'สมชาย'ไม่ขัดเซ็ตซีโร่ส.ว.แนะเขียนคุณสมบัติส.ส.ร.ให้ชัดหวั่นเอื้อประโยชน์คนอยู่เบื้องหลัง


เพิ่มเพื่อน    


27 พ.ย.63 - ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม กล่าวว่า ในการพิจารณาคงต้องนำความเห็นของส.ว.อภิปรายและการแปรญัตติ แต่ก็ไม่ทิ้งของส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน และข้อเสนอของภาคประชาชน มาดูว่าอะไรเป็นข้อกัวล เช่น เรื่องพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์  ไม่ได้มีอยู่แต่หมวด 1 หมวด 2 เท่านั้น แต่มีอยู่ในอีก 38 มาตรา ถ้าไปแก้ไขทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆแล้วสังคมรับไม่ได้ก็จะนำไปสู่ความขัดแย้ง จึงจำเป็นต้องเขียนให้รัดกุม

นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนเรื่องสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ก็ต้องดูคุณสมบัติให้ชัดเจน เพราะที่ผ่านมาเขียนส.ส.ร.แล้วตัวเองได้ประโยชน์ จากการกลับเข้ามาเป็นส.ส.และส.ว.หรือองค์กรอิสระ แม้กระะทั่งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญยังมีบทยกเว้นว่าควรจะเว้นวรรคกี่ปี ที่จะไม่เข้าไปเป็นส.ส. ส.ว.หรือองค์กรอิสระ ดังนั้นคุณสมบัติส.ส.ร.ก็ควรจะมีจำกัดเหมือนกัน เพราะต้องไปเขียนรัฐธรรมนูญของประเทศไม่ใช่เป็นการเซ็นต์เช็คเปล่า หากไม่มีคุณสมบัติใดๆเลยก็อาจจะเขียนรัฐธรรมนูญโอนอำนาจใดๆก็ได้เอื้อประโยชน์กลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลัง

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำเป็นจะต้องคุ้มครองอำนาจของส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี และต้องให้อยู่ครบตามวาระ 5 ปีหรือไม่นั้น นายสมชาย กล่าวว่า ไม่ว่าการร่างรัฐธรรมนูญ จะให้ ส.ว.อยู่หรือไป ตนไม่ติดขัดอะไร เพราะในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ก็ยังมีการเซ็ตซีโร่บางองค์กรอิสระ ดังนั้น ส.ว.ก็เหมือนกัน ถ้าจะให้ไปก็ไป ให้อยู่ก็อยู่ แต่อำนาจการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เกิดขึ้นจากการทำประชามติของประชาชน หากจะแก้ไขตัดอำนาจ ส.ว.ในเรื่องนี้ จะทำอย่างไร ล้มไปเฉยๆ เลย หรืออาจจะต้องกลับไปถามประชาชนอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องหารือกัน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"