ซื้อบ้านต้องรู้! วิธีเลือกว่าจะทำเรื่องขอสินเชื่อบ้านที่ไหนดี


เพิ่มเพื่อน    

เพราะการซื้อบ้านไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ดังนั้นการเลือกว่าจะขอสินเชื่อบ้านที่ไหนดีจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นขั้นตอนแรกของการซื้อบ้าน ยิ่งถ้าเป็นบ้านหลังแรกแล้วล่ะก็ ยิ่งต้องเลือกให้ดีว่าจะขอสินเชื่อบ้านกับที่ไหนดี เพื่อให้ได้สินเชื่อบ้านที่เหมาะสมกับตนเอง เพื่อให้การซื้อบ้านหลังแรกเป็นเรื่องที่ไม่ยากจนเกินไป!

 

รู้จักกับเอกสารที่ต้องใช้ในการขอสินเชื่อบ้านกันก่อน

  • เอกสารประจำตัวผู้ขอสินเชื่อบ้าน อย่างเช่นสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน และอื่น ๆ
  • เอกสารเกี่ยวกับการเงิน เอกสารเหล่านี้จะถูกนำส่งไปประกอบพิจารณาการอนุมัติการขอสินเชื่อบ้านไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม เพราะทางสถาบันการเงินจะดูหลักฐานการเงินต่าง ๆ ของเราเพื่อพิจารณาว่าเรามีความสามารถทางการเงินแค่ไหน ซึ่งเอกสารในกลุ่มนี้จะเป็นพวก สลิปเงินเดือน หลักฐานแสดงที่มาของรายได้ รายการเดินบัญชีและอื่น ๆ
  • เอกสารแสดงหลักทรัพย์ เอกสารอีกหนึ่งกลุ่มที่ไม่ว่าจะขอสินเชื่อบ้านที่ไหนก็ต้องใช้ เพราะสถาบันการเงินนั้นจะเอาอสังหาริมทรัพย์ที่เรากู้เงินไปซื้อเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อของเรานั่นเอง เอกสารในกลุ่มนี้จะเป็นพวกโฉนดที่ดิน รูปถ่าย สำเนาการซื้อขายต่าง ๆ

 

เลือกทำเรื่องขอสินเชื่อบ้านที่ไหนดี ด้วยการเริ่มจากเลือกสินเชื่อให้ถูกประเภท

 

ก่อนจะไปเลือกว่าจะทำเรื่องขอสินเชื่อบ้านที่ไหนดี ต้องรู้ข้อนี้ด้วยว่าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านและที่พักอาศัย, สินเชื่อเพื่อสร้างบ้าน, สินเชื่อเพื่อการต่อเติม ซ่อมแซมบ้าน และสินเชื่อเพื่อการไถ่ถอนหรือรีไฟแนนซ์

 

ดังนั้นแสดงว่าหากนี่คือการขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน ก็ต้องเลือกประเภทสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่ ที่พักอาศัย ซึ่งรวมไปถึงบ้านพัก บ้านทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว คอนโด อาคารพาณิชย์และอาคารชุดต่าง ๆ จึงจะตรงกับจุดประสงค์ในการขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านนั่นเอง

 

อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อบ้าน

              ไม่ว่าจะสินเชื่อบ้านกับที่ไหนดี อัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อบ้านนั้นก็จะมีอยู่ 2 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน ได้แก่

  • ดอกเบี้ยประเภทคงที่ (Fixed Rate) คืออัตราดอกเบี้ยที่กำหนดตายตัว โดยยึดจากดอกเบี้ยตามประกาศของสถาบันการเงิน ณ ช่วงเวลาที่กู้ ดังนั้นจึงจะไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นหรือลง เหมาะกับผู้ที่ต้องการชำระเงินงวดคงที่ทุกเดือนตลอดระยะเวลาผ่อนชำระ ควรเลือกอัตราดอกเบี้ยแบบนี้เมื่อแนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น
  • ดอกเบี้ยประเภทลอยตัว (Floating Rate) คืออัตราดอกเบี้ยที่ใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว โดยผู้ขอสินเชื่อควรเลือกอัตราดอกเบี้ยแบบนี้หากภาวะอัตราดอกเบี้ยเป็นขาลง

 

ได้ข้อมูลเกี่ยวกับการขอสินเชื่อบ้านไปแล้ว ก็หวังว่าหลาย ๆ คนจะเข้าใจการเลือกว่าควรขอสินเชื่อบ้านกับที่ไหนดีได้มากขึ้น โดยต้องเลือกจากธนาคารหรือสถาบันการเงินที่มีทั้งประเภทของสินเชื่อบ้าน จนไปถึงอัตราดอกเบี้ยต่าง ๆ ที่ทำให้เราสามารถเลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุดได้ เพื่อให้การซื้อบ้านหลังแรกเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินเอื้อม หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถปรึกษาหลาย ๆ สถาบันการเงินเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะขอสินเชื่อบ้านกับที่ไหนดีได้เลย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"