"ครูตั้น"เชื่อมั่นแผนCONNEXT ED รร.ของภาคเอกชน จะปรับตัวให้เข้ากับแผนการศึกษาของจังหวัดได้เป็นอย่างดี


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ย.63- นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานโครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ (E5) และโครงการสานอนาคตการศึกษา (CONNEXT ED) ครั้งที่ 2 นั้น ที่ประชุมมีการหารือถึงแนวทางการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ โดยเป็นการปรับปรุงสร้างความเข้าใจระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และภาคเอกชน ให้ไปในทิศทางเดียวกัน เช่น การต่อยอด ระบบ school management system ที่ได้ดำเนินการมาแล้วก่อนหน้านี้ โดยจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา เพื่อวัดผลอย่างโปร่งใส  และ การพัฒนาบุคคลากรที่จะทำหน้าที่เก็บข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนให้ครบถ้วน เนื่องจากที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าระบบฐานข้อมูลการศึกษาขั้นพื้นฐานของ ศธ.ยังมีการรวบรวมข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนและรอบด้าน ทั้งนี้หากการเก็บข้อมูลโรงเรียนทำได้อย่างเต็มที่ การวางแผนดำเนินการนโยบายต่างๆ ในอนาคตจะมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับบริบทของประเทศที่ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยเนื่องจากถือเป็นการวางฐานการศึกษาที่สำคัญของประเทศในอนาคต และ การทำให้สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยด้วย

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ตนได้มีการชี้แจงให้ที่ประชุมรับทราบถึงแนวทางการขับเคลื่อนแผนการศึกษาระดับจังหวัด ของ ศธ. ที่อาจต้องมีการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ ต่างๆ ซึ่งโรงเรียนเหล่านั้นบางส่วนอาจอยู่ในโครงการ CONNEXT ED ด้วย เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถปรับแผนการสนับสนุนให้สอดคล้องกับแผนการดำเนินการของ ศธ. เนื่องจากเราต้องการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการศึกษาอย่างเต็มที่ไม่ใช่เพียงการทำในรูปแบบ CSR เหมือนที่ผ่านมา ซึ่งทางภาคเอกชนมีความเข้าใจแผนการดำเนินการของ ศธ.เป็นอย่างดี และพร้อมที่จะมีส่วนร่วม และที่สำคัญทางภาคเอกชนมีความมั่นใจในการร่วมโครงการนี้อย่างเต็ม 100 เนื่องจากมีการดำเนินการไปในทิศทางที่เหมาะสมและเข้มข้นกว่าเดิม ซึ่งเชื่อมั่นว่า จากการสนับสนุนของภาคเอกชนรวมถึงงบประมาณของ ศธ.ที่จะลงไปขับเคลื่อนโรงเรียนให้มีคุณภาพการศึกษาดีขึ้นอย่างแน่นอน 

“ทั้งนี้ภาคเอกชนหลายฝ่ายยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับแผนพัฒนาระดับจังหวัดของ ศธ.อยู่บ้าง ว่า อาจส่งผลกระทบไปถึงผู้บริหารสถานศึกษา ครู ชุมชน และส่วนอื่นๆ ซึ่งผมไม่รู้สึกกังวลเพราะว่าผมมีแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายอย่างชัดเจนที่จะยกระดับการศึกษาไทย ดังนั้นทุกฝ่ายจะต้องช่วยเหลือกัน อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะเห็นภาพการขับเคลื่อนแผนดังกล่าวที่ชัดเจนภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"