ชี้พลังบวกโซเชียล เปลี่ยนความขัดแย้งให้สูญเสียน้อยที่สุดได้


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ย.63- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง พลังบวก โซเชียลมีเดีย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 2,483 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20 - 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.2 ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อความบันเทิง รองลงมาคือร้อยละ 81.2 ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อติดตามข่าวสาร ร้อยละ 79.6 ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อติดต่อสื่อสาร ทำมาหากิน ธุรกิจ การค้า และร้อยละ  76.2 ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อติดต่อสื่อสาร ด้านการศึกษา ทำวิจัย ทำการบ้าน เรียนรู้เพิ่มเติม

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึง โซเชียลมีเดียต่างชาติที่ต้องการให้มาช่วยทำโครงการ ความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility, CSR) ในประเทศไทยเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ความสงบสุขของคนในชาติ พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 44.4 ระบุต้องการให้ เฟซบุ๊ก ช่วย รองลงมาคือ ร้อยละ 39.7 ต้องการให้ ยูทูป ช่วย ร้อยละ 36.2 ต้องการให้ ทวิตเตอร์ ช่วย ร้อยละ 36.1 ต้องการให้ ไลน์ ช่วย ร้อยละ 36.1 เช่นกัน ต้องการให้ Tik Tok ช่วย และร้อยละ 35.4 ต้องการให้ ไอจี ช่วย

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.3 ต้องการเห็น พลังบวกของ โซเชียลมีเดียต่างชาติ ทำให้คนไทยรักกัน มากกว่า ตกเป็นเครื่องมือสร้างความแตกแยกของคนในชาติ นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.6 ระบุ ม็อบ มีกลุ่มย่อยกลุ่มต่าง ๆ ที่มีความต้องการหลากหลาย ต่างกัน เช่น ม็อบที่จ้องทำลายสถาบันหลักของชาติ ม็อบที่ต้องการให้ รัฐแก้ปัญหาหลากหลาย เช่น ปฏิรูปการศึกษา ความเสมอภาค ความทุกข์ของชุมชนหนาแน่น ปัญหาหนี้สินเกษตรกร ความต้องการสิทธิเท่าเทียมในกลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) ฯลฯ ในขณะที่ร้อยละ 9.4 ระบุ ม็อบมีความต้องการเหมือนกันหมด

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ใช้เป็น พลังบวก โซเชียลมีเดีย เป็นหนึ่งในสิ่งดี ๆ ที่กลุ่มโซเชียลมีเดียต่างชาติทำได้ถ้าจะทำให้คนในสังคมประเทศเล็ก ๆ แต่งดงามสักหนึ่งประเทศในโลกเกิดความรักความสามัคคีกัน เปลี่ยนจากความขัดแย้งที่กำลังเข้าสู่ขั้นวิกฤตกลายเป็นสงบสุขด้วยสันติวิธี ภายใต้ยุทธการสูญเสียเป็นศูนย์  หรือทำให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด ด้วยพลังบวกโซเชียลมีเดีย โดยฝ่ายอำนาจรัฐ (State Power) และฝ่ายที่ไม่มีอำนาจรัฐ (Non-State Power) สามารถร่วมกันเลือกใช้ทางที่เป็นไปได้ทำให้ ม็อบสามารถแยกย้ายกลับบ้านได้ด้วยความสงบไม่สูญเสียได้แก่ 1) ตอบสนองความต้องการของม็อบทุกประการ (Mob Appeal) ที่แบ่งปันความสนใจผลประโยชน์ส่วนรวมหาจุดพอดีและตอบสนองทุกความต้องการของม็อบ 2) เลือกตอบสนองบางข้อของม็อบ (Mob Selective Appeal) ที่ม็อบจะแยกย้ายกลับบ้านได้เพราะความต้องการของแต่ละกลุ่มย่อยได้รับการตอบสนอง และทางเลือกที่ 3) คือ เงียบ ไม่ตอบสนอง (Silence) .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"