'บิ๊กตู่' ย้ำกองทัพคุมเข้มชายแดนป้องกัน 'โควิด-ยาเสพติด' คาดโทษทหารยุ่งเกี่ยว


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ย.63 - พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เน้นย้ำให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ คงความต่อเนื่องในการคุมเข้มการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนภาคตะวันตกจากประเทศเมียนมาที่สถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่สามารถ จำกัดการควบคุม ให้เพิ่มความเข้มข้นงานข่าวเครือข่ายขบวนการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และเพิ่มความถี่การ ลาดตระเวนสกัดกั้นตามช่องทางธรรมชาติมากขึ้น

สาหรับ พื้นที่ชั้นในให้ประสานการทำงานร่วมกับ กอ.รมน. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง แรงงานจังหวัดและตารวจ ตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่ คุมเข้มการผ่านแดนและมาตรการทางสาธารณสุขควบคู่กับการทาลายเครือข่ายขบวนการ ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนา ที่มาจากบุคคลลักลอบผ่านแดน ทั้งนี้ ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังขบวนการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายโดยเด็ดขาด

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์ยาเสพติดมีการผลิตภายในประเทศและผลิตง่ายขึ้นโดยทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงส่งผลให้มีการ ผลิตได้ครั้งละมากๆ ขณะเดียวกัน มีการลักลอบขนย้ายลำเลียงเข้าไทยครั้งละมากๆ เพื่อการเสพภายในประเทศ และ การส่งออกไปยังประเทศที่3 ทั้งนี้การแก้ปัญหายาเสพติด ยังถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และต้องตัดวงจรให้ได้ ทั้งการผลิต การลักลอบนำเข้า การจำหน่ายและการเสพ รวมทั้งการบำบัดฟื้นฟู เพื่อมิให้ผู้เสพกลับไปเสพใหม่

“รมว.กห.ขอให้ทุกเหล่าทัพ และตำรวจ ให้ความสำคัญในการสนับสนุนแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการสกัดกั้น ตามแนวชายแดน และการกวาดล้างจับกุมพื้นที่ชั้นใน รวมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ทางานร่วมกันอย่างต่อเนื่องสู่การจับกุมที่มากขึ้น จากการบูรณาการร่วมกันทั้งด้านงานข่าว การปฏิบัติการเชิงรุกร่วมกัน โดยเน้นย้ำต้องไม่มีข้าราชการจากทุกหน่วย และทหารเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด และให้สืบเส้นทางการเงินนำไปสู่การขยายผลจับกุมเครือข่ายและยึดทรัพย์ในทุกรณี โดยไม่มีละเว้น”

พล.ท. คงชีพ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุม รมว.กลาโหม กำชับหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ย้ำการปฏิบัติงานของ ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ให้ยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาล โดยให้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา และประชาชนทั่วไป

“สำหรับการลงโทษทหารทางวินัย ห้ามใช้ความรุนแรงและกระทำการเกินกว่าเหตุเด็ดขาด รวมถึงให้กำกับดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในเรือนจำทหารให้รัดกุม โดยให้เพิ่มกล้องวงจรปิดให้ครอบคลุมทุกพื้นที่สำคัญ และห้ามลงทัณฑ์ทหารด้วยวิธีที่ไม่เป็นไปตามแบบธรรมเนียมทหารเป็นอันขาด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"