'หมอทศพร' หิ้วคนเจ็บโดนฉีดน้ำผสมสารเคมี ยืนยันรัฐรุนแรงกับม็อบชุมนุมสงบสันติ เดินหน้าเอาผิดทางแพ่ง-อาญา


เพิ่มเพื่อน    

"หมอทศพร" นำผู้บาดเจ็บสลายชุมนุมหน้าสภาฯแถลงข่าว เล็งเอาผิดนายกฯ วอนเจ้าหน้าที่เลิกใช้ความรุนแรงผู้ชุมนุม เตรียมดันเรื่องเข้าสภาฯ คนบาดเจ็บเผยหมอบอกโดนสารเคมีอันตราย แผลไหม้ โวยเจ้าหน้าที่ปล่อยม็อบตีกัน ไม่ยอมระงับเหตุ

23 พ.ย.63 - ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย นำผู้บาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุมที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ร่วมแถลงข่าว โดยนพ.ทศพร กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา และบาดเจ็บจากการชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่บริเวณหน้ารัฐสภาวันที่ 17 พ.ย.โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 1.กลุ่มที่โดนยิงด้วยอาวุธปืน มีรายที่ถูกยิงขาสองคน ส่วนท้องและสีข้างหนึ่งคน รายที่หนักสุกคือถูกยิงขาข้างซ้าย ทำให้กระดูกหัก ได้รับการผ่าตัดเอากระสุนออกและดามเหล็กไว้ โชคดีที่ไม่โดนเส้นเลือดใหญ่เพราะอาจถึงแก่ชีวิต 2.กลุ่มที่หายใจเอาแก๊สและสารเคมีเข้าไป มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก และยังไอจนถึงวันนี้ 3.กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ผสมสารเคมีแผลเหมือนถูกไฟไหม้ ผิวถูกเบิร์นด้วยสารเคมีจะทำลายผิวหนังตั้งแต่ผิวชั้นนอกจนถึงหนังแท้ เชื้อโรคจะเข้าผิวได้ง่าย หลายคนยังต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งสารเคมีอันตรายมาก เหมือนเป็นการประทุษร้ายประชาชน 

นพ.ทศพรกล่าวว่า ขอเรียกร้องรัฐบาลและพล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ควรจะทำอย่างนี้กับประชาชน ต้องเลิกใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่มาชุมนุมโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ การที่ตำรวจออกมาแถลงชี้แจงว่า ได้รับผกระทบเท่ากับประชาชนนั้น ไม่จริง เพราะเป็นการฉีดมาจากฝั่งตำรวจซึ่งอาจได้รับละอองบ้าง แต่คนที่โดนเต็มๆ คือประชาชน การแถลงของตำรวจเป็นเรื่องเหลวไหล ยังมีประชาชนอีกมากที่ได้ผลกระทบ สามารถร้องเรียนเข้ามาที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมพรรคเพื่อไทย โทรศัพท์ 02-653-4000 และ 02-653-4001 มีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องและติดตาม นอกจากจะประสานงานเรื่องความบาดเจ็บแล้ว จะนำเหตุที่เกิดขึ้นเข้าสู่สภาฯ โดยผลักดันผ่านกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาต่อไป เพราะในเมื่อรัฐบาไม่น่าเชื่อถือ พึ่งไม่ได้ ต้องอาศัยอำนาจของสภาฯ อย่างไรก็ตาม เราได้เก็บหลักฐานของผู้ที่บาดเจ็บไว้แล้วเพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งทางแพ่งและอาญา เพื่อรักษาสิทธิให้กับผู้บาดเจ็บ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยข้อมูลทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและนิติเวชได้เก็บตัวอย่างหลักฐานไว้แล้ว เราจะไม่ปล่อยผ่าน โดยเราจะเอาผิดตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะผู้รับผิดชอบ มาจนถึง ผบ.ตร. 

“พล.อ.ประยุทธ์รู้อยู่แล้วว่าปัญหาคือตัวท่านเองที่ไม่ยอมลาออก ขอเรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย หากท่านถอนตัว พล.อ.ประยุทธ์ ก็อยู่ไม่ได้ ปล่อยให้สภาฯ เลือกตั้งนายกฯ คนใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนนอย่างแท้จริง” นพทศพร กล่าว 

นายสุวัฒน์ รัศมีวงศ์ปัญญา ผู้บาดเจ็บจากการถูกฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาว่า ชุมนุมอยู่แยกเกียกกาย ถูกฉีดน้ำ ตอนแรกรู้สึกแปลกๆ ผิวเริ่มแดง รู้สึกว่าน้ำที่ฉีดมาครั้งนี้ต่างจากครั้งก่อน แสบผิวกว่าเดิมเลยทำการล้างตัว เอาสบู่ฟอก แต่ยังรู้สึกแสบคัน วันรุ่งขึ้นเกิดตุ่มใส ไปหาหมอที่คลินิก โดยตุ่มขึ้นมาเต็มแขนและพุพอง หมอคาดว่าน่าจะแพ้สารเคมีในน้ำ ต่อมาแผลไหม้ เป็นไข้ จึงไปโรงพยาบาล ปรากฏว่าแผลติดเชื้อระดับเซลล์ หมอต้องฉีดยาคล้ายมอร์ฟีนเพื่อลดอาการปวด ขณะนี้ยังรักษาไม่หาย ขนาดโดนแค่น้ำใส เลี่ยงไม่โดนน้ำสียังเจ็บขนาดนี้  

นายเกวลัง ธัญญเจริญ ผู้ประสานงานกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน กล่าวว่า เป็นหนึ่งคนที่ถูกยิงและออกจากโรงพยาบาลแล้ว เบื้องต้นถูกยิงหน้าขาซ้าย กล้ามเนื้อช่วงบนหัวเข่า ไม่โดนกระดูก ส่วนหัวกระสุนที่ความสมบูรณ์แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้เพราะเป็นเรื่องของรูปคดี เหตุเปิดฉากยิงเกิดช่วง 20.00 น.โดยประมาณ ตนอยู่แถว ถ.ทหาร คาดว่าเป็นการยิงต่ำ ไม่ได้หวังผลถึงชีวิต ก่อนหน้ามีน้องพยาบาลที่ช่วยเหลือคนเจ็บโดนยิงก่อน จากนั้นตนที่จะเข้าไปช่วยต่อถึงโดนยิง อยากฝากตำรวจว่าแม้จะมีตำรวจคุมฝูงชนประจำการอยู่ แต่ขอให้ตำรวจท้องที่เข้ามาระงับเหตุ เพราะในวันเกิดเหตุ มีการขว้างปาหิน โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เข้ามาควบคุมหรือสกัดกั้นเลย ปล่อยให้ผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายตีกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"