“จุรินทร์” เรียกประชุมสมาคมโรงสีอีสาน จี้ ธ.ก.ส.เร่งปล่อยเงินชะลอขาย หวังดึงราคาข้าวขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

 

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  พร้อมด้วยกรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมประชุมกับคณะของสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ  อาคารสํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยนายวิชัย ศรีนวกุล นายกสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำทีมคณะผู้บริหารสมาคมซึ่งเป็นตัวแทนสมาชิก 160 รายใน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สาระในการร่วมหารือนั้นได้สะท้อนปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพข้าว คุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่ทำให้มีปัญหาด้านราคา

 

 

ในการประชุมครั้งนี้ นายจุรินทร์สั่งการให้ประสานงานไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์หรือ ธ.ก.ส.เพื่อให้ผู้บริหารสั่งการเร่งรัดมาตรการคู่ขนานได้แก่โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี หรือจำนำยุ้งฉาง ซึ่งเกษตรกรจะได้ค่าฝากเก็บตันละ1,500บาท โครงการสินเชื่อให้สถาบันเกษตรกรไปซื้อข้าวจากสมาชิกและโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อกเป้าหมาย 4 ล้านตัน โดยให้โรงสีรับซื้อข้าวจากเกษตรกรเพื่อเก็บสต๊อกระยะเวลา 2-6 เดือน และรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ร้อยละ 3 งบประมาณตั้งแต่ปี 2563 ระยะเวลารับซื้อข้าวคือ 1 พฤศจิกายน 2563 ถึง 31 มีนาคม 2564 ทั่วประเทศและในส่วนภาคใต้ในวันที่ 1 มกราคมถึง 30 มิถุนายน 2564 ด้วยเพื่อให้เกิดการแข่งขันรับซื้อข้าวจากชาวนาเพิ่มขึ้นและส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น

 

ทั้งนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ รายงานว่าได้ประสานงานสาขาทั่วประเทศและโดยเฉพาะ 22 จังหวัดในภาคอีสานซึ่งทำการประชุมฝ่ายกิจการสาขาวันนี้ที่จังหวัดขอนแก่นทั้งนี้เพื่อเร่งรัดให้เกิดกระบวนการในมาตรการคู่ขนานเพื่อยกระดับราคาข้าวของเกษตรกรขึ้นให้ทันในระหว่างนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"