“ภูริวัฒน์ เขียนขำ” หัวเรือใหญ่ Beauty Blend กับชีวิตที่ไม่เคยยอมแพ้


เพิ่มเพื่อน    

    ไม่เคยคิดว่าชีวิตวันหนึ่งจะมายืนตรงจุดนี้ ‘ภูริวัฒน์ เขียนขำ’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บิวตี้ เบลนด์ จำกัด หรือ Beauty Blend ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีผม ผลิตภัณฑ์บำรุงผมและความงามเส้นผม ภายใต้แบรนด์ นิกาโอะ (NIGAO) มักพูดอยู่เสมอ แต่เหมือนชะตาฟ้าลิขิตให้ชายหนุ่มคนนี้กลายเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจแห่งความงาม เขาก่อตั้งบิวตี้เบลนด์มาปีนี้เป็นปีที่ 13 กำลังจะขึ้นปีที่ 14
    ภูริวัฒน์เล่าถึงเรื่องราวของชีวิตว่า ที่ผ่านมาก็วนเวียนอยู่ในวงการความงาม งานเสริมสวยตั้งแต่เด็ก ส่วนหนึ่งก็เพราะมีตำแหน่งเป็นทายาทคนเล็กของอาจารย์ทรัพย์ อาจารย์สอนทำผมชื่อดังระดับประเทศของเมืองไทย และเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงสังคมในอดีต โดยผู้ก่อตั้งโรงเรียนเสริมสวยอาจารย์ทรัพย์ ย่านเพลินจิต ที่ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะปิดตัวไปแล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากให้มารดาได้พัก


    ย้อนดูชีวิตของ ‘ภูริวัฒน์’ ในอดีตมีชีวิตอยู่อย่างสุขสบาย แต่ชีวิตก็ต้องมาถึงจุดที่เผชิญกับความพลิกผัน เมื่อครอบครัวประสบปัญหาความขัดแย้งทางด้านธุรกิจและการเงินอย่างรุนแรง นำมาซึ่งความคิดที่หันหลังให้กับธุรกิจเสริมความงามด้านเส้นผมนับตั้งแต่นั้นมา ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้ ‘ภูริวัฒน์’ ตัดสินใจที่จะเบนเข็มชีวิตมาสู่วงการดนตรี งานศิลปะ งานการละคร กระทั่งเรียนจบปริญญาตรี และได้เข้าทำงานในบริษัทเอกชน ซึ่งได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ในองค์กร รวมถึงได้เรียนรู้การทำงานหลากหลายด้าน เพราะเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่องานยากและงานหนัก


    ทำงานตรงนั้นอยู่ราว 3-4 ปีก็ผันตัวมาทำธุรกิจค้าขาย เพราะมีใจรักในงานค้าขายที่ซึมซับมาจากอาจารย์ทรัพย์ผู้เป็นมารดา “ภูริวัฒน์” จึงตัดสินใจนำเงินเก็บจากการทำงานบริษัทเอกชน เปิดร้านขายเสื้อผ้า กระทั่งร้านต้องปิดตัวลงเพราะขาดทุน ภายหลังจากนั้นได้ร่วมทุนกับหุ้นส่วนคนไทยและคนฮ่องกง ทำธุรกิจนำเข้าและรับติดตั้ง LED ก็ปิดตัวลงอีก
    “ภูริวัฒน์” ยอมรับว่า ชีวิตไม่ง่าย ล้มลุกและคลุกคลานจนรู้สึกท้อ แต่ไม่ขอถอย ยังคงมองหาโอกาสใหม่ๆ เสมอ และตัดสินใจหันกลับมามองจุดแข็งของครอบครัว คือ ธุรกิจความงามเส้นผม และได้ตัดสินใจร่วมทุนกับหุ้นส่วนคนมาเลเซีย เริ่มต้นค้าขายครีมยืดผม
    แต่ใช่ว่าการทำธุรกิจในช่วงแรกจะราบรื่นดังใจหวัง เพราะความด้อยประสบการณ์ด้านการวางกลยุทธ์การตลาด และไม่มีลูกค้าในมือ จึงถูกปฏิเสธจากร้านค้ามากมาย แต่ด้วยความมานะและอดทน จึงค่อยๆ เรียนรู้และปรับกลยุทธ์การตลาดมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ “บิวตี้ เบลนด์” ค่อยๆ สร้างฐานลูกค้าต่างจังหวัด สะสมลูกค้าทีละจังหวัดและเพิ่มมากขึ้นดังเช่นในปัจจุบัน


    ‘ภูริวัฒน์’ หัวเรือใหญ่บิวตี้ เบลนด์ ได้นำพาบริษัทเติบโตไปข้างหน้าจากวันแรกที่เริ่มธุรกิจจนถึงวันนี้กว่า 13 ปีแล้ว และยังคงมุ่งมั่นทำธุรกิจด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลยิ่งขึ้น และล่าสุดได้ประกาศลงทุนปรับภาพลักษณ์องค์กรครั้งใหญ่ เทียบชั้นองค์กรเสริมความงามเส้นผมระดับโลก พร้อมปรับรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ หนึ่งในแบรนด์ของบริษัทคือ นิกาโอะ NIGAO ยกระดับแบรนด์สู่ความเป็นสากลยิ่งขึ้น เพิ่มความทันสมัย เพิ่มความพรีเมียม พิถีพิถันทุกรายละเอียด มอบสัมผัสกับประสบการณ์แห่งความงามเส้นผมและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมสูงสุด ภายใต้ปรัชญา “ความงามคืออำนาจ" (The Power Of Beauty)”
    อีกทั้งได้ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่ สูตรเซฟไลฟ์ โดยความร่วมมือจากพันธมิตรชาวจีน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมขนาดใหญ่ได้มาตรฐานการผลิตระดับโลก ในการผลิตครีมยืดผม น้ำยาดัดผม และสีผม เป็นสูตรใหม่เน้นส่วนผสมของสมุนไพร ไม่มีส่วนผสมของแอมโมเนียและลดการใช้สารเคมี และขยายผลสู่ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามเส้นผมอื่นๆ ซึ่งผลิตภัณฑ์รูปลักษณ์ใหม่ออกสู่ตลาดแล้วในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา


    นับเป็นความกล้าหาญครั้งใหญ่ในการรีแบรนด์ ภายใต้ความกดดันของปัจจัยลบรอบด้านทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ส่อแววซบเซาทั่วโลก แต่เชื่อมั่นใจว่าวิกฤติครั้งนี้จะเป็นโอกาสทองของบิวตี้ เบลนด์ เพราะศักยภาพขององค์กรและคุณภาพของสินค้าแบรนด์ NIGAO ที่ตรงใจผู้บริโภค ซึ่งมั่นใจว่ายอดขายปีนี้จะเติบโตมาอยู่ที่ 200 ล้านบาทได้


    ทั้งหมดคือสิ่งที่ ‘ภูริวัฒน์’ อยากเห็น บิวตี้ เบลนด์ ก้าวไปในปีนี้ แต่บิวตี้ เบลนด์ ก็ไม่หยุดนิ่งเพื่อตอบรับต้องการของตลาดและยุคสมัยที่ปรับเปลี่ยนอยู่เสมอในราคาที่ยุติธรรม โดยวางแผนเปิดตัวแบรนด์น้องใหม่อีก 2 แบรนด์ AMAZ และ ANIZA เพื่อให้ลูกค้าทุกระดับได้เข้าถึงอำนาจของความงาม เพราะเชื่อว่าความงามคืออำนาจ อำนาจที่เปี่ยมไปด้วยพลังในการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าอยู่เสมอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"