ภายใต้ความเป็นไทยๆ


เพิ่มเพื่อน    

 

       อืมม์ม์ม์...เห็นว่าวันนี้!!! เขาถึงขั้นจะล้อมกรอบสัปปายะสภาสถาน ปิดล้อมรัฐสภาเอาเลยถึงขั้นนั้น โดยการกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบไปถึงบรรดาเสือ-สิงห์-กระทิง-แรด กระซู่และสมเสร็จ ฯลฯ รวมทั้งมวลชนฝ่ายตรงข้าม ที่อาจไม่เห็นควรด้วยกับการล้อมกรอบ ปิดล้อม จนต้องออกมาก่อม็อบ สร้างม็อบ กันไปตามอัธยาศัย ในแบบไหน อย่างไร ก็ยังมิอาจคาดเดาและจินตนาการออกมาได้ชัดๆ...

                                      -----------------------------------------------

                แต่ที่แน่ๆ ก็คือ...บรรดามวลชน หรือ ม็อบ ช่วงหลังๆ นี้ คงไม่ถึงกับน่าเกลียด น่ากลัว น่าสยดสยอง พองขน มากมายซักเท่าไหร่ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว หรือช่วงที่บรรดาพวก แดงเอย...โธ่เอ๋ยน้องแดงของพี่ ทั้งหลาย เขายังหนักไปทาง  แดง-ไม่แดง...แต่ขอให้แรง เข้าว่า อะไรประมาณนั้น อันนั้น...ถึงขั้นต้องเผาบ้าน เผาเมือง เผารถแก๊ส ทุบกระจกโรงแรม บุกเข้าไปล้มการประชุมผู้นำระดับโลก ระดับประเทศ ชนิดต้องย่อยแยก แตกกระจัดกระจาย หน้าตื่น ตาตื่น ไปแทบจะทั้งโลก ฯลฯ แถมยังจัดตั้ง กองกำลังอาวุธ โดยจะมีฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด ร่วมรับรู้ รับทราบ หรือไม่ก็แล้วแต่ แต่ก็เล่นเอา ศุกร์ 13 ฝันหวาน กันไปทั้งบ้าน ทั้งเมือง...

                                        ------------------------------------------------

                แต่จะด้วยเหตุเพราะความคลี่คลาย การวิวัฒนาการทางสังคม หรือไม่? อย่างไร? ก็มิอาจสรุปได้ สิ่งที่น่าสยดสยอง พองขน น่าไหวหวั่น สั่นประสาท แบบเดิมๆ ดูจะค่อยๆ ลดน้อยถอยลงไปตามลำดับ แม้ว่าบรรดา ม็อบเด็กๆ ที่กำลังโผล่ๆ ผลุดๆ อยู่ในทุกวันนี้ ที่ว่ากันว่า...พยายามก๊อบปี้ พยายามลอกแบบ เลียนแบบ บรรดา กุมารฮ่องกง หรือ ม็อบฮ่องกง ของคุณน้อง โจชัว หว่อง มาใช้เป็นโมเดลเอาเลยก็ตาม แต่ในแง่ของ ความรุนแรง ก็ดูจะไม่ถึงกับ หนังจีนกำลังภายใน มากมายซักเท่าไหร่นัก ไม่ถึงกับแค้นแสนแค้น ระดับ เบิ่งตาจนหางฉีกขาด อะไรทำนองนั้น หลายต่อหลายอย่าง...ยังหนักไปทาง ละครหลังข่าว ของบ้านเรา หรือยังคง ความเป็นไทยๆ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงปฏิเสธ...

                                   ------------------------------------------------

                คือแม้จะ หยาบ ไปหน่อย หรือ ถ่อย ไปหน่อย...ก็เถอะ แต่ดูจะออกไปทาง บันเทิง-เริงรมย์ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ถึงกับคิดราดน้ำมันใส่คนแก่ ที่ไม่เห็นด้วยกับตัวเอง แล้วจุดไฟเผากันแบบสดๆ ร้อนๆ อย่างที่พวก กุมารฮ่องกง ได้แสดงให้เห็นเป็นแบบอย่างมาก่อนหน้านั้น หรือแม้จะออกมากู่ก้องร้องตะโกน เพรียกหา เอกราชไต้หวัน, ปลดปล่อยฮ่องกง กระตุ้นให้ ถ้าการเมืองลาวดี ไปจนการทวงถาม สิทธิมนุษยชนของชาวอุยกูร์ ฯลฯ อะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ แต่ก็ยังไม่ถึงกับต้องแบกธงชาติ ของชาติอื่นๆ มาโบกสะบัด พัดวี กันต่อหน้าต่อตา แถมระหว่างที่เรียกร้องสิ่งต่างๆ ดังกล่าว ยังพร้อมที่จะสอดแทรกเพรียกหา Porn Hub เพื่อหวังสร้างสุนทรียะทางอารมณ์ ให้กับบรรดาพวก ขาหื่น ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนแก่และคนชรา ฯลฯ พอได้มีโอกาส ชุ่ม และ ชื่น กันโดยถ้วนหน้า อันเป็นอะไรที่ออกจะเบาๆ สบายๆ แม้ว่าจะ งงๆ อยู่บ้างก็ตามที...

