให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้เช่นกัน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"