กินอาหารเช้า"ตัวช่วย"คุมน้ำหนัก


เพิ่มเพื่อน    


    หลายคนที่มองข้ามอาหารเช้าฟังทางนี้ เพราะเรารู้กันดีอยู่แล้วว่าหากปริมาณแคลอรีในร่างกายมากขึ้นเท่าไร นั่นแปลว่าน้ำหนักตัวของคุณจะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ตรงกันข้ามหากคุณกินอาหารที่ไขมันต่ำ ก็ทำให้น้ำหนักตัวลดลงเช่นกัน นอกจากนี้ปัจจัยสำคัญอื่นๆ เช่น ปริมาณอาหารและชนิดอาหารที่คุณบริโภค หรือแม้แต่ช่วงเวลาในการกินอาหาร ก็อาจส่งผลต่อน้ำหนักตัวได้เช่นกัน โดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบกินข้าวเช้า 
    การวิจัยล่าสุดพบว่า ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของวันที่คุณกินอาหาร ก็มีผลต่อน้ำหนักตัวเช่นเดียวกัน เพราะนั่นจะทำให้วันถัดไปนั้น คุณจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นการคูณสองน้ำหนักตัว หากว่าคุณไม่กินอาหารเช้า ที่ว่ากันว่าจะไม่ทำให้น้ำหนักตัวไม่เพิ่มมากขึ้นจนเกินไป 
    ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้นำเสนอผลงานวิจัย ในการประชุมโรคอ้วนที่จัดขึ้นในยุโรปและนานาชาติ ปี 2020 โดยพบว่า “การรับประทานอาหารในช่วงเวลาเย็นนั้น จะกระตุ้นให้น้ำหนักตัวของคุณเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ จากการสำรวจดังกล่าวในผู้ใหญ่กว่า 1,170 คน ที่ได้ตอบแบบสำรวจเกี่ยวกับอาหารและโภชนาการแห่งชาติ ในประเทศอังกฤษ ระหว่างปี 2555-2560 พบว่า ผู้ที่กินอาหารเย็นหลังเวลา 18.00 น. จะทำให้ได้รับพลังงานในอาหารที่กิน ร้อยละ 39.8 ต่อวัน ถ้าเทียบกับผู้ที่กินอาหารในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ ที่มักจะมีปริมาณไขมันหรือน้ำหนักตัวที่น้อยลงตลอดทั้งวัน พูดง่ายๆ คือไม่อ้วนนั่นเอง  
    ทว่าผลการวิจัยข้างต้นก็อาจจะไม่สามารถตัดสินได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะอันที่จริงแล้วนักวิจัยได้มองลึกลงไปว่า ไม่ใช่แค่การกินอาหารหลัง 6 โมงเย็นเท่านั้น แต่ชนิดของอาหาร ก็อาจส่งผลต่อน้ำหนักตัวได้เช่นกัน โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันสูงและมีกากใยอาหารน้อย และยิ่งคุณกินมื้อเย็นมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพมากขึ้นเท่านั้น ถ้าจะให้ดีนั้นลองเปลี่ยนการกินอาหารมื้อเย็น เป็นดื่มน้ำปั่นสมูทตี้ผักผลไม้ก่อนนอนก็จะดีต่อสุขภาพไม่น้อย 
    ผลวิจัยข้างต้นได้ระบุเพิ่มเติมว่า การบริโภคอาหารอย่างชาญฉลาดนั้น หรือกินอาหารมื้อเย็นที่ไม่หนักจนเกินไป นั่นจะทำให้คุณสามารถควบคุมน้ำหนักตัวได้ดี แต่ถ้าหากคุณกินอาหารเย็นในปริมาณที่มากกว่ามื้ออื่นๆ นั่นจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการกินที่ทำลายสุขภาพนั่นเอง 
    แต่บางครั้งการกำหนดะเวลาในการกินอาหารอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก หรือที่เรียกกันว่าการบริโภคอาหารตามนาฬิกาชีวภาพ หรือกินอาหารเช้าให้มากที่สุด ส่วนมื้อกลางวันให้กินเบาลง ขณะที่มื้อเย็นให้น้อยลงเช่นกัน แต่ให้เน้นกินอาหารที่มีไขมันต่ำ เน้นเมนูที่ทำจากโปรตีนและผักผลไม้ แต่ทว่าคนทั่วไปมักจะกินอาหารไม่ตรงตามนาฬิกาชีวภาพ และมักจะไม่กินอาหารเช้า แต่จะกินอาหารในปริมาณที่มาก โดยเฉพาะมื้อเย็น หรือช่วงก่อนที่จะมีประจำเดือน โดยเฉพาะการกินของหวานในมื้อเย็น หรือคนที่นอนดึกก็จะมักจะกินของหวานในเวลาเที่ยงคืน ดังนั้นการกินอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูงในช่วงเวลาเย็น จึงทำให้คุณได้รับปริมาณอาหารที่มากเกินไป ประกอบกับคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย จึงทำให้มีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"