"ณัฏฐพล"เดินสายพบปะครูภาคเหนือ รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาที่ต้องรีบแก้ไข 


เพิ่มเพื่อน    


14พ.ย.63- ที่จังหวัดลำพูน นาย“ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)” เดินสายลงพื้นที่พบปะครูภาคเหนือ ปที่ จ.ลำพูน ในกิจกรรม เพื่อพบปะ และพูดคุยในหัวข้อ “เรื่องนี้ถึงหูครูตั้นแน่สัญจร” โดยได้พบกับคุณครู 50 คนซึ่งเป็นตัวแทนครูจากโรงเรียนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมเปิดศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศหรือ HCEC (Human Capital Excellence Center) ณ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ 

การพบปะครั้งนี้  ตัวแทนคุณครูได้พูดคุยสะท้อนถึงปัญหาที่สะสมอยู่ในระบบการศึกษาไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภาระงานครูที่ทำให้เวลาในการทำการเรียนการสอนในห้องมีจำกัด หรือปัญหาของโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล รวมไปถึงแนวทางการเรียนการสอนของเด็กชาติพันธุ์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งเป็นบริบทเฉพาะของแต่ละโรงเรียนในพื้นที่ภาคเหนือ   โดย นายณัฏฐพล ได้ร่วมแบ่งปันแนวทางการแก้ไขปัญหากับกลุ่มครูโดยกล่าวว่า ในเรื่องของภาระครู ตอนนี้ได้ดำเนินการให้คณะทำงานทำการศึกษากรอบงานของครู เพื่อหาแนวทางการลดภาระครูที่ตรงจุดและยั่งยืน เพื่อคืนครูให้กับห้องเรียนและให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มที่”  รวมทั้งชี้แจงถึงแนวทางการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กว่า โดยต้องมีการบริหารจัดการงบประมาณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรือเข้าลักษณะโรงเรียน Stand Alone ต้องได้รับงบประมาณที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งไม่สามารถจัดการในรูปแบบของรายหัวในแบบเดิมได้ 

ส่วนการจัดกิจกรรมสัญจรในครั้งนี้  รมว.ศธ. กล่าวว่า  หลังจากที่ได้เดินทางไปเกือบทั่วประเทศ สรุปภาพรวมพบว่าปัญหาของครูส่วนใหญ่นั้นมีความคล้ายคลึงกัน และเสียงสะท้อนของคุณครูส่วนใหญ่เป็นเครื่องยืนยันว่า การศึกษาของไทยต้องรีบแก้ไข โดยแนวทางที่กระทรวงศึกษาธิการได้วางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาที่ตรงกับความคิดเห็นของคุณครูที่มีโอกาสได้ไปพบ และให้ข้อแนะนำ ขณะนี้ ได้เดินทางลงพื้นที่ และรับฟังจากทุกฝ่ายเกือบทั่วประเทศแล้ว หลังจากนี้จะเร่งเดินหน้าในการจัดการปัญหาตามแนวทางที่ได้วางเอาไว้แล้วอย่างเต็มที่  


นอกจากนี้ นายณัฏฐพล ยังได้มีเปิดศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ หรือ HCEC (Human Capital Excellence Center) ที่ตั้งอยู่ ณ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ซึ่งเป็น 1 ในกว่า 180 ศูนย์ทั่วประเทศหลังจากที่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปในเดือนกันยายนที่ผ่านมา  พร้อมกับย้ำว่า  HCEC จะเป็นพื้นที่ที่กระทรวงศึกษาธิการร่วมมือกับภาคเอกชน นำเอาหลักสูตรความรู้ต่างๆ เพื่อใช้ในการพัฒนาทุนมนุษย์ โดยเป้าหมายเบื้องต้นจะใช้ในการพัฒนาครูซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนานักเรียนและเยาวชน 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"