'วิรัช'ยันจะไม่ยอมให้ร่างแก้รธน.ตกเผยกมธ.พิจารณาเสร็จม.ค.64โหวตก.พ.


เพิ่มเพื่อน    

 
27 พ.ย.63 - ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม กล่าวว่า ในการประชุม กมธ.ฯ วันนี้ เบื้องต้นน่าจะเป็นเรื่องกรอบเวลาของวันประชุม เนื่องจากหลายคนบอกว่าวันศุกร์อาจจะไม่สะดวก จึงอยู่ที่ที่ประชุมจะเสนอว่าจะประชุมกันวันไหนหรือจะเพิ่มวันนอกจากวันศุกร์ และเรื่องการตั้งที่ปรึกษาให้เข้ามาร่วมประชุม และเรื่องการอนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปฟังในห้องประชุม ซึ่งก็จะอยู่ที่ที่ประชุมว่าจะมีมติกันอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยังมีกังวลว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิรัช กล่าวว่า ต้องดูที่การกระทำในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะที่ผ่านมาตนเป็นคนหนึ่งที่พยายามเริ่มตั้งแต่ตั้งต้น จะสะดุดในส่วนไหนก็อยู่ในส่วนนั้น ยืนยันตนจะไม่ยอมให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตก ถึงแม้จะต้องหยุดพักบางช่วงแต่ก็เดินหน้ามาเรื่อยๆ จนถึงวันนี้ที่ผ่านวาระที่ 1 และหากตามกำหนดการกลางเดือนมกราคม 64 คาดว่าการพิจารณาจะเสร็จ ทั้งนี้ก็อยู่ที่กมธ.ด้วยว่าจะให้ความร่วมมือมากน้อยเพียงใด หากไม่มีประเด็นอะไรมากก็คิดว่าจะจบและสามารถเข้าสู่วาระที่ 2 ในการพิจารณาของรัฐสภาได้ก่อนสิ้นเดือนมกราคม 64 และเดือนกุมภาพันธ์ 64 ก็น่าจะโหวตวาระที่ 3 ซึ่งตนอยากให้จบเร็วที่สุด ไม่อยากเก็บไว้นาน

นายวิรัช ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภาส่งจดหมายเชิญเพื่อขอให้ส่งคนเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า วิปรัฐบาลจะมีการหารือเรื่องนี้ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณานำเสนอบุคคล ซึ่งในส่วนของรัฐบาล จะต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) จึงคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 2 ธ.ค. จะได้รายชื่อครบเกือบทุกคน โดยในขั้นต้นก็จะหาคนที่เป็น ส.ส. แต่ถ้าไม่ได้ก็จะเป็นคนนอก ที่คิดว่าเป็นคนที่หลายฝ่ายยอมรับ ส่วนตนนั้นขอสละสิทธิ์เนื่องจากงานเยอะ ขอให้ตัดชื่อตนออหเลย เพราะไม่มีเวลาแล้ว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"