'เพื่อไทย'เตรียมบี้'รัฐบาล-ตำรวจ'กรณีม็อบปะทะหน้ารัฐสภา


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.2563 -  น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง สถานการณ์การชุมนุม มีการสลายการชุมนุม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนถึง 55 รายและ มี 6 รายที่ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนจริง ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวรัฐบาลต้องรับผิดชอบกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นทุกกรณี การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการถอนกำลังออกและปล่อยให้มวลชน 2 กลุ่มปะทะกันจนเหตุการณ์บานปลาย ทำให้เกิดความสงสัยในความ 2 มาตรฐานของเจ้าหน้าที่ที่จงใจเติมฟืนเข้ากองไฟ โดยเฉพาะการปล่อยให้ม็อบชนม็อบ มีการใช้กำลังและมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนจริงด้วย ที่สำคัญมีเด็กและเยาวชนร่วมอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย เรื่องดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก จนทำให้องค์การระหว่างประเทศต้องออกมาเรียกร้องการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยแก่เยาวชน รัฐมีหน้าที่ในการปกป้องและคุ้มครองผู้ชุมนุม การตรวจค้นอาวุธผู้ชุมนุมทุกฝ่ายเป็นสิ่งที่รัฐต้องพึงกระทำเพื่อความปลอดภัยของทุกคน แต่รัฐบาลมีพฤติกรรม 2 มาตรฐานกับผู้ชุมนุมชัดเจน คนกลุ่มหนึ่งตำรวจไฟเขียวให้ผ่านด่านแนวกั้นเข้าไปหน้าสภาได้อย่างง่ายดาย แต่กับม็อบราษฎรตำรวจกลับใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ โดยเฉพาะการใช้น้ำผสมสารเคมีหรือแก๊สน้ำตาฉีดใส่ ทั้งที่ม็อบราษฎรมาชุมนุมด้วยความสงบปราศจากอาวุธเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยหวังว่าการชุมนุมในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลจัดการการชุมนุมด้วยใจอันเป็นธรรม เพราะผู้ที่มาชุมนุมล้วนอยู่ในวัยเดียวกันกับลูกหลานของพวกท่าน 

“พรรคเพื่อไทยและ ส.ส.พรรคเพื่อไทยขอประณามการทำงานของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐ และ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะเรียกร้องให้มีการตรวจสอบผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุจนมีผู้บาดเจ็บทั้งในคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องและตั้งกระทู้ถามในสภา จะไม่ยอมปล่อยให้เกิดวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด เพราะเป็นเรื่องของชีวิตผู้คน”น.ส.อรุณีกล่าว 

นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า การสลายการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร การใช้น้ำผสมแก๊สน้ำตาฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งการสร้างสถานการณ์ม็อบชนม็อบ เกิดการปะทะกันของผู้ชุมนุม 2 ฝ่าย อีกฝ่ายมือเปล่าแต่อีกฝ่ายมีอาวุธ ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ในสถานที่จัดการการชุมนุม บริเวณแยกเกียกกาย ที่เกิดขึ้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นจำนวนมาก กรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมดเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรับผิดชอบ เพราะการดำเนินการที่ไม่มีมาตรฐานของเจ้าหน้าที่  อีกฝ่ายหนึ่งชุมนุมได้ไม่ผิดแต่อีกฝ่ายผิดต้องจัดการ  สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องมีคำตอบให้กับประชาชนในเหตุการณ์ที่ขึ้น สำหรับการลงมติในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระรับหลักการคงไม่มีปัญหา พรรคเพื่อไทยรับทั้งหมดทุกร่าง รวมทั้งร่างของพี่น้องประชาชนหรือของไอลอร์ด้วย เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน และปัญหาของประเทศเกิดจากรัฐธรรมนูญ หากทุกฝ่ายอยากเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"