‘วิษณุ’เผยถ้า‘บิ๊กตู่’พ้น ! อาจไม่รักษาการนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

"วิษณุ" เผยหากวันที่ 2 ธ.ค. "บิ๊กตู่" พ้นตำแหน่ง ครม.ต้องไปทั้งยวง และอาจไม่อยู่รักษาการเหมือน "บิ๊กสุ" เลือกนายกฯ ใหม่ทันที ขณะที่ "แรมโบ้อีสาน" ลั่นรัฐบาลนี้ไม่โกง ไม่เหมือนรัฐบาลในอดีตที่มีรัฐมนตรีเข้าคุกและหนีออกนอกประเทศ "ธนกร" ไล่ "เจ๊หน่อย" อบรมม็อบเสื้อแดง จี้เพื่อไทยประกาศจุดยืนต่อสถาบันให้ชัด
    เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กรณีพักบ้านหลวงในวันที่ 2 ธันวาคม หากผลวินิจฉัยออกมาเป็นทางลบ กระบวนหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร ว่าไม่ทราบ ตอนนี้อย่าไปเดาอะไรเลย โดยในวันดังกล่าวเมื่อศาลอ่านคำวินิจฉัยออกมา รายละเอียดชัดเจน หากผิดก็พ้น และจะพ้นเมื่อไหร่ ถ้าไม่ผิดก็ไม่พ้น
    ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่งคณะรัฐมนตรีจะไปหมดหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าพ้น คณะรัฐมนตรีก็ไปทั้งหมด โดยคณะรัฐมนตรีจะรักษาการอยู่ก่อน ส่วนตำแหน่งนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังรักษาการอยู่ก่อนได้ แต่ท่านอาจจะขอถอยไปเหมือนในอดีตที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ลาออกจากนายกฯ ก็ต้องรักษาการ แต่ท่านขอไม่รักษาการ โดยต้องเลือกนายกฯ ใหม่ ใช้รายชื่อแคนดิเดตที่มีอยู่ นอกเสียจากมีมติเลือกบุคคลที่อยู่นอกบัญชีของพรรคการเมือง ซึ่งต้องใช้เสียง ส.ว.ด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่านายกฯ ไม่เคยมาปรึกษากับตน พูดกันครั้งแรกหรือครั้งสุดท้ายในเดือน ก.พ.63
    ด้านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญตัดสินนายกรัฐมนตรีกรณีพักบ้านทหาร จะเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศว่า นายจตุพรควรรอให้ถึงวันศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อน แล้วค่อยวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ และที่นายจตุพรบอกว่าบ้านเมืองตลอด 7 ปีเสียหายจากการทุจริต องค์กรอิสระไม่มีการตรวจสอบนั้น นายจตุพรคิดไปเองหรือไม่ ตลอดการบริหารบ้านเมืองนายกฯ ให้ความสำคัญกับการปราบปรามการทุจริต และพูดเสมอว่าหากมีข้อมูลนำมาเพื่อดำเนินการตามกระบวนการ โดยหากทำผิดจะไม่ปล่อยไว้ ใครทุจริตจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด
    "ที่ผ่านมาไม่มีการทุจริตอย่างแน่นอน ไม่เหมือนรัฐบาลในอดีตที่มีรัฐมนตรีเข้าคุกและหนีออกนอกประเทศ คุณจตุพรก็รู้ดี"
    เจ้าของฉายาแรมโบ้อีสานยังกล่าวกรณีที่นายจตุพรบอกว่านายกฯ บ่นท้อแต่ขออยู่ต่อว่า ยืนยันว่าขณะนี้นายกฯ อยู่ในตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ และต้องอยู่ครบเทอม และที่ผ่านมาแม้นายกฯ จะมีบ่นบ้างตามประสาคนทุ่มเททำงานหนัก แต่นายกฯ ไม่เคยท้อแท้ เพราะต้องรับผิดชอบในการแบกภาระที่ยิ่งใหญ่ของประเทศ ได้เสียสละทำงานเพื่อบ้านเมืองอย่างหนัก ไม่เคยหยุดพักงาน ทุ่มเททุกอย่างเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่
อย่าแช่งนายกฯ
