นกต่างถิ่นบินหนีหนาวอพยพเข้ามาทำรังวางไข่และหากินในบุรีรัมย์กว่า 5,000 ตัว


เพิ่มเพื่อน    

 


29 พ.ย.63 จังหวัดบุรีรัมย์เริ่มมีสภาพอากาศหนาวเย็นลง วันนี้อุณหภูมิลดลงอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียสส่งผลให้นกอพยพหนีหนาวจากไซบีเรีย และนกหายากจากต่างถิ่น เช่น ปากห่าง ยางเปีย ยางควาย ยางโทนเล็ก ยางโทนใหญ่ คับแค เป็ดแดง และนกชนิดอื่นๆ อีกหลายชนิด  ได้อพยพเข้ามาอาศัยหากินและทำรังวางไข่ ในพื้นที่ชุ่มน้ำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดแล้วกว่า 5,000 ตัว ที่ทำรังวางไข่ประมาณ 250 รัง   

หลังจากที่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นกได้อพยพไปหากินยังถิ่นอื่นเนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งมา 2 ปีต่อเนื่องไม่มีแหล่งน้ำและอาหารให้นกหากิน ทั้งนี้คาดว่าหากอากาศหนาวเย็นลงมากกว่านี้ จะมีนกหนีหนาว และนกจากต่างถิ่นอพยพเข้ามาหากิน และทำรังวางไข่ในพื้นที่ชุ่มน้ำอ่างเก็บน้ำสนามบินดังกล่าวหลายหมื่นตัว  

นายวรรณชนก สุวรรณกร หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ก็ได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้นิยมดูนก  มาท่องเที่ยวชมนกหายากหลากหลายชนิดและสัมผัสอากาศหนาว ที่อ่างเก็บน้ำสนามบินดังกล่าวได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยอย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือให้ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมนกได้ร่วมกันอนุรักษ์อย่าทำร้ายนกทุกชนิดที่เข้าอาศัยหากิน และทำรังวางไข่ในพื้นที่  ซึ่งคาดว่าจะมีนกหนีหนาวเข้ามาหากินและทำรังวางไข่ไปจนถึงสิ้นสุดฤดูหนาว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"