ส่ง"สุภัทร" ถก"สทศ." สอบ-ไม่สอบ โอเน็ต


เพิ่มเพื่อน    



16 พ.ย.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ถึงเรื่องการจัดการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ปีการศึกษา 2563 โดยตนได้มอบหมายให้นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) นำข้อมูลต่างๆ ไปหารือร่วมกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการดำเนินการเรื่องนี้ เพราะ สทศ.เองก็ได้มีการส่งหนังสือชี้แจงความจำเป็นของการจัดสอบโอเน็ตมาให้ ศธ.พิจารณา อย่างไรก็ตาม จากการที่ตนได้ลงพื้นที่สัมผัสกับครู ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ก็ได้รับทราบถึงภาระงานและ การทดสอบประจำปีที่มีขึ้นในทุกๆ ปีอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของการสอบโอเน็ต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นั้น ยังคงสอบอยู่ แต่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ ม.3 คงจะต้องมีการหารือ รวมถึงศึกษากฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ตนยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีการจัดสอบหรือไม่ เรื่องนี้ต้องมีการศึกษาอย่างรอบคอบถึงความจำเป็น และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่าไม่ว่าแนวทางการจัดสอบโอเน็ตจะมีผลการตัดสินออกมาเป็นอย่างไร จะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของครู นักเรียน และผลการศึกษาของประเทศไทย

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เสนอข้อเสนอแนะในฐานะผู้ใช้คะแนนโอเน็ต โดยสำหรับระดับชั้น ม.6 สพฐ.ลงความเห็นว่า เนื่องจากเป็นข้อผูกพันระหว่างต่างหน่วยงาน คือ สพฐ.และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในปีการศึกษา 2563 คงต้องมีการสอบ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย 
ส่วนระดับ ป.6 และ ม.3 นั้น จะมีผลกระทบใน 2 เรื่อง คือ 1.เรื่องการนำผลคะแนนโอเน็ตมาบันทึกไว้ในเอกสารประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ปพ.) ซึ่งเรื่องนี้มีกำหนดไว้ในประกาศ ศธ.เรื่อง สัดส่วนการใช้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนของผู้เรียนที่จบการศึกษาตามหลักสูตร สพฐ. พ.ศ.2551 และ 2.การกำหนดให้สถานศึกษาสามารถใช้คะแนนโอเน็ตเป็นตัวชี้วัดในการคัดนักเรียนเข้าศึกษาต่อได้  ทั้งนี้หาก ศธ.มีแนวทางที่จะไม่ใช้คะแนนโอเน็ตกับการดำเนินการทั้ง 2 เรื่องที่กล่าวมา สพฐ.ก็เสนอให้ดำเนินการยกเลิกด้วยการออกประกาศ ศธ.ยกเลิกได้ทันที ไม่จำเป็นต้องมีการประกาศให้ทราบล่วงหน้า แต่สำหรับเรื่องการยกเลิกสอบหรือไม่สอบโอเน็ตนั้น เป็นอำนาจของ สทศ.เป็นผู้ดำเนินการ เพราะ สพฐ.เป็นเพียงผู้ใช้ผลคะแนนเท่านั้น อีกทั้งแนวทางการปฏิบัติเรื่องนี้จะไปในทิศทางใด คงต้องให้ รมว.ศธ. เป็นผู้พิจารณา
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"