ยื่นกกต.เอาผิด ‘ทอน-ป๊อก-ช่อ’ ทำคล้ายพรรค


เพิ่มเพื่อน    

 

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.เอาผิด "ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์" ตั้งคณะก้าวหน้า ส่งคนลงเลือกตั้ง อบจ. ดำเนินกิจกรรมคล้ายพรรคการเมือง เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.111 "สมชัย" โผล่แจงใช้ชื่อคล้ายพรรคการเมืองสมัครได้ไม่ผิด "พท." เปิดตัว 25 ผู้สมัคร อบจ. ดัน 6 นโยบายสำคัญใช้หาเสียง "เชียงใหม่-บุรีรัมย์" ติวเข้มเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 9 พ.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบคณะก้าวหน้าที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธาน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นกรรมการ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช เป็นโฆษก  กรณีส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่าการดำเนินการดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นพรรคการเมืองหรือไม่
    นายศรีสุวรรณกล่าวว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ทำให้กรรมการบริหารพรรคที่รวมถึงนายธนาธร, นายปิยบุตร และ น.ส.พรรณิการ์ถูกเพิกถอนสิทธิสมัคร แต่บุคคลทั้ง 3  ก็ไปจัดตั้งเป็นกลุ่มการเมืองคณะก้าวหน้า มีการกำหนดตำแหน่งแบ่งงานกันทำ และขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมืองมาโดยตลอด จนเมื่อ กกต.จัดให้มีการเลือกตั้ง อบจ. คณะก้าวหน้าได้ส่งผู้สมัครทั้งนายก และสมาชิกสภา อบจ.ลงชิงชัยในนามกลุ่มกว่า 40 จังหวัดทั่วประเทศ และหลังการรับสมัครแกนนำคณะได้เดินสายช่วยผู้สมัครของคณะหาเสียง ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง  มาตรา 111 ที่กำหนดว่าผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่มีลักษณะคล้ายกับพรรคการเมือง อาจต้องโทษจำคุก และปรับ และอาจต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี จำคุกไม่เกิน  3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    "กรณีของคณะก้าวหน้ามีการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่ชัดเจน ในเรื่องของการเคลื่อนไหวผลักดันทางการเมือง ดังนั้นการที่คุณธนาธร, คุณปิยบุตร และคุณพรรณิการ์มาตั้งคณะก้าวหน้า แล้วมาขับเคลื่อนกิจกรรมคล้ายพรรคการเมือง น่าจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 111 จึงต้องมาร้อง กกต.ให้ดำเนินการตรวจสอบว่า การดำเนินกิจกรรมของคณะก้าวหน้าเป็นการสมคบกันเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ในลักษณะเดียวกันกับพรรคการเมืองหรือไม่ ถ้าผิดจะต้องดำเนินการเอาผิดตามที่กฎหมายกำหนด ที่สำคัญสมาชิกที่ไปลงเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบจ.ในนามคณะก้าวหน้า ก็อาจจะเป็นผู้ร่วมสมคบคิดตามมาตรา 111 นี้ด้วย เพราะฉะนั้น กกต.มีอำนาจที่จะเอาผิดลงโทษ เพิกถอนสิทธิการลงสมัครเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบจ.ด้วย" นายศรีสุวรรณกล่าว
    ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณยื่นตรวจสอบเอาผิดคณะก้าวหน้าว่า แล้วแต่ กกต. ตนคงไม่ก้าวล่วง กกต.คงจะพิจารณาว่าจะเอาอย่างไร โดยสถานะของคณะก้าวหน้าไม่เป็นพรรคการเมือง เป็นกลุ่มสามารถที่จะส่งผู้สมัครได้ การลงเลือกตั้งท้องถิ่นลงได้ทั้งพรรคการเมืองส่งเองและเป็นกลุ่ม ไม่ได้มีกฎหมายห้าม ทุกจังหวัดที่มีการลงสมัครกันเป็นกลุ่ม มีโลโก้ ซึ่งโลโก้ของหลายกลุ่มคล้ายพรรคการเมืองเยอะแยะไป อย่างกลุ่มประชารัฐก็คล้ายกับพรรคพลังประชารัฐด้วยซ้ำ ใน จ.สมุทรสาครมีประชารัฐสมุทรสาคร แล้วก็มีคนที่นำกลุ่ม ส่วนเชื่อมโยงกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้นตนตอบไม่ได้ แต่ชื่อกลุ่มคล้ายกับพรรคก็ไม่มีใครว่าอะไร
    "กรณีตามกฎหมายพรรคการเมืองนั้น ถ้าใช้ชื่อว่าพรรคอะไรขึ้นมาโดยที่ไม่ได้เป็นพรรคการเมืองจริง จึงจะผิดกฎหมายพรรคการเมือง ไม่สามารถตั้งพรรคการเมืองโดยไม่จดทะเบียนกับ กกต.ได้ การใช้คำว่าพรรคแล้วให้คนสับสนว่าเป็นพรรคการเมืองถือว่าผิด เช่น พรรคคอมมิวนิสต์ ใครใช้ก็ผิด ยืนยัน  พ.ร.ป.พรรคการเมืองใช้กับคนที่อ้างตัวเป็นพรรค" อดีต กกต.ระบุ
    ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค พท. พร้อมนายนพดล ปัทมะ ประธานคณะทำงานนโยบายและวิชาการ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค ร่วมกันเปิดแคมเปญนโยบายเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด และเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.ในนามพรรคทั้ง 25 คน
    นายชูศักดิ์กล่าวว่า พรรคให้ความสำคัญกับท้องถิ่นทั้งนายก อบจ.และสมาชิก อบจ.ที่จะต้องดูแลประชาชนทั้งจังหวัด ถ้าได้ผู้บริหารที่ดีจะสร้างรากฐานที่ดีให้ท้องถิ่นและจังหวัด พรรคมีความเห็นว่าหากผู้สมัครใดอยากลงในนามพรรค ก็สามารถแจ้งความประสงค์ขอใช้โลโก้และนโยบายพรรคในการหาเสียงได้ ขณะนี้มีทั้งสิ้น 25 จังหวัดที่แจ้งความประสงค์เข้ามา
    ส่วนนายนพดลกล่าวว่า พรรคไม่ได้มองท้องถิ่นเป็นฐานการเมือง แต่มองว่าท้องถิ่นเป็นฐานรากที่จะทำให้บ้านเมืองแข็งแรง ผู้สมัครในนามเพื่อไทยถือว่ามีความแตกต่างจากกลุ่มการเมืองอิสระ เพราะมีแนวคิด คือเอาประสบการณ์ความรู้สมัยพรรคไทยรักไทยมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในจังหวัด โดยนำนโยบายกลางเป็นแคมเปญที่จะนำไปให้ผู้สมัคร อบจ.ใช้หาเสียง
    "แคมเปญกลางมี 6 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านการเดินทาง-ขนส่ง ด้วยระบบขนส่งคุณภาพใกล้บ้าน  และเชื่อมท้องถิ่นเป็นเส้นเลือดฝอยด้านคมนาคม 2.นโยบายด้านสุขภาพ ที่เน้นให้คนในท้องถิ่นมีสุขภาพที่ดีขึ้น และอยู่ใกล้บ้าน 3.นโยบายด้านการศึกษา ที่ตั้งเป้าลดเด็กหลุดจากระบบศึกษาเพราะยากจนให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ภายใต้แนวคิด ลูกคุณเราดูแล ลูกเราต้องเท่ากัน และการศึกษาระดับโลกใกล้บ้าน 4.ด้านการเกษตร-อาหารปลอดภัย ด้วยแนวคิดเกษตรปลอดภัยใกล้บ้าน สู่ครัวโลก  ปลูกในถิ่น กินไปทั่วโลก 5.ด้าน SMEs OTOP และ 6.ด้านท่องเที่ยว-กีฬา-วัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้" ประธานคณะทำงานนโยบายกล่าว
    ที่ จ.เชียงใหม่ กกต.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียใหม่ จัดทำโครงการให้ความรู้ที่เท่าทันในการกระทำผิดทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยเชิญผู้สมัครรับเลือกตั้ง อบจ.เชียงใหม่ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์? เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และรับทราบแนวทางการเลือกตั้งที่ถูกต้องตามกฎหมาย  ระเบียบและประกาศที่กำหนด ป้องกันไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง
    นอกจากนี้ยังได้จัดพิธีลงนามพันธสัญญาของผู้สมัครทั้งหมดในการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ  และประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วย? เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความโปร่ง?ใส? และที่สำคัญได้เน้นย้ำเรื่องการห้ามนำเรื่องสถาบันมาใช้หาเสียง รวมทั้งการกระทำอื่นใดที่เข้าข่ายตามที่กฎหมาย?กำหนด?
    ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ กกต.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ อบจ.บุรีรัมย์  จัดอบรมคณะอนุกรรมการการเลือกตั้งระดับอำเภอในการเลือกตั้ง อบจ. มีนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์เป็นประธาน ร่วมกับ น.ส.ปิยนาฏ กลางพนม ผู้อำนวยการ กกต.บุรีรัมย์ โดยมีคณะอนุกรรมการการเลือกตั้งระดับอำเภอ ประกอบด้วย นายอำเภอ, สาธารณสุขอำเภอ, ท้องถิ่นอำเภอ, กศน.อำเภอ และ ผกก.สภ.ในแต่ละอำเภอ จำนวน 130 คนเข้าร่วมประชุมครั้งนี้
    นายธัชกรกล่าวว่า การจัดอบรมให้ความรู้แก่คณะอนุกรรมการการเลือกตั้งระดับอำเภอ เป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องสร้างความรู้ ความเข้าใจ แนวทางปฏิบัติงานให้แก่ผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้กระบวนการ ขั้นตอน การดำเนินการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีความสุจริต เที่ยงธรรม สามารถตรวจสอบได้ ปราศจากการร้องเรียนในเรื่องใดๆ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"