จับยาเค11ล้านตันมูลค่า3.8หมื่นล้าน ล็อตใหญ่สุดซุกโกดังบางปะกง


เพิ่มเพื่อน    

 

“สมศักดิ์” แถลงผลงาน ป.ป.ส.ร่วมกับ บช.ปส.และศุลกากร ยึดยาเคล็อตใหญ่ที่สุดกว่า 11.5 ล้านตัน มูลค่ากว่า 3 หมื่น 8 พันล้าน ซุกโกดังย่านบางปะกง หลังลักลอบส่งต่างประเทศและถูกยึดได้ 300 กก. เร่งขยายผลยึดทรัพย์เครือข่าย
    วันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) นายเจเรมี ดักลาส ผู้แทนสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก และ พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ฉะเชิงเทรา ร่วมแถลงผลการตรวจยึดเคตามีนล็อตใหญ่ที่สุดในประเทศไทยจำนวนรวมกว่า 11.5 ตัน
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า การตรวจยึดยาเคตามีนครั้งนี้เป็นการประสานความร่วมมือภายใต้โครงการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ณ พื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task Force : AITF) และโครงการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ณ พื้นที่ท่าเรือสากล (Seaport Interdiction Task Force : SITF) ได้ตรวจยึดวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 (เคตามีน) น้ำหนักรวมประมาณ 300 กิโลกรัม ในต่างประเทศ และสืบสวนทราบว่าถูกส่งมาจากประเทศไทยทางเรือ
    "เคตามีนจำนวนที่อยู่ตรงนี้ประมาณ 11.5 ตัน ถ้าขายปลีก คิดเป็นมูลค่า 38,750,000,000 บาท ซึ่งยาเสพติดส่วนนี้ตกไปอยู่ตรงไหนไม่ว่าต่างประเทศหรือประเทศไทยล้วนเป็นหายนะ การแถลงข่าวครั้งนี้ยังเป็นแค่ส่วนเริ่มต้น หลังจากนี้จะต้องมีการขยายผลเพื่อยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดยยาเคตามีนนั้นจะนิยมใช้ในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องราตรียามค่ำคืน เมื่อเสพเข้าไปแล้วจะเกิดอาการประสาทหลอน และทำร้ายระบบของสมองอีกด้วย" นายสมศักดิ์กล่าว
    ด้านนายวิชัยกล่าวว่า สืบเนื่องจากสำนักงาน ป.ป.ส.สนธิกำลังกับ บช.ปส. และกรมศุลกากร สืบสวนขยายผลขบวนการลักลอบส่งเคตามีน จนกระทั่งพิสูจน์ทราบโกดังเก็บสินค้าที่ ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นเครือข่ายยาเสพติด ภายหลังการตรวจสอบ พบของกลางเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 (เคตามีน) จำนวน 457 กระสอบ กระสอบละ 25 กิโลกรัม น้ำหนักรวมประมาณ 11.5 ตัน
    "เส้นทางการลำเลียงยาเสพติดนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบประเทศต้นทาง แต่เชื่อว่ามีการลำเลียงผ่านบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ จ.เชียงราย ก่อนนำเข้ามาพักที่โกดังแห่งนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบผู้ต้องสงสัยเป็นคนไทยจำนวน 2 คน ทำหน้าที่ในการลำเลียงยาเคตามีนทั้งหมดมาไว้ที่โกดังนี้ เชื่อว่าเบื้องหลังเป็นแก๊งค้ายาข้ามชาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวและขยายผลต่อไป"
    นายวิชัยกล่าวอีกว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ได้มุ่งเน้นให้มีการประสานความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกันระหว่างหน่วยงานและระหว่างประเทศ ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นพฤติการณ์ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนสำนักงาน ป.ป.ส. โทร.1386 ตลอด 24 ชั่วโมง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"