ผบช.น.ย้ำชัด 25 พ.ย. ความรุนแรงจะเกิดหรือไม่ อยู่ที่กลุ่มผู้ชุมนุม


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ย.63 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยที่กลุ่มคณะราษฎร 2563 นัดชุมนุมที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ในวันที่ 25 พ.ย.นี้ว่าขอให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนคำถามที่ว่าหวั่นว่าจะเกิดความรุนแรงหรือไม่ เพราะในวันดังกล่าวมีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปเคลื่อนไหว 2 ฝ่ายในบริเวณเดียวกันนั้น เรื่องความรุนแรงไม่ได้เกิดจากเจ้าหน้าที่แน่ ต้องถามผู้ชุมนุม ขอความร่วมมือกับผู้ชุมนุมว่าต้องปฏิบัติตามกฎหมาย พยายามไม่ให้ทั้ง 2 กลุ่มกระทบกระทั่งกันเหมือนวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมาที่บริเวณแยกเกียกกาย  เจ้าหน้าที่ไม่ได้ปล่อยปะ เจ้าหน้าที่ได้นำรถกำลังพลของ ตชด.ไปขวางและพบว่าถูกยิงพบรอยกระสุนหลายรอยซึ่งกำลังดำเนินคดีอยู่  เจ้าหน้าที่พยายามป้องกันแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่ผ่านมาไม่มีอาวุธ เพราะทางผู้บังคับบัญชากำชับมาไม่ให้ใช้อาวุธ

ผู้สื่อข่าวถามว่าในวันที่ 25 พ.ย.การชุมนุมซึ่งเป็นเขตพื้นที่พระราชฐานเจ้าหน้าที่มีมาตรการป้องกันอย่างไร พล.ต.ท.ภัคพงศ์ บอกว่า พ.ร.บ.ชุมนุมให้อำนาจเท่าไหร่ก็ใช้ตามนั้น ถ้าการข่าวพบว่าจะทำให้ทรัพย์สินเสียหายเราอาจจะออกข้อกำหนดขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินและจะแจ้งให้รับทราบอีกครั้ง เบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งการชุมนุมแต่อย่างใด 

เมื่อถามว่าความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมวันที่ 17-18 พ.ย.ที่ผ่านมา ผบช.น. บอกว่าจริงๆแล้วการดำเนินคดีนับตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีชุมนุมแล้วทั้งสิ้นในพื้นที่นครบาล 107 คดี ได้มีการส่งอัยการไปแล้ว จำนวน 24 คดี และในอาทิตย์นี้จะส่งอีก 9 คดี ดำเนินการเรื่อยๆพิสูจน์ทราบตัวบุคคล รวบรวมพยานหลักฐานใครผิดก็ดำเนินคดีไป

ถามอีกว่าสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์มีการประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มเติมหรือไม่ ผบช.น. ตอบว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจไม่ต้องประสาน ส่วนกำลัง ก็ใช้ตามสถานการณ์สัดส่วนการข่าว ถ้ามาน้อยก็จัดน้อยถ้ามาเป็นหมื่นก็จัดไปตามสัดส่วน 

ส่วนที่แกนนำระบุว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ไม่ได้กังวล ตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเท่านั้นเราไม่ใช่คู่ขัดแย้งของผู้ชุมนุมมีหน้าที่รักษาความสงบ คนจะมากจะน้อยมันอยู่ที่ผู้ชุมนุมจะชุมนุมโดยสงบหรือเปล่าหรือชุมนุมแล้วเกิดความรุนแรงมันอยู่ที่ผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่มีมาตรการในการคัดกรองผู้เข้าร่วมชุมนุมตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคยังไม่ได้ยกเลิก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"