คดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอมคืบ ป.ป.ช.ชุดใหญ่เตรียมประชุมสัปดาห์หน้า


เพิ่มเพื่อน    

 

19 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นาวาโทสาธิต ชินวรณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครศรีธรรมราช กับเจ้าหน้าที่รัฐรวม 4 ราย และเอกชนผู้สนับสนุน 3 ราย ได้แก่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทยฯ และนายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานปฏิบัติการบริษัท ซิโน-ไทยฯ กรณีถูกกล่าวหาว่าร่วมกันเรียกรับเงินสินบนจำนวน 20 ล้านบาท จากบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ MHPS เพื่อแลกกับการอนุญาตให้ใช้ท่าเทียบเรือชั่วคราวบริเวณโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อลำเลียงขนถ่ายชิ้นส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโดยมิชอบ 

ซึ่งต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลดังกล่าวและส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด (อสส.) พิจารณานั้น มีการตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำสวนระหว่างฝ่ายอัยการ และฝ่าย ป.ป.ช. แต่ท้ายที่สุดไม่ได้ข้อยุติ โดยฝ่ายอัยการเห็นว่า ควรสั่งฟ้องเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชนรวม 5 ราย แต่ไม่สั่งฟ้องบริษัท ซิโน-ไทยฯ และนายภาคภูมิ ฐานสนับสนุน พร้อมกับส่งคำสั่งอย่างเป็นทางการมายัง ป.ป.ช.  

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2563 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า เบื้องต้น ป.ป.ช. อยู่ระหว่างพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้อง และคำสั่งของ อสส. ว่าเป็นอย่างไร มีเหตุผลอะไรถึงไม่สั่งฟ้องบริษัท ซิโน-ไทยฯ และนายภาคภูมิ ฐานสนับสนุนการกระทำความผิดดังกล่าว หลังจากนี้จะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาต่อไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะใช้ระยะเวลาดำเนินการเท่าไหร่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า ตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. เมื่อได้รับคำสั่งจาก อสส. อย่างเป็นทางการแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะต้องใช้เวลาพิจารณาประมาณ 90 วัน เพื่อมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะนี้ยังพอมีเวลาอยู่ ดังนั้นคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จตามกรอบเวลา โดยภายในสัปดาห์หน้าจะมีการนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้วย 

แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ว่า กรณีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. อาจมีมติดึงสำนวนคดีดังกล่าวกลับมา เพื่อดำเนินการฟ้องคดีเองทั้งหมด ในส่วนของบริษัท ซิโน-ไทยฯ และนายภาคภูมิ เพราะ ป.ป.ช. มองว่า เป็นการกระทำที่มีความเชื่อมโยงกัน หากฟ้องเพียงบางส่วนจะทำให้เป็นจุดอ่อนของสำนวน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"