บอร์ดรฟท.เคาะงบ61ล้านเปิดทางแอร์พอร์ตลิงก์เดินรถสายสีแดง  


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ย.63-นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. ที่มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร เป็นประธาน ได้มีมติอนุมัติการจัดทำบันทึกข้อตกลงเพิ่มเติมแนบท้ายสัญญา จ้างบริหารการเดินรถไฟฟ้าระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง ให้กับบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด เป็นผู้เดินรถโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิตและช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยเป็นการเพิ่มภารกิจให้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในการเตรียมบุคลากร โดยอนุมัติกรอบวงเงิน 61 ล้านบาท สำหรับดำเนินการตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563 - ต.ค. 2564 เป็นระยะเวลา 11 เดือน 
        
นายนิรุฒ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการรับพนักงานชั่วคราว เข้ามาฝึกอบรมเพื่อเตรียมเดินรถสายสีแดง โดยวางกรอบอัตราพนักงานชั่วคราวไว้ประมาณ 200 คนส่วนการเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน (PPP) ในการบริหารรถไฟสายสีแดงนั้น จะเป็นแนวทางคู่ขนานที่ต้องมีการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม โดยรฟท.เตรียมจ้างบริษัทที่ปรึกษา เข้ามาดำเนินการศึกษา ขณะที่รฟท.จะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดเดินรถไปก่อน ซึ่งตามแผน จะมีการทดสอบการเดินรถเสมือนจริงช่วงกลางปี 2564 และเปิดเดินรถในปลายปี 2564 

รายงานข่าวแจ้งว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบเดินรถทั้งเส้นทางสายเหนือ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทางจากสถานีวัดเสมียนนารีถึงสถานีรังสิต และสายตะวันตก ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งการทดสอบทั้ง2เส้นทางเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาอุปสรรคใดๆ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มทดสอบระบบรวมได้ประมาณกลางเดือน พ.ย.นี้ จากนั้นประมาณเดือน มี.ค.64 จะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริง ซึ่งเป็นการทดสอบภายในเป็นเวลา 4 เดือน 

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับการเปิดเดินรถสายสีแดงได้ตามแผนหรือไม่ นั้นขึ้นอยู่กับว่ารฟท.จะต้องแก้ปัญหาที่มีให้จบทุกมิติก่อน โดยเฉพาะกรณีค่าก่อสร้างงานเพิ่มเติม หรือ Variation Order (VO) เพราะหากปัญหาเหล่านี้แก้ไม่จบ การเดินรถสายสีแดงคงทำไม่ได้เพราะจะมีปัญหาฟ้องร้องกันได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"