สิ้นสุดคดีทหารพรานยิง 4 ศพ กองทัพเยียวยารายละ 7.5 ล้าน ชาวบ้านขอบคุณไม่ทอดทิ้ง


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ย.63 - ที่ศาลจังหวัดปัตตานี จากที่ศาลจังหวัดปัตตานี ได้มีคำสั่งคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพ คดีหมายเลขดำที่ ช.5/2555 กรณีชาวบ้าน 4 ศพ ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ศาลมีคำสั่งสรุปว่า จากพยานหลักฐานทำให้เห็นเหตุการณ์ ว่าเป็นการเข้าใจผิด สำคัญผิดของเจ้าหน้าที่ เพราะสาเหตุมาจากเป็นเหตุการณ์ที่สืบเนื่องมาจากมีคนร้ายยิงฐานกองร้อย 4302 บ้านน้ำดำ หมู่ 2 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทำให้จนเป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิตทันที 4 ศพ และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 ราย โดยได้มีการระบุเรื่องราวระบุว่า

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2555 เวลาประมาณ 20.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารพรานประจำฐานปฏิบัติการทหารพรานที่ 4302 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้ใช้อาวุธปืนสงครามยิงเข้าใส่รถยนต์ของชาวบ้าน ซึ่งมีผู้อยู่ในรถ จำนวน 9 คน ขณะกำลังเดินทางออกจากหมู่บ้านกาหยี หมู่ 1 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้เพียง 500 เมตร เพื่อไปละหมาดศพ (การละหมาดให้ผู้เสียชีวิต) ที่บ้านทุ่งโพธิ์ หมู่ 4 ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย

ทั้งนี้ คดีได้สิ้นสุดไปแล้วโดยตัดสินให้ กองทัพบกชดเชยเป็นค่าเสียหาย ผู้เสียชีวิต ได้เยียวยาทั้ง 4 ราย รายละ 7,500,000 บาท  และผู้รับผลกระทบที่ได้รับบาดเจ็บ ทั้งหมดทั้งหมด  5 ราย   เป็นเงิน 4,684,134 บาท 1.นายซอบรี บือราเฮง 2,939,537 บาท  2. นายมะแอ ดอเลาะ 764,196 บาท  3. นายมะรูดิง แวกะจิ 727,608 บาท 4. นายยา ดือราแม 154,668 บาท 5. นายอับดุลเลาะ นิ 98,123 บาท

ทั้งนี้ พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ได้นำกำลังพล จำนวน 50 นายร่วมแสดงความยินดีและให้กำลังใจทั้ง 5 ครอบครัว โดยได้มอบสิ่งของเครื่องใช้มอบให้ พร้อม เปิดเผยว่า วันนี้ได้มาแสดงความยินดีกับผู้เสียหายที่ได้รับเงินค่าเสียหาย ที่คดีได้ดำเนินเป็นที่สิ้นสุด เพราะเรื่องนี้เป็นความสำคัญผิดของเจ้าหน้าที่ เมื่อเราผิดก็ต้องว่าตามความผิด ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้เข้าไปเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจกับผู้เสียหายตลอดเวลา สร้างความเข้าใจกับผู้เสียหาย ให้ความยุติธรรมได้เกิดขึ้น จริงๆแล้ว ค่าเสียหายที่ได้ ยังไม่คุ้มกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น เราจะพยายามอย่างที่สุด ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดอีกโดยเด็ดขาด

นายซอบรี บืดราเฮง หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ของคุณกองทัพบกและกรมทหารพรานที่ 43 ที่ไม่ทอดทิ้งและให้ความดูแลตลอดเวลา โดยเฉพาะให้ช่วยดูแลในเรื่องคดีจนสิ้นสุด ที่สำคัญวันนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมากที่กองทัพได้ดูแลในเรื่องค่าเสียหาย จากนี้ก็จะนำเงินที่ได้มาดูแลครอบครัวโดยเฉพาะการศึกษาของลูกเป็นทุนในเรื่องอาชีพต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"