    “ถ้าให้เลือกผู้นำขี้บ่นบ้าง แต่ทุ่มเททำงานเพื่อบ้านเมืองอย่างหนัก และมีนโยบายดีๆ ออกมาช่วยประชาชนตลอด กับผู้นำที่ไม่ขี้บ่น ดีแต่ขี้โม้ไปวันๆ สมองคิดแต่จะหาช่องทางโกงกินบ้านเมืองจนร่ำรวย คุณจตุพรจะเลือกผู้นำแบบไหน แต่ผมเชื่อว่าประชาชนจะต้องเลือกผู้นำที่เสียสละ ลุยทำงานแก้ไขปัญหาบ้านเมือง และไม่อวดโอ่ขี้โม้หรืออวดเก่ง ตลอดจนเป็นคนใจซื่อมือสะอาด ไม่มีประวัติด่างพร้อยเรื่องการทุจริตโกงกิน ผู้นำอย่างนี้ประชาชนชอบและสนับสนุนแน่นอน"
    นายสุภรณ์ยังเตือนว่า นายจตุพรอย่าก้าวล่วงหรืออย่าแช่งนายกฯ เพราะคนที่แช่งหรือให้ร้ายคนอื่น กรรมจะตกมาสู่ตัวเอง ทั้งนี้ตนยังได้เตือนนายจตุพรหลายครั้งแล้วว่าเจ็บแล้วต้องจำ และอย่าใช้คำพูดที่จะสร้างความแตกแยกขัดแย้งวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง และให้ระวังปลาหมอตายเพราะปาก เพราะมีมามากต่อนักแล้ว สมองจำไม่ได้หรืออย่างไร
    ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกฯ กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ไปช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกฯ อบจ.พังงา และมีประชาชนในพื้นที่ตะโกนขับไล่ว่า เชื่อว่านายธนาธรอาจจะต้องเจอกับเรื่องแบบนี้อีกต่อไปเรื่อยๆ เพราะที่ประชาชนออกมาขับไล่นั้น ก็มาด้วยใจที่จงรักภักดี ปกป้องสถาบัน และแสดงออกกับคนที่มีแนวคิดที่จะล้มล้างสถาบัน โดยไม่มีคนสั่งการจัดฉากอย่างแน่นอน ตามที่นายธนาธรและพวกกล่าวหา
    “คุณธนาธรไม่ต้องปิดข่าวตนเองว่าจะไปหาเสียงที่ไหนบ้าง หรือปิดข่าวว่าถูกขับไล่ที่จังหวัดใด เพราะเชื่อว่าเอาไม่อยู่ ประชาชนเขารู้และพร้อมที่จะออกมาขับไล่ ดังนั้นไม่ว่าคุณธนาธรจะไปโผล่ที่ไหนของประเทศไทย ก็ต้องยอมรับเลยว่าจะเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้ ยกเว้นคุณธนาธรจะมุดรูหาเสียงเหมือนตัวแย้หรือจิ้งเหลน ซึ่งอาจจะพอเอาตัวรอดได้ เพราะหาตัวได้ยาก แต่ผมเองก็เชื่อว่าหากประชาชนในพื้นที่รู้ข่าวว่ามุดลงรูไหนก็จะเอาจอบเอาเสียมไปขุดรูตามหาคุณธนาธรจนเจอ และนี่คือสัญญาที่บอกว่าอย่าได้คิดมาล้มล้าง จาบจ้วง ก้าวล่วง ปฏิรูปสถาบันเบื้องสูงเด็ดขาด เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่มีวันยอม” นายสุภรณ์ระบุ
ซัด"มาร์ค"รอส้มหล่น
    นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์ ระบุให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อจบปัญหาข้อขัดแย้งนั้น ตนไม่มั่นใจว่าข้อเสนอเช่นนี้ของนายอภิสิทธิ์เพราะหวังส้มหล่น อยากกระสันเป็นนายกฯ เองหรือไม่ เพราะลำพังการกระทำของนายอภิสิทธิ์ที่ลาออกจาก ส.ส.ในตอนที่ไม่ได้เป็นนายกฯ ก็ทำให้เห็นอยู่แล้วว่าไม่ได้เคารพต่อกระบวนการขั้นตอนรัฐสภา อีกทั้งยังอาจเป็นพฤติกรรมที่ทรยศต่อประชาชนที่ลงคะแนนเลือกนายอภิสิทธิ์เข้ามาด้วย
    “คุณอภิสิทธิ์ต้องกลับไปส่องกระจกสะท้อนดูตัวเอง เมื่อครั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และถูกกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาขับไล่ จนเกิดเหตุเผาบ้านเมืองในตอนนั้น คุณอภิสิทธิ์ได้ลาออกเพื่อจบปัญหาหรือไม่ เพราะเท่าที่ผมจำได้ เหตุการณ์ตอนนั้นรุนแรงกว่ายุคของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ทำไมคุณอภิสิทธิ์หน้าทนไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง เหมือนกับที่แนะนำ พล.อ.ประยุทธ์ตอนนี้”
