เชิญชวนคนสูงวัยใจอาสา ทำกิจกรรมสร้างประโยชน์


เพิ่มเพื่อน    

    ในปี พ.ศ.2564 เป็นปีที่ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ หรือที่เรียกว่า Complete Aged Society โดยคาดการณ์ว่าประชากรไทยที่ก้าวสู่วัยชรา จะมีตัวเลขแตะถึง 13 ล้านคน! การเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลง OLD-Lunteer หรือชมรมอาสาพลังสูง (วัย) ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่เกิดขึ้น ที่เชื่อว่าคนสูงอายุยังมีพลังที่สูงล้น ที่จะลุกมาทำงานอาสาให้เป็นประโยชน์กับผู้อื่น ปลุกพลังกายพลังใจคนสูงวัยให้พุ่งขึ้นอีกครั้ง ด้วยการผนึกความร่วมมือจาก สสส. กับภาคีเครือข่ายอย่าง Curious People และ WHAT IF โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์การค้า ดิโอลด์ สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า


    นายธวัชชัย แสงธรรมชัย หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า “โครงการนี้มีความมุ่งหมายที่จะสร้างพื้นที่ให้คนสูงวัยได้ใช้พลังของตัวเอง ในทางอาสา ในทางที่เป็นประโยชน์ พบเจอเพื่อนฝูงวัยเดียวกันที่ชอบในการทำอาสา เพราะเชื่อว่าพวกเขายังสามารถสร้างประโยชน์ส่งต่อให้กับคนในสังคมได้ นอกเหนือไปจากคนสูงวัยซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของโครงการแล้ว เรายังอยากสื่อสารไปยังสังคม เพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อคนสูงวัย ที่อาจเคยถูกมองว่าเมื่อแก่แล้วก็ต้องอยู่บ้านเฉยๆ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วผู้สูงวัยยังสามารถออกไปใช้ชีวิตได้ สามารถสร้างคุณค่าและประโยชน์ให้กับคนรอบข้างและสังคมได้ รวมไปจนถึงการออกมาทำกิจกรรมอาสาต่างๆ”


    ชมรมอาสาพลังสูงวัย (OLD LUNTEER) จะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563-มกราคม 2564 ที่ ดิ โอลด์ สยาม โดยชวนเหล่าคนสูงวัยใจอาสา มาทำกิจกรรมดีๆ ที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม ได้แก่ ประดิษฐ์ตุ๊กตาแมงมุมน้อยจับคู่สี ของเล่นส่งเสริมพัฒนาการผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาล ถักยางยืดเปลี่ยนชีวิต อุปกรณ์ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในสถานสงเคราะห์ และเย็บถุงมือกันดึงสายน้ำเกลือ อุปกรณ์ป้องกันมือผู้ป่วยจากการดึงสายน้ำเกลือ
    “กิจกรรมจิตอาสาที่เลือกมาในโครงการนี้ ล้วนเป็นกิจกรรมที่ผู้สูงวัยสามารถทำได้ ได้เคลื่อนไหวร่างกาย โดยไม่ต้องออกแรงหนักๆ เกิดความสุขใจ ได้สร้างประโยชน์แก่ผู้อื่น ได้รับรู้ถึงคุณค่าที่ตัวเองมีต่อเพื่อนมนุษย์ นอกจากนี้การได้มาพบปะคนในวัยเดียวกันที่เข้าใจกัน ได้เชื่อมสัมพันธ์กัน ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้เขาไม่รู้สึกโดดเดี่ยว” ธวัชชัยกล่าวเสริม


    สำหรับ OLD-Lunteer จะจัดขึ้นวันที่ 21, 28 พฤศจิกายน 2563 วันที่ 12, 19 ธันวาคม 2563 และวันที่ 9, 16 มกราคม 2564 ที่ศูนย์การค้าดิ โอลด์สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า ผู้สนใจสามารถร่วมงานได้ฟรี! เพียงสมัครผ่านการแอดไลน์ @oldlunteer หรือหากไม่สะดวกเดินทางก็สามารถลงทะเบียน เพื่อขอรับอุปกรณ์ไปทำที่บ้านได้ (มีค่าใช้จ่ายในการขนส่งของ) รวมไปถึงผู้ที่ต้องการบริจาคอุปกรณ์สิ่งของก็สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับที่อยู่ในการส่งของมายังโครงการได้เช่นกัน ติดตามรายละเอียดการจัดกิจกรรม ได้ที่ Line@ : แอดไลน์ @oldlunteer


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"