                                      --------------------------------------------------

                ส่วน ม็อบ หรือมวลชนฝ่ายตรงกันข้าม...ก็ไม่ได้ถึงกับหนักหนาสาหัส แบบพวกกระทิงดง กระทิงแดง ที่พร้อมจะปาระเบิดตัดยอดหญ้าใส่ใครต่อใคร พวกนวพลที่เคยตกเป็นผู้ต้องหาลอบสังหารผู้นำนักศึกษา ผู้นำชาวนา ฯลฯ อะไรต่อมิอะไรทำนองนั้น แต่ออกจะแสดงออกถึงความ อดทน-อดกลั้น ได้เป็นอย่างดี แม้จะมีการกระทบ กระทั่ง และการกระทืบติดปลายนวมอยู่บ้าง แต่ก็เป็นไปในแบบ ขอความกรุณา...ชิมส้นตีนของกระผมซักเล็กๆน้อยๆ ไม่ถึงกับเอาการ เอางาน อย่างเป็นระบบและกิจการ ดังนั้น...แม้ว่าจะมี ม็อบโน้น ม็อบนี้ ผลุดๆ โผล่ๆ ขึ้นมาเป็นสายๆ แต่ก็น่าจะยังพอ อยู่ๆ กันไปได้ ไม่ถึงกับต้องหูแหก ตาแหก มากมายจนเกินไป...

                                   ---------------------------------------------------

                แม้แต่ผู้ที่ตกเป็น เป้าหมาย อันดับแรกของม็อบ...คือท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮารายนี้นี่เอง ไปๆ-มาๆ แล้ว ยังน่าจะเบาๆ สบายๆ ไม่ถึงกับต้องซีเรียส เคร่งเครียด อะไรมากมายนัก ยิ่งหลังๆ นี้...ดูจะได้รับ อานิสงส์ เอามากๆ จากรายการ คนละครึ่ง ชนิดเรตติ้งกระฉูดแล้ว กระฉูดอีก ชาวบ้าน ร้านตลาด ต่างออกมาแห่ ออกมาเชียร์ ออกมาให้เรตติ้งซะยิ่งกว่า ช่องเนชั่น หรือ ช่อง 18 ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า ดังนั้น...โอกาสที่จะถูกกด ถูกบีบ ให้ต้องลาออก ไล่ออก ไปตามความเรียกร้อง ต้องการ ของม็อบเด็กๆ ก็ดูจะแทบเป็นไปไม่ได้ ทุกสิ่งทุกอย่าง...เลยต้องปล่อยให้เป็นความกรุณาของศาลสถิตยุติธรรมไปตามสภาพ...

                                    ----------------------------------------------------

                แต่ก็นั่นแหละ...ภายใต้ความเบาๆ สบายๆ ในลักษณะที่ว่า ก็จะไป ตั้งอยู่ในความประมาท มิได้โดยเด็ดขาด เพราะอย่างที่ว่าเอาไว้แล้วนั่นแหละว่า เรื่องของ ความคิด-ความอ่าน นั้น มันออกจะเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความละเอียด ประณีต ความลุ่มลึก ลึกซึ้ง ในการรับมืออยู่พอสมควรทีเดียว ต้อง เข้าถึง และ เข้าใจ มูลเหตุ ต้นเหตุของ ปัญหา รวมทั้ง เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ที่อาจทำให้สิ่งที่ดูเบาๆ สบายๆ มันอาจพลิกกลับกลายเป็นความฉิบหาย วายวอด ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ โดยเฉพาะการ เข้าถึง-เข้าใจ ต่อสิ่งที่เรียกว่า ความเป็นไทยๆ นั่นแหละ ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญเอามากๆ หรือต้องหาทางตบแต่ง และต่อยอด ให้ยกระดับ พัฒนา กลายเป็น เครือข่ายป้องกันทางสังคม อย่างเป็นจริง เป็นจังให้จงได้ ชนิดไม่ว่าฉากสถานการณ์ภายนอก หรือภายใน จะเป็นไปเช่นไร แต่ ความรัก, ความเมตตา และ การประนีประนอม ก็ยังสามารถดำรง คงอยู่ ได้อย่างยั่งยืนและถาวรไปตลอดชั่วนิรันดรกาลนั่นแล...

                                   ----------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Kevin Kelly...“The only factor becoming scarce in a world of abundance is human attention.- ความเอื้ออาทรในหมู่มนุษย์ เป็นสิ่งเดียวที่นับวันจะหาได้ยากยิ่ง ภายในโลกอันเหลือเฟือ...”

                                   ---------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"