ยังหาทางออก"อควาเรียมฯ สงขลา"ไม่เจอ ติดล็อกทุกทาง


เพิ่มเพื่อน    

 

23พ.ย.63- นายณัฏฐพล ทีปสุวรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  (รมว.ศธ.) กล่าวว่า  เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ถึงโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลาวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา ซึ่งมีข้อเสนอหลายแนวทางในการแก้ปัญหาอควาเรียม โดยตนได้มอบหมายให้ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) ลงพื้นที่ไปตรวจสอบอาคารอควาเรียมร่วมกับสภาสถาปนิกแล้ว เพื่อหาแนวทางว่าจะเดินหน้าก่อสร้างอควาเรียมให้เสร็จสิ้นด้วยวิธีการใดได้บ้าง ส่วนประเด็นที่คุณหญิงกัลยา ต้องการที่จะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เข้ามาใช้งานนั้น ตนเป็นห่วง ว่า หากลงมือทำจริงๆ จะสามารถทำได้หรือไม่ เพราะจากประสบการณ์ที่ตนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตัวอาคาร พบว่า เป็นอาคารที่มีสภาพโครงสร้างซับซ้อน  ดังนั้นจึงไม่ง่ายต่อการบริหารจัดการอย่างแน่นอน ซึ่งเป้าหมายการเดินหน้าอควาเรียมให้เสร็จสิ้นนั้น จะต้องไม่เพิ่มปัญหาเข้าไปทับถมอีก

ด้าน นายสุภัทร กล่าวว่า  ขณะนี้ตนได้เตรียมแนวทางเดินหน้าอควาเรียมไว้แล้ว ซึ่งมีหลักการเบื้องต้น คือ หากเดินหน้าก่อสร้างอควาเรียมในรูปแบบเดิมสามารถทำได้แต่ไม่ควรทำ และการทำอความเรียม หากนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งาน  จะต้องมีการรื้อวัสดุภายในอาคารจำนวนมาก  ส่วนการเปลี่ยนวิธีการใช้ประโยชน์จากอาคารอควาเรียม เช่น เป็นที่พักแรมจัดกิจกรรมให้แก่เด็กและเยาวชน เพราะบริเวณข้างอควาเรียมมีสวนพฤกษ์ศาสตร์ ที่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งการเรียนรู้ให้แก่เด็ก เยาวชนเข้ามาเรียนรู้ได้  


นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอให้ปรับเป็นอาคารนิทรรศการหรือหอประชุมด้วย โดยในเรื่องนี้ตนต้องยอมรับสภาพอาคารไม่เอื้อต่อการใช้งานในลักษณะนี้  เนื่องจาก ตัวอาคารไม่ได้ใหญ่เพียงพอที่จะรองรับคนจำนวนมาก และหากจะทำก็ต้องมีการรื้อใหม่อีก ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ค่อนข้างยาก ดังนั้น หากจะเปลี่ยนการใช้ประโยชน์จริงก็ต้องมีการออกแบบใหม่  รวมถึง แนวทางที่จะปล่อยสัมปทานให้ผู้อื่นเข้ามาเช่าหรือมาดำเนินการเอง  ซึ่งหากดำเนินการจริง ก็ต้องมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ ทั้งนี้ บทสรุปการดำเนินการโครงการอวาเรียมสงขลาจะใช้แนวทางใดนั้น ตนจะสรุปและหารือกับผู้เกี่ยวข้องอีกครั้งในเร็วๆ นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"