ร้องโกงเลือกอบจ.11จังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

  กกต.สรุปยอดผู้สมัครนายก อบจ. 335 คน ผู้สมัครสมาชิก อบจ. 8,186 คน ไม่ประกาศรับรองคุณสมบัติ  120 คน ผุด 2 แอปพลิเคชันและสายด่วนเลือกตั้ง 1444  รับแจ้งเหตุทุจริต พร้อมตั้งรางวัลจับซื้อเสียง 1 แสนบาท  "สุทิน" โวยขุดคลิปเก่าตัดคะแนนเพื่อไทย-ก้าวไกล  "ตรัง" เดือด! ทำลายป้ายคู่แข่ง

    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่  23 พ.ย. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.แถลงข่าวเปิดตัวแอปพลิเคชัน "Smart Vote", แอปพลิเคชัน "ตาสับปะรด", สายด่วนเลือกตั้ง 1444 และศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-War Room) เพื่อรองรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.)
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวยืนยันความพร้อม ในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกและนายก อบจ.ในการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันที่ 20 ธ.ค.นี้ว่า จากนี้อีก 26  วันก่อนถึงวันเลือกตั้งอยู่ในช่วงที่ผู้สมัครกำลังหาเสียง ซึ่งเป็นไปอย่างเข้มข้น แต่เนื่องด้วยกฎหมายใหม่เปิดให้มีการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์  กกต.จึงอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งด้วยแอปพลิเคชันต่างๆ ประกอบด้วย แอปพลิเคชันฉลาดเลือก ที่จะทำให้ทราบข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมือง รวมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจในการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหลังจากประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งภายในวันที่ 24 พ.ย. ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถตรวจสอบได้ว่าจะสามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ที่หน่วยเลือกตั้งใด ซึ่งไม่เกินวันที่ 27 พ.ย.นี้สามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลได้
    "ในส่วนข้อมูลของผู้สมัครขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่  คาดว่าประมาณต้นเดือนธันวาคมจะสามารถเข้าไปดูรายละเอียดต่างๆ ได้" พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว
    เลขาฯ กกต.กล่าวว่า สำหรับแอปพลิเคชันตาสับปะรด เพื่อใช้ในการติดตามสถานการณ์และป้องปรามการทุจริตเลือกตั้ง ที่ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแจ้งเหตุทุจริตการเลือกตั้ง ได้ทั้งข้อความ ภาพ เสียง หรือวิดีโอ  ผ่านทางแอปพลิเคชันตาสับปะรด ซึ่งในกฎหมายใหม่จะมีการคุ้มครองพยานให้ผู้ที่แจ้งเบาะแสและผู้ที่ถูกข่มขู่หลังแจ้งเรื่องให้ กกต. รวมทั้งสินบนรางวัลนำจับให้แก่ผู้แจ้งเบาะแส  โดยหากพบผู้กระทำผิดจนนำไปสู่การดำเนินคดี  ผู้ที่ให้ข้อมูลหรือแจ้งเบาะแสจะได้รับรางวัลตอบแทน  100,000 บาทขึ้นไป
    ขณะที่การจัดตั้งศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-War Room) ติดตาม ควบคุม ดูแล ตรวจสอบ และรับรายงานจากส่วนต่างๆ เมื่อได้รับข้อมูลก็ จะดำเนินการรวบรวม วิเคราะห์ และเสนอต่อคณะทำงาน    หากเกิดมีการหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ถูกต้องจะเสนอเรื่องต่อ กกต.พิจารณา และมีคำสั่งให้ดำเนินการแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือลบข้อมูล
    ถามถึงการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกและนายก อบจ. พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า จากจำนวนผู้สมัครนายก อบจ. 76  จังหวัด 335 คน และผู้สมัครสมาชิก อบจ.  8,186 คน พบมีผู้สมัครที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ  อบจ.ไม่ประกาศรายชื่อแยกเป็นผู้สมัครนายก อบจ. 4 คน และผู้สมัครสมาชิก อบจ. 116 คน ส่วนใหญ่จะขาดคุณสมบัติเนื่องจากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในการเลือกตั้ง  ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 แล้วไม่ได้แจ้งเหตุจำเป็นต่อนายทะเบียนท้องถิ่น   
    อย่างไรก็ดี ในจำนวนผู้สมัครที่ไม่ได้รับการประกาศชื่อ มีจำนวน 23 คนยื่นคัดค้านการไม่ประกาศรายชื่อต่อ  กกต. โดย กกต.จะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ซึ่งกฎหมายกำหนดให้คำวินิจฉัยของ กกต.ในกรณีคุณสมบัติของผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นที่สุด ส่วนที่มีผู้สมัครไม่ได้รับการประกาศรายชื่อเนื่องจากขาดคุณสมบัติเพราะถือครองหุ้นสื่อนั้น ขณะนี้สำนวนยังไม่ถึง กกต. แต่การวินิจฉัยก็จะยึดตามแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ
