ชิโนไทยโล่งพ้นคดีอาญาโรงไฟฟ้าขนอม


เพิ่มเพื่อน    

 

3 มี.ค. 2564 นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดฐานเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนในการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่าชิโนไทยเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างงานโยธาของโรงไฟฟ้าขนอมภาคใต้ ส่วน บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ MHPS เป็นผู้รับจ้างงานติดตั้งเครื่องจักรโรงไฟฟ้า สำหรับงานก่อสร้างเหตุเกดิมาตั้งแต่ปี 2556-2557 แต่เหตุการณ์ที่ทาง ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาว่า อาจจะมีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการรับสินบน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี2558 นับถึงวันนี้เป็นเวลา6 ปี  

"ป.ป.ช.บอกว่ามีเหตุการณ์ที่ทางบริษัทญี่ปุ่นที่ส่งเครื่องจักรเข้ามาส่งเครื่องจักรมาน้ำหนักเกินท่าเรือของโรงไฟฟ้าขนอมที่จะรับได้ มีการติดสินบนจากบริษัทญี่ปุ่นถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในประเทศไทย มีการนำส่งสินบนเพื่อให้ขนาดเรือที่ใหญ่กว่าข้อกำหนดของท่าเรือเข้าเทียบท่าได้ สุดท้ายก็สมประโยช์ด้วยกันทุกฝ่ายแล้วทางเรือสามารถนำเครื่องจักรขึ้นเข้าเทียบท่าเรือได้  

นายภาคภูมิ กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.พ.64 ได้มีหนังสือจาก ป.ป.ช. แจ้งมา 3ฉบับ ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และ มาตรา 157 ประกอบมาตรา 86 ทั้งนี้โดยคณะณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่าพยานหลักฐานไม่สมบูรณ์พอ ถือว่าคดีนี้จบสิ้นอย่างเป็นทางการ ส่วนทางป.ป.ช.จะดำเนินอย่างไรกับท้องถิ่นนั้นก็เป็นเรื่องของ ป.ป.ช.ที่ผ่านมาที่ได้รับการแจ้ง ที่ ป.ป.ช.ได้แถลงข่าวออกสื่อนั้น ทำให้เกิดผลกระทบต่อองค์กร 

นายภาคภูมิ กล่าวว่าว่า เรื่องนี้เกี่ยวกับชิโนไทย สิ่งที่เป็นข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.นั้นบอกว่า ชิโนไทยเป็นผู้รับจ้างในโครงการนั้นจึ และชิโนไทยถือเป็นผู้สนับสนุนผู้รับสินบน ดังนั้นหากลำดับจากเหตุการณที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี58 สิ่งที่เกิดขึ้น ประมาณปลายปี61 มีการแจ้งมาให้ทราบว่า คณะกรรมการป.ป.ช.มีการประกาศเรื่องติดสินบนออกมา ต่อมาประมาณเดือน มกราคม ปี62 มีหนังสือมาถึงตนเองและนายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานปฏิบัติการ เพื่อไปให้ข้อมูล ต่อมาในเดือนมิ.ย.62 มีหนังสื่อจากป.ป.ช.มาถึงชิโนไทยว่ามีข้อกล่าวหา และส่งมาอีกในเดือน ก.ค.62 ขณะเดียวกันได้มีการชี้แจ้งข้อกล่าวหากลับไปตามที่มีข้อกล่าวหา  

อย่างไรก็ตามต่อมาในเดือน ส.ค.62 ได้ส่งแก้ข้อกล่าวหากลับไป ปรากฏว่าวันที่ 13 พ.ย.62 ป.ป.ช.แถลงมติชี้มูลว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจำนวน4 คน มีพฤติกรรมทุจริตรับสินบนจำนวน 20 ล้านบาท และแจ้งข้อกล่าวหามาที่ตน ,บริษัท และคุณราเกส ว่าเป็นผู้สนับสนุนให้รับสินบน โดยมีการออกสื่อทั่วประเทศโดยการแจ้งข้อกล่าวหาให้ชิโนไทย เมื่อเรารับทราบมีการแจ้งข้อกล่าวหาออกสื่อทางบริษัทมีความกังวงในส่วนของผู้ถือหุ้น จึงได้ทำหนังสือแจ้งไปยังตลาดหลักทรัพย์ ยืนยันว่าทุกอย่างที่ได้ทำนั้นทำอย่างตรงไปตรงมาสามารถตรวจสอบได้ และยืนยันว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการรับสินบนดังกล่าว 

สำหรับภาพรวมธุรกิจที่ผ่านมาในปี63  ในส่วนรายได้อยู่ที่ 36,000 ล้านบาท กำไรจากการดำเนินการ 4.4% ยอมรับว่างานก่อสร้างลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ส่วนปี64 ยอมรับว่าประเทศไทยยังเจอกับสถานการณ์โควิด ระลอกใหม่ ทำให้การลงทุนชะลอไปอีก ซึ่งรัฐบาลได้ใช้งบประมาณไปในส่วนของการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด ทำให้หลายโครงการมีโอกาสจะเลื่อน เรื่องการประมูลการลงทุนออกไป แต่ชิโนทัยตั้งเป้าในปี 64 จากงานเดิมที่ได้เซ็นสัญญา โดยไม่รับรวมงานใหม่  จะรับรู้รายได้อยู่ที่ 37,000 ล้านบาท โดยปีนี้ลงนามโครงการใหญ่แล้วกว่า 1 หมื่นล้าน โดยชิโนไทยมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี มีมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท และยังมีโครงการที่จะร่วมประมูลในปีนี้ คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตะวันตก) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(ใต้) โครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง และเมกะโปรเจคของภาครัฐต่างๆ ที่จะออกมา 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"