บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      การเมืองหลังเปิดสภามา ร้อนแรงทั้งในและนอกรัฐสภา โฟกัสไปที่วงงานรัฐสภาก่อน กับวาระการประชุมร่วมัฐสภาช่วง 17-18 พ.ย.นี้ ที่จะมีการพิจารณาลงมติเห็นชอบ-ไม่เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ค้างการพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภามาเมื่อปลายเดือนกันยายน ซึ่งแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เป็นคนนำรายชื่อสมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบันขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย หลังคสช.ทำการเคาะโผมากับมือ โดยบิ๊กตู่ยืนกรานสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ปรากฏว่า ส.ว.บางส่วนก็ยังไม่ยอมง่ายๆ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญมายกร่างรัฐธรรมนูญ จนมีข่าวว่า มี ส.ว.บางส่วนเคลื่อนไหวในการรวบรวมรายชื่อเพื่อเตรียมส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อร่าง รธน.ใหม่ทั้งฉบับทำได้หรือไม่ ..ทำให้ดูแล้ว การโหวตแก้ไข รธน.ช่วงสัปดาห์หน้า มีแนวโน้มม็อบบุกหน้ารัฐสภาอีกรอบแน่นอน....

      ...ความเห็นในเรื่องนี้ออกมา รุมอัด ส.ว.ที่มีแนวคิดดังกล่าว เช่น เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่กล่าวเตือนไปถึงสภาสูง ให้ยกเลิกแนวทางดังกล่าว "แม้ว่าจะเป็นสิทธิ์ที่ ส.ว.จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ก็ควรจะพิจารณาให้รอบด้านว่า จะมีผลดีหรือผลเสียอย่างไร จะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา เพียงแค่มีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการของรัฐสภา ก็ยังถูกข้อกล่าวหาจากสังคมว่า เป็นการยื้อหรือเป็นการซื้อเวลาให้กับรัฐบาล ถ้าหากครั้งนี้ยังมีสมาชิกวุฒิสภาส่วนหนึ่งดึงดันที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก ก็หนีไม่พ้นข้อกล่าวหาเรื่องการยื้อเวลา จะเป็นการเติมเชื้อไฟลงในม็อบของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่กำลังเคลื่อนไหวอย่างเข้มข้นอยู่ในขณะนี้ให้ร้อนแรงขึ้นไปจนถึงขั้นแตกหักได้ ....เป็นเสียงเตือน เสียงทักท้วง ที่ ส.ว.หลายคน ควรรับฟังไม่น้อย

      ..ปิดรับสมัครไปเรียบร้อยสำหรับสนามเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) กับสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ ส.อบจ. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยตัวเลขที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งออกมาอย่างไม่เป็นทางการก็คือ ตัวเลขรวมทั้ง 76 จังหวัด พบว่ามีผู้สมัครนายก อบจ. 335 คน, ผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ. 8,306 คน รวมทั้งสิ้น 8,641 คน ..ก็น่าจับตาการหาเสียงต่อจากนี้ไปจนถึงวันลงคะแนนเสียง 20 ธ.ค. คงดุเดือดร้อนแรงแน่นอน โดยเฉพาะหลายจังหวัดที่เป็นศึกระดับ ช้างชนช้าง เดิมพันสูง แพ้ไม่ได้ ต้องสู้สุดฤทธิ์ ทำให้ผู้สมัครแต่ละคนโดยเฉพาะศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ. คงสู้กันแบบหลายจังหวัดอาจกลายเป็นพื้นที่สีแดงในช่วงโค้งสุดท้าย ...

      บางจังหวัดพบว่ามีเซอร์ไพรส์พอสมควร เช่นที่ บุรีรัมย์ ที่ นางกรุณา ชิดชอบ อดีตนายก อบจ.บุรีรัมย์ ภรรยานายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รอบนี้เว้นวรรคการเมือง และส่งภูษิต เล็กอุดากร อดีตสมาชิกสภา อบจ.บุรีรัมย์ เขต อ.พลับพลาชัย 3 สมัย ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานชายของนายเนวิน เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.บุรีรัมย์ แทน โดย ซ้อต่าย-กรุณา ชิดชอบ บอกว่า อยากจะขอดูแลครอบครัว เนื่องจากลูกๆโตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันหมดแล้ว อีกทั้งอยากจะลงมาทำธุรกิจและกิจการที่ทางครอบครัวดำเนินการอยู่ ทั้งในเรื่องสโมสรฟุตบอล รวมถึงสนามแข่งรถช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตให้เต็มที่กว่าที่เป็นอยู่ จึงอยากจะส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาบริหารดูแลพัฒนา จ.บุรีรัมย์ แทน...สนามนี้ ข่าวว่าหาคู่แข่งที่จะมาสู้สายของเนวิน ชิดชอบ ได้ยาก เพราะบารมีและผลงานที่ทำไว้ในจังหวัด เอาแค่เรื่องฟุตบอลอย่างเดียว ก็กลายเป็นหน้าตาของคนทั้งจังหวัดบุรีรัมย์ไปแล้ว เลยกลายเป็นสนามที่หลายคนบอก แค่เห็นคนสมัครก็รู้แล้วว่าใครชนะ!!!!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"