ดุสิตโพลชี้คนไทยอยากเรียนรู้'เทคโนโลยี-สุขภาพ'มากที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

 

29 พ.ย.2563 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง สิ่งที่คนไทยอยากเรียนรู้ในปี 2020 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,089 คน สำรวจระหว่างวันที่ 23 – 26 พฤศจิกายน 2563 พบว่า คนไทยอยากเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยี ร้อยละ 65.63 รองลงมาคือ การดูแลสุขภาพ ร้อยละ 60.11 สาเหตุที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมเพราะเพื่อให้ใช้ชีวิตได้ดีขึ้น ร้อยละ 66.82 ทันสมัย ร้อยละ 52.59 โดยอยากเรียนรู้ผ่านยูทูปเป็นตอน ๆ ร้อยละ 68.81 หน่วยงานจัดอบรมที่สนใจคือ สถาบันการศึกษาที่ฝึกอาชีพ ร้อยละ 58.36 ควรอบรมประมาณ 1 วัน ร้อยละ 37.33 ค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 บาท 

ปี 2020 กำลังจะผ่านไป คนไทยจึงอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นเพื่อพร้อมรับสถานการณ์ในปี 2021 ทักษะทางด้านเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่สนใจมากที่สุด รองลงมาคือเรื่องสุขภาพซึ่งก็สอดรับกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้ยังสนใจความรู้เกี่ยวกับการหารายได้ การแก้ปัญหาต่าง ๆ รวมถึงภาษาที่สองและสาม สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยพร้อมจะพัฒนาตนเองเพื่อเป็นพลเมืองในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ก้าวทันโลก ทันสมัย สร้างรายได้ และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นนั่นเอง 

นายวรเวชช์ อ่อนน้อม  ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต  เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจของสวนดุสิตโพล เห็นได้ว่าคนไทยรับรู้ได้ถึงความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อวิถีการดำเนินชีวิต เป็นสาเหตุให้คนไทยต้องตื่นตัวที่จะเรียนรู้ให้เท่าทันในเทคโนโลยีใหม่ อีกประเด็น ที่สนใจอยากเรียนรู้คือ เรื่องสุขภาพ เห็นได้จากกิจกรรมเพื่อสุขภาพเป็นที่นิยมมากขึ้น ทั้งการวิ่ง ฟิตเนส โยคะ หรือแม้กระทั่งมวยไทย คนไทยจึงสนใจการเรียนรู้ในการดูแลรักษาสุขภาพอย่างถูกวิธีตามช่วงวัย รวมถึงโภชนาการอาหารที่เหมาะสม โดยรูปแบบการเรียนรู้เป็นรูปแบบใหม่ คือ เรียนจาก Application YouTube ซึ่งมีอยู่อย่างมากมาย  

แต่จากผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่าเนื้อหาใน YouTube ถ้าผลิตจากสถาบันการศึกษาที่เชี่ยวชาญและได้รับการยอมรับจะได้รับความนิยมมากขึ้น ส่วนการอบรมในรูปแบบเดิม คนไทยยังไว้วางใจที่จะมาอบรมที่สถาบันการศึกษา โดยระยะเวลาในการอบรมขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่จะมาอบรม ส่วนค่าอบรมขึ้นอยู่กับความคุ้มค่าระหว่างเงินที่จ่ายกับสิ่งที่จะได้กลับมาเพื่อพัฒนาให้มีชีวิตที่ดีขึ้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"