'โฆษกเพื่อไทย' แนะรัฐบาลหาทางออกให้ม็อบด้วยการเปิดพื้นที่คุยในชั้นอนุกมธ. ไม่ควรใช้กฎหมายเพิ่มวิกฤติ


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ย.63 - น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ออกแถลงการณ์ จะเพิ่มมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ชุมนุมโดยบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับทุกมาตราที่มีอยู่ว่า ในสถานการณ์ที่บ้านเมืองมีวิกฤติของความขัดแย้ง ประชาชนมีความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกันและบางกลุ่มอาจแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว การที่รัฐใช้หลักนิติศาสตร์ในการแก้ปัญหา อาจไม่สามารถตอบโจทย์ในปัจจุบันได้ จำเป็นต้องเอาหลักรัฐศาสตร์เข้ามาแก้ไขร่วมด้วย คือการนำเอาเรื่องของการเมืองการประสานกลุ่มต่างๆเปิดโอกาสให้คนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง การใช้แต่หลักนิติศาสตร์ไม่ได้ช่วยทำให้สถานการณ์บ้างเมืองที่วิกฤติอยู่ในขณะนี้คลี่คลายได้ และมันอาจทำให้เกิดวิกฤติที่มากขึ้น เพราะการบอกว่าจะให้กฎหมายทุกมาตราทุกฉบับไม่ชัดเจนว่าเป็นมาตราไหนและเรื่องใดย่อมนำไปสู่ความกังวลของผู้ชุมนุมได้

เมื่อถามว่า มองว่าการออกแถลงการณ์เช่นนี้จะยิ่งทำให้การชุมนุมรุนแรงขึ้นหรือไม่ น.ส.อรุณี ตอบว่า ท่าทีของผู้ชุมนุมคือเรียกร้องให้รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แต่ข้อเรียกร้องนี้ถูกปัดตกไปแล้ว ถ้าจะแก้ไขสถานการณ์เปิดพื้นที่ลดความขัดแย้ง รัฐบาลควรเปิดโอกาสให้ผู้เสนอร่างของประชาชนเข้ามาให้ความคิดเห็นในชั้นของอนุกรรมาธิการ ไม่ใช่จะใช้เพียงกฎหมายแล้วผลักให้ผู้ชุมนุมไม่มีทางออกจนต้องนำข้อเสนอไปสู่ท้องถนน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"