ลงมติเอกฉันท์ อัปเปหิ‘สุชาติ’ พ้นศิลปินชาติ


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้มีมติถอด "เฒ่าสามนิ้ว-สุชาติ สวัสดิ์ศรี" ออกจากศิลปินแห่งชาติแล้วด้วยมติเอกฉันท์ เพราะประพฤติเสื่อมเสีย   ให้โอกาสยื่นคำร้องคัดค้าน ก่อนยึดเงินตอบแทนเดือนละ 20,000 บาทและสวัสดิการเรียบ
    เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แว่วข่าวดี คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมีมติถอดนายสุ……จากศิลปินแห่งชาติแล้ว
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะไม่มีการระบุชื่อเต็มของศิลปินแห่งชาติที่ถูกปลดดังกล่าว แต่มีการคาดหมายว่าน่าจะเป็น นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2554 นักเขียนเจ้าของนามปากกา สิงห์สนามหลวง ซึ่งที่ผ่านมาออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองผ่านทางโซเชียลอย่างดุเดือด จนได้รับฉายา "เฒ่าสามนิ้ว" สนับสนุนการเคลื่อนไหวที่สุ่มเสี่ยงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์
    ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา  คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรตินายสุชาติด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์  และถือว่านายสุชาติเป็นคนแรกที่โดนยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ จากกฎกระทรวงวัฒนธรรมที่ระบุไว้ว่า หากปรากฏว่าศิลปินแห่งชาติผู้นั้นมีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ เมื่อได้ยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ใดเป็นศิลปินแห่งชาติตามวรรคสอง ให้งดการจ่ายประโยชน์ตอบแทนตั้งแต่วันที่คณะกรรมการฯ มีมติ
    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระบวนการอยู่ระหว่างขั้นตอนต่อไป โดยให้นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ยื่นคำร้องคัดค้านมติดังกล่าว
         สำหรับนายสุชาติ นักเขียนเจ้าของนามปากกา สิงห์สนามหลวง ผู้ก่อตั้ง รางวัลช่อการะเกด นอกจากผลงานด้านวรรณกรรม ยังมีผลงานศิลปะ เป็นบรรณาธิการวารสารรายสามเดือนของสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เมื่อปี พ.ศ.2554
         ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2555 นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ซึ่งได้รับมอบหมายทำหน้าที่ ประธานประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) แทนนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาคัดเลือกศิลปินแห่งชาติปี 2554 แถลงผลการคัดเลือกเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปิน ผู้มีความสามารถ และอุทิศตนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ จนโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน เป็นศิลปินแห่งชาติประจำปี 2554 ใน 3 สาขา จำนวน 9 คน
        โดยสาขาวรรณศิลป์ 2 คน ได้แก่ นายประภัสสร เสวิกุล (นวนิยายและกวีนิพนธ์) นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี (เรื่องสั้นและกวีนิพนธ์) 
    โครงการศิลปินแห่งชาติริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2527 และประกาศผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติในปีแรกเมื่อปี 2528 จนกระทั่งปัจจุบันมีศิลปินสาขาต่างๆ ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติแล้วรวม 221 คน ผู้ที่ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติจะได้รับเงินตอบแทนเดือนละ 20,000 บาท และสามารถเบิกเงินสวัสดิการเพื่อการรักษาพยาบาลได้ตามระเบียบราชการ  รวมทั้งมีค่าช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัย กรณีเสียชีวิต จะมีค่าช่วยเหลืองานศพ 15,000 บาท ค่าจัดทำหนังสือที่ระลึก 120,000 บาท
    ขณะที่นายสุชาติยังไม่เคลื่อนไหวในประเด็นนี้ แต่ยังคงโพสต์เฟซบุ๊กดุเดือด อาทิ "ศัตรูตัวร้ายของประชาธิปไตยเวลานี้ คือผู้พิพากษา ไม่ใช่ตำรวจ คฝ. (จากมิตรสหายท่านหนึ่ง)" อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายสุชาติท้ามาตลอดว่าไม่แคร์หากถอดเขาออกจากศิลปินแห่งชาติ
    นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล โพสต์ทวิตเตอร์ “Rangsiman Rome” ว่า ขอเป็นกำลังใจให้นายสุชาติ พร้อมยกย่องว่านายสุชาติคือศิลปินแห่งราษฎร์สำหรับตนเอง นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า นายสุชาติและกลุ่มนักเขียนเคยไปเยี่ยมตนในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อปี 2558 หลังจากถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"