    ส.ส.กทม.ผู้นี้กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ก็ประกาศไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จนสุดท้ายพรรคประชาธิปัตย์เกือบสูญพันธุ์ ซึ่งในพื้นที่ กทม.กลับไม่ได้ ส.ส.เลยแม้แต่ที่เดียว ทั้งๆ ที่เป็นพื้นที่เก่าแก่ของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะฉะนั้นวันนี้นายอภิสิทธิ์อย่าออกมาแนะนำใครให้ทำอะไรเลย เพราะแค่ลำพังจะพาพรรคตัวเองให้ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งนายอภิสิทธิ์ยังทำไม่ได้เลย
    “นี่คือเหตุผลที่ผมออกมาต่อต้านชื่อของคุณอภิสิทธิ์ที่จะมาเป็นกรรมการปรองดองสมานฉันท์ เพราะดูจากแนวคิดและการกระทำของคุณอภิสิทธิ์ ก็หาจุดที่จะปรองดองไม่เจอแล้ว อีกทั้งจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมก็ไม่เคยเห็นว่าคุณอภิสิทธิ์ปรองดองกับคนเสื้อแดงได้” นายสิระกล่าว
ไล่"เจ๊หน่อย"อบรม3นิ้ว
    นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เสนอบันได 3 ขั้นคือ สร้างพื้นที่ปลอดภัย แก้ไขรัฐธรรมนูญ และคืนอำนาจให้ประชาชน รัฐบาลนิ่งเฉยต่อข้อเรียกร้องของม็อบ และสร้างความเกลียดชังในสังคมว่า ต้องขอบคุณคุณหญิงสุดารัตน์ที่ออกมาเสนอแนวทางแก้ปัญหาบ่อยครั้ง ซึ่งหลายแนวทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอยู่ ไม่ได้นิ่งเฉย พล.อ.ประยุทธ์ทำทุกวิถีทางเพื่อประคับประคองให้ประเทศเดินหน้าไปได้ แต่ข้อเรียกร้องของคณะราษฎร โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญรัฐบาลเห็นด้วย และอยู่ในขั้นตอนของรัฐสภา
    "ส่วนข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น รัฐบาลและประชาชนคนไทยทั้งประเทศคงรับไม่ได้ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์คือเสาหลักของประเทศ ดีอยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องปฏิรูป และอยู่เหนือการเมือง"
     นายธนกรกล่าวอีกว่า คุณหญิงสุดารัตน์และพรรคเพื่อไทยควรจะแสดงจุดยืนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ชัดเจนมากกว่านี้จะดีกว่าหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ทราบหรือว่าแกนนำคณะราษฎรจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างร้ายแรงที่สุดจนพี่น้องคนไทยทั่วประเทศรับไม่ได้ ออกมาแสดงความจงรักภักดีกันทั่วประเทศ อยากให้คุณหญิงสุดารัตน์เข้าใจด้วย จะให้รัฐบาลรับข้อเสนอแบบนี้ได้อย่างไร หรือหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะรับข้อเสนอนี้อย่างนั้นหรือ
    เขากล่าวว่า รัฐบาลไม่เคยสร้างความเกลียดชังในสังคม คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ทราบหรือว่ากลุ่มการเมืองหรือเครือข่ายพรรคการเมืองไหนเคลื่อนไหวสนับสนุนคณะราษฎร มีการปั่นโซเชียลมีเดียสร้างความเกลียดชัง บิดเบือนข้อมูล ใส่ชุดความคิดที่ผิดๆ ให้กับเด็กๆ อยากให้คุณหญิงสุดารัตน์ช่วยทำความเข้าใจกับน้องๆ นักศึกษาด้วย ยกเลิกข้อเสนอปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ทันที
    "ข้อเสนอบันได 3 ขั้น หรือจะกี่ขั้น หากเป็นประโยชน์กับประเทศรัฐบาลรับฟังอยู่แล้ว แต่ควรให้ความเป็นธรรมกับ พล.อ.ประยุทธ์บ้าง ไม่ใช่หวังผลทางการเมืองอย่างเดียวโดยไม่สนความถูกต้องและชอบธรรม ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์เข้ามาแก้ปัญหาให้ประเทศ ลองเปิดใจให้กว้าง ปล่อยวางแล้วทบทวนท่านก็จะเห็น" นายธนกรกล่าว.

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"