    "เรื่องร้องเรียนทุจริตในขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีทั้งหมด 21 เรื่องใน 11 จังหวัด เป็นเรื่องการซื้อเสียง 4 เรื่อง  แชร์ข้อมูลผิดกฎหมาย 1 เรื่อง จึงอยากฝากในเรื่องของการแชร์โพสต์ต่างๆ ว่าในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อ 24 มี.ค. 62 ศาลได้สั่งลงโทษผู้ที่โพสต์ข้อความเนื้อหาใส่ร้ายผู้สมัครผ่านไลน์ โดยสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท จำเลยรับสารภาพจึงสั่งจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี และสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี ดังนั้นผู้สมัครหรือประชาชนทั่วไป การจะโพสต์หรือแชร์ข้อความจึงควรระมัดระวัง และแม้เนื้อหาถูกกฎหมาย แต่หากโพสต์ไม่ถูกเวลาก็ถือว่าผิดกฎหมาย โดยจะต้องไม่โพสต์หรือแชร์ข้อความตั้งแต่เวลา 18.00 น.ก่อนวันเลือกตั้งจนถึง 18.00 น.ของวันเลือกตั้ง" เลขาฯ กกต.ระบุ
    ส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงกรณีมีการแชร์คลิปและข้อความข่าวบิดเบือนในโซเชียล กล่าวหาว่าตัวเองเสนอลดเงินบำนาญข้าราชการว่า คลิปและข้อความมีการเผยแพร่ในโซเชียลมานานเกือบ 6 เดือนแล้ว เคยตักเตือนผู้ที่เผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ หากไม่หยุดจะดำเนินคดี คลิปและข้อความดังกล่าวได้หายไปพักหนึ่ง มาวันนี้ก็กลับมาระบาดอีกครั้ง เมื่อเปิดเข้าไปดูคลิปที่ตนอภิปรายในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 จะเห็นว่าสาระตรงกันข้าม สาระที่เน้นคือ ไม่เห็นด้วยกับการต่ออายุราชการจากเกษียณ 60 ปีเป็น  63 ปี เห็นควรเอาเงินมาจ้างเด็กจบใหม่ดีกว่า ช่วยให้เด็กไม่ตกงาน เมื่อคนเก่าเกษียณก็จะไม่ปิดกั้นโอกาสข้าราชการที่จะเจริญขึ้น พูดแค่นั้น แต่ข่าวกลับออกมาคนละทิศละทาง  
    นายสุทินกล่าวว่า คนที่ไม่ได้ดูคลิปโดยเฉพาะข้าราชการบำนาญอาจตกใจ และแชร์ต่อโดยไม่รู้สาระ แต่บางส่วนที่ตั้งใจโพสต์และแชร์เพื่อทำลาย ซึ่งเตือนแล้วก็เงียบไป แต่คราวนี้กลับมาใหม่ สงสัยว่าทำไมมาเผยแพร่ช่วงนี้  ใครเป็นตัวการ และได้คำตอบว่าขณะนี้กำลังจะมีการเลือกตั้ง อบจ.และ อบต. หวังผลไม่ให้เลือกพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ซึ่งพวกท่านกำลังตกเป็นเครื่องมือ กำลังทำลายเครดิตการเลือกตั้งของทั้งสองพรรค คนที่ทำมุ่งเป้าไปที่พรรคเพื่อไทยและก้าวไกล แสดงว่าคนที่ทำไม่ใช่ฝ่ายประชาธิปไตย เมื่อย้อนไปดูโซเชียล ต้นตอที่ทำช่วงหกเดือนที่ผ่านมา เป็นนายทหารยศพลเรือโทที่เกษียณแล้ว และแชร์ข้อความในกลุ่มที่ตรงกันข้ามกับเรา  
    "ได้มอบหมายทนายความแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์และแชร์ข้อความที่บิดเบือนแล้ว เริ่มจากปลายทางก่อน เพราะถือว่าท่านเจตนาไม่บริสุทธิ์ จากนี้ใครโพสต์และแชร์ต่อจะแจ้งความดำเนินคดีไว้ก่อน ใครที่บริสุทธิ์เตรียมหลักฐานไว้แก้ต่าง หรือชี้ต้นตอเพื่อให้สาวไปถึงใครที่ตกเป็นเหยื่อการเมือง ขอให้หยุด ขณะนี้เกือบ 200 คนที่แชร์พร้อมดำเนินคดี ซึ่งขอยืนยันว่าผมไม่ได้พูด แค่ระบุว่าให้ข้าราชการเกษียณตามอายุราชการ เรื่องสวัสดิการเป็นเรื่องที่รัฐต้องดูแลให้เหมาะสมกับค่าครองชีพ วันนี้ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้ศึกษาเรื่องนี้แล้ว เป็นห่วงว่า รัฐบาลจะหาเงินมาจัดการระบบนี้ไม่พอ ซึ่งเรามีวิธีการจัดการปัญหานี้โดยไม่กระทบกับสวัสดิการของทุกท่าน ซึ่งจะไม่มีความเสี่ยง" นายสุทินกล่าว
    ที่ จ.ตรัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.และ ส.อบจ.เริ่มแข่งขันอย่างดุเดือดมากขึ้น โดยป้ายหาเสียงผู้สมัครหลายรายพบว่าถูกทำลายในหลายพื้นที่ ทั้งนี้ จ.ตรังมีทั้งหมด 30 เขตเลือกตั้ง โดยมีผู้สมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.จำนวน 3 คน คือ โกเล้ง-นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ หัวหน้าทีมกิจปวงชน ซึ่งเป็นพี่ชายของโกหนอ-นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์หลายสมัย และยังเป็นลุงของ น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิพิธ ส.ส.ตรัง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ 2.นายสาธร วงศ์หนองเตย หัวหน้าทีมตรังพัฒนาเมืองตรัง ซึ่งเป็นน้องชายนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เขต 2  พรรคประชาธิปัตย์ และ 3.นายภูผา ทองนอก ในนามกลุ่มตรังก้าวใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"