เปิดนโยบายท้องถิ่น พิสูจน์ความนิยมเพื่อไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

          ศึกเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ใกล้เข้ามา หลังจากว่างเว้นมานานกว่า 5 ปี บรรดาตัวเต็ง แชมป์เก่า ผู้ท้าชิงทั้งในนามพรรคการเมือง กลุ่มอิสระ กลุ่มการเมือง ตบเท้าเข้าชิง วัดใจชาวบ้าน

            พรรคเพื่อไทยไม่พลาด ที่ในงานนี้บรรดาอดีต ส.ส.จากสนามใหญ่ขอเปลี่ยนสนาม ลงเข้าแข่งขันในรอบนี้ มีไม่น้อย แม้ในรอบนี้ กกต.อนุญาตให้ผู้สมัครใช้โลโก้ ตราสัญลักษณ์พรรคการเมืองในการลงหาเสียง แต่ก็ต้องเจอระเบียบข้อห้ามที่ต้องทำให้พรรคการเมืองเกาหัว ห้าม ส.ส. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไปช่วยผู้สมัครหาเสียง ทำให้เพื่อไทยต้องปรับกลยุทธ์ ปรับกลวิธีในการลุยท้องถิ่น ‘ไม่ให้ขัดระเบียบ ผิดกฎหมาย’

            พรรคเพื่อไทยให้อิสระสมาชิก ส.ส.ในจังหวัดไปหารือตกลงกัน หาก ส.ส.ทั้งจังหวัดเห็นพ้องตกลงกันได้ ก็จะดันให้ผู้สมัครคนนั้นลงในนามพรรค แต่หากมีหลายก๊กหลายก๊วน ตกลงไม่ได้ ขอให้ลงในนามอิสระ ไม่ให้ใช้สัญลักษณ์ของพรรค บุคลากรของพรรคไปช่วยหาเสียง

            เดิม 29 จังหวัดที่ตกลงกันได้ ต่อมาเหลือ 26 ท้ายสุดมาจบที่ 25 จังหวัด เป็นผู้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย เมื่อไล่เรียงดูชื่อ มหาสารคาม นายศรีเมือง เจริญศิริ หนองบัวลำภู นายวิชัย สามิตร อุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ เชียงราย น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ลำพูน นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นครนายก นายสิทธิชัย กิตติธเนศวร ปราจีนบุรี นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ประจวบคีรีขันธ์ นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล สิงห์บุรี นายสุรสาล ผาสุก

            คุ้นชื่อกันดี บางรายเป็นอดีตรัฐมนตรี เป็นอดีต ส.ส.ทั้งระบบเขตเลือกตั้ง บัญชีรายชื่อ ที่รอบนี้ขอเปลี่ยนสังเวียนจากสนามใหญ่สู่สนามเล็ก

            ที่น่าสนใจ พรรคเพื่อไทยเน้นในเรื่องท้องถิ่น นายนพดล ปัทมะ เป็นประธานคณะทำงานนโยบายและวิชาการ ได้ประชุมเตรียมนโยบายกับทีมงาน กลั่นกรองออกมา เพื่อให้เฉพาะผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทยเอาไปปรับใช้ในฐานะแคมเปญกลาง ผสานกับนโยบายท้องถิ่นแต่ละจังหวัด ที่ต่างสอดรับซึ่งกันและกัน บนหลักคิด ด้วยประสบการณ์ ความรู้ระดับชาติสู่ท้องถิ่น

            แคมเปญนโยบายหลักมุ่งเน้น 6 ด้าน

            1.การเดินทางขนส่งที่มีนโยบาย “ระบบขนส่งคุณภาพใกล้บ้าน เชื่อมท้องถิ่นเป็น” เส้นเลือดฝอยการคมนาคมของประเทศ ท้องถิ่นกำหนดแผนระบบโครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งสาธารณะเอง ระบบขนส่งในจังหวัด ทั้งถนน แอปพลิเคชันรถสาธารณะ การขนส่งสินค้า WIFI ระบบรถไฟฟ้า (ในพื้นที่ที่มีความพร้อม) เดินทางในท้องถิ่น สะดวกปลอดภัย

            2.สุขภาพ นโยบาย สุขภาพดีใกล้บ้าน พลิกคุณภาพระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ลดแน่น ลดคิว ทันการณ์ พัฒนาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อคนท้องถิ่น ป้องกันก่อนป่วย คนไทยต้องได้รับเวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Medicine) วัคซีนใกล้บ้าน

            3.การศึกษา นโยบายลูกคุณเราดูแล ลูกเราต้องเท่ากัน การศึกษาระดับโลกใกล้บ้าน ตั้งเป้าลดเด็กหลุดจากระบบศึกษาเพราะยากจน โครงการเด็กไทย 4 ภาษา (ไทย อังกฤษ จีน คอมพิวเตอร์) ศูนย์กลางการเรียนรู้ระดับจังหวัด (Knowledge Hub) แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ ถึงบ้าน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอัจฉริยะ เพื่อพัฒนารากฐานการศึกษาปฐมวัยของเด็กเล็ก

            4.การเกษตร อาหาร ปลอดภัย นโยบายเกษตรปลอดภัยใกล้บ้าน สู่ครัวโลก ปลูกในถิ่น กินไปทั่วโลก ท้องถิ่นเป็นฐานสร้างการท่องเที่ยว ผลิตอาหารปลอดภัย ส่งไปทั่วโลก ศูนย์บริการครบวงจร ดูแลการเตรียมดิน การปลูก เก็บเกี่ยว แปรรูป จำหน่าย รวมถึงส่งออก ออนไลน์ เกษตรอินทรีย์ (Organic agriculture) เกษตรแม่นยำ (Precision Agriculture) โดยเทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่จะมีการนำเครื่องมือไฮเทคมาช่วยวิเคราะห์ สภาพพื้นที่ สภาพที่ดินที่เป็นกรดหรือด่าง ควรปลูกพืชชนิดใด พัฒนาแหล่งน้ำอุปโภค-บริโภค-เพื่อการเกษตรในท้องถิ่น

            5.SMES OTOP นโยบาย SMEs ระดับชุมชุน ใกล้บ้าน สู่การค้าระดับโลก ศูนย์บริการครบวงจร : หาสินเชื่อ แนะนำการผลิต ช่องทางการขายออนไลน์ การส่งออก สร้าง SMEs ชุมชน เป็นฐานการผลิตใหม่ของประเท ความสามารถระดับชาติ นำความสำเร็จลงสู่ SMEs ชุมชน ขายไปทั่วโลกด้วย E-commerce พลิกฟื้นโอกาสจากภูมิปัญญาชาวบ้าน จาก OTOP ให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง ดั่งยุคไทยรักไทย

            6.ท่องเที่ยว กีฬา วัฒนธรรม นโยบายโครงการ “แหล่งท่องเที่ยวชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ ใกล้บ้าน” เชิดชูวัฒนธรรมประเพณีงดงามท้องถิ่น ดึงนักท่องเที่ยวระดับโลก การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ-การแพทย์ เพิ่มรายได้ต่อหัวนักท่องเที่ยว ลิ้มรสของอร่อยท้องถิ่น เปิดประสาทด้วยอาหารพื้นบ้าน ท่องเที่ยวเมืองหลักเข้มแข็ง เมืองรองไม่เป็นสองรองใคร

            นพดลบอกอีกว่า แคมเปญและนโยบายพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มองท้องถิ่นเป็นฐานการเมือง แต่มองว่าท้องถิ่นเป็นฐานรากที่จะทำให้บ้านเมืองแข็งแรง ผู้สมัครในนามเพื่อไทยถือว่ามีความแตกต่างจากกลุ่มการเมืองอิสระ เพราะมีแนวคิด คือเอาประสบการณ์ ความรู้สมัยพรรคไทยรักไทยมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในจังหวัด

                นโยบายพร้อม 25 ผู้สมัครพร้อม จะสำเร็จเป็นไปตามเป้าประสงค์เพื่อไทยหรือไม่ วันเลือกตั้ง 20 ธ.ค.นี้ รู้กัน